Ra mắt vào cuối tháng 3 với mức giá chỉ từ 215.900 nhân dân tệ (742 triệu đồng), Xiaomi SU7 nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại thị trường quê nhà Trung Quốc. Cụ thể theo công bố của Xiaomi, chỉ sau 24 giờ ra mắt, SU7 đã được 88.898 khách hàng Trung Quốc đặt mua. Điều này khiến thời gian giao xe của mẫu xe điện Trung Quốc bị kéo dài đến nửa năm.
Trong thời gian chờ đợi, những chiếc Xiaomi SU7 cũng nhanh chóng có mặt tại 59 showroom ở 28 thành phố của Trung Quốc để khách hàng hoặc những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội lái thử. Thậm chí, có một số khách hàng đã chờ đến tận 3 giờ sáng để được trải nghiệm mẫu ô tô điện của Xiaomi.
Tuy nhiên khi những chiếc SU7 lăn bánh trên đường cũng là lúc những sự cố liên tiếp xảy đến và được lan truyền trên mạng xã hội. Nổi bật trong số đó là video quay cảnh chiếc xe điện của Xiaomi bị mất kiểm soát và đâm vào lề đường.
Nguyên nhân ban đầu được cho là do người lái chưa quen với việc điều khiển một chiếc ô tô điện nhanh và mạnh như Xiaomi SU7 dẫn tới sự cố. Tuy nhiên, vụ tai nạn cũng phần nào cho thấy hệ thống kiểm soát lực bám đường của một chiếc xe hiện đại như Xiaomi SU7 lại hoạt động chưa hiệu quả.
Một video khác lại thấy một chiếc SU7 màu tím bị sập gầm. Các báo cáo cho biết hệ thống treo khí nén của xe bị lỗi dẫn tới việc gầm bị hạ sát đất và không thể vận hành tiếp.
Tiếp đó là vụ tai nạn của chiếc Xiaomi SU7 màu be. Chiếc xe điện này đã va chạm từ phía sau với một chiếc BMW Z4 đang lưu thông cùng chiều. Vụ tai nạn được xác định xảy ra trước sự kiện ra mắt của Xiaomi SU7 và bắt nguồn từ lỗi của người lái.
Trước đó vào hồi tháng 2, một nhân viên của Xiaomi từng lái thử SU7 trong điều kiện mưa tuyết ở thành phố Hắc Hà và gây tai nạn khiến đầu xe bị vỡ nát. Đây cũng là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến mẫu xe điện này.
Nguyên nhân chủ yếu của nhiều vụ tai nạn có thể được giải thích do hệ thống cân bằng điện tử của Xiaomi hoạt động chưa hiệu quả. SU7 cũng là chiếc xe điện đầu tiên của hãng nên việc Xiaomi chưa có kinh nghiệm cần thiết và còn thiếu sót trong khâu tối ưu cho xe chạy trên đường cũng là dễ hiểu.
Ngoài ra, số lượng người đăng ký lái thử quá nhiều khiến việc kiểm soát trình độ lái của các khách hàng không được chặt chẽ. Trong đó có một số người chưa đủ khả năng để kiểm soát một chiếc xe mạnh và nhanh như SU7, với khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,78 giây trên phiên bản Max.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)