Volvo Thái Lan vừa ra mắt EX30 – mẫu crossover chạy điện cỡ nhỏ mới nhất và là chiếc SUV nhỏ gọn nhất của hãng xe Thụy Điển. Theo chia sẻ của hãng, đợt giao xe đầu tiên tới khách hàng sẽ bắt đầu từ quý 1 năm 2024.
Volvo EX30 được phát triển trên nền tảng SEA – sản phẩm của quá trình hợp tác giữa liên doanh gồm Geely, Daimler AG và Smart. Nền tảng này hiện sử dụng để sản xuất nhiều mẫu xe hơi, chẳng hạn như xe SUV cỡ nhỏ Smart #1, Smart #3 và Zeekr.
Theo công bố của nhà phân phối, Volvo EX30 được bán ra với 2 phiên bản và 3 cấu hình khác nhau. Giá bán khởi điểm tại Thái Lan từ 1,59 triệu baht (tương đương 1,05 tỷ VNĐ), bản tầm trung có giá 1,79 triệu baht và cao cấp nhất lên tới 1,89 triệu baht (quy đổi khoảng 1,25 tỷ VNĐ). Với mức giá trên nếu về Việt Nam, mẫu xe này sẽ cạnh tranh với VinFast VF8.
Kích thước mẫu xe này nhỏ hơn đáng kể so với “người anh” XC40 với chiều dài chỉ ở mức 4.223 mm và chiều dài cơ sở là 2.650 mm, trong khi mẫu xe xăng có chiều dài lên tới 4.440 mm cùng trục cơ sở lên tới 2.702 mm. Xe có trọng lượng 1.830 kg.
EX30 áp dụng thiết kế quen thuộc của sản phẩm xe điện với mặt ca-lăng trơn phẳng. Cụm đèn chiếu sáng đặc trưng của Volvo vẫn được sử dụng nhưng tinh chỉnh giao diện cho phù hợp hơn, với họa tiết kiểu các ô pixel. Tại Thái Lan, xe được trang bị bộ mâm 18 và 19 inch tiêu chuẩn. Khách hàng có thêm tùy chọn 20 inch đắt tiền hơn.
Khoang cabin xe tối giản và không có bảng đồng hồ sau vô-lăng, không có nút điều khiển trên táp-pi. Thay vào đó, các nút bấm tích hợp vào màn hình trung tâm. Đồng hồ sau vô-lăng thay bằng hộp cảm biến theo dõi người lái (bao gồm chuyển động đầu, mắt và chớp mắt trong 13 lần/giây) để kiểm tra sự tập trung khi lái xe của người lái.
Hệ thống âm thanh Harman Kardon là trang bị tiêu chuẩn của Volvo EX30. Màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch có thể kết nối điện thoại thông minh bằng Android Auto/Apple CarPlay không dây. Đặc biệt hơn, hãng xe Thụy Điển đã sử dụng vật liệu tái chế cho chiếc SUV cỡ nhỏ chạy điện này.
Hệ thống an toàn luôn được Volvo chú trọng, và EX30 không ngoại lệ. Phần hộp chứa pin làm bằng thép có độ bền cao, làm giảm khả năng hư hỏng của pin trong trường hợp va chạm. Về kết cấu khung gầm, trụ A, C và mui xe được thiết kế đặc biệt để tăng độ bền. Túi khí cho hàng ghế thứ hai đặt dưới ghế lái nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương ở vùng đầu và ngực nếu xảy ra va chạm từ phía sau.
Các tính năng an toàn khác bao gồm hệ thống cảnh báo cửa mở bằng cách sử dụng radar để phát hiện các vật thể chuyển động từ phía sau, và phát ra âm thanh cảnh báo nếu có người trong xe chuẩn bị mở cửa để đề phòng tai nạn.
Ngoài ra còn một trang bị quan trọng khác: Volvo EX30 sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe Park Pilot Assist thế hệ mới nhất, giúp người lái đỗ xe dễ dàng hơn từ ghép ngang hay ghép dọc.
Xe có hai tùy chọn hệ truyền động. Bản tiêu chuẩn dùng một động cơ điện trên cầu sau, sản sinh công suất tối đa 268 mã lực và mô-men xoắn cực đại 342 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h của xe chỉ tốn 5,4 giây. Bộ pin 54 kWh có thể sạc nhanh từ 10 lên 80% trogn 25 phút. Một lần sạc xe di chuyển tối đa 480 km theo tiêu chuẩn WLTP.
Hai bản còn lại dùng động cơ điện kép và hệ dẫn động 4 bánh, công suất tối đa 428 mã lực cho khả năng bứt tốc 0-100 km/h trong 3,6 giây. Phạm vi hoạt động giảm còn 460 km.
Theo Tiến Dũng (VietNamNet)