Citroen eC3 là mẫu SUV điện cỡ nhỏ, được sản xuất tại Ấn Độ đã bị Chương trình đánh giá Xe mới toàn cầu (Global NCAP) cho kết quả 0 sao sau các bài thử nghiệm an toàn dành cho người lớn và 1 sao dành cho trẻ em.
Đối với khả năng bảo vệ người lớn, Citroen eC3 chỉ đạt điểm số 20,86/34. Khi va chạm trực diện, dù khả năng bảo vệ đầu, cổ của người lái và hành khách đạt yêu cầu nhưng phần ngực lại không được bảo vệ tốt. Phần đầu gối của hành khách được bảo vệ tốt nhưng của người lái lại không được bảo vệ đầy đủ.
Khi bị va chạm bên hông, phần bụng và xương chậu được bảo vệ tốt nhưng khả năng bảo vệ phần đầu và ngực được đánh giá thấp. Vì eC3 không được trang bị túi khí ở cột bên nên không được Global NCAP độ an toàn ở hạng mục này.
Ngoài ra, Global NCAP cũng cho biết Citroen eC3 không đáp ứng được yêu cầu đối với Hệ thống ổn định thân xe (ESC), hệ thống thắt dây an toàn không đạt yêu cầu cơ quan đăng kiểm và cũng không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ người đi bộ.
Đối với khả năng bảo vệ trẻ em, mẫu xe này đạt 1 sao với số điểm 10,55/49. Global NCAP chỉ ra ghế trẻ em 3 tuổi được lắp quay mặt về trước, khiến phần đầu bị lộ ra, dễ va đập khi xe va chạm trực diện. Ghế dành cho trẻ em 18 tháng tuổi bảo vệ phần đầu tốt hơn khi va chạm trực diện khi va chạm bên hông thì bị đánh giá thấp.
Hơn nữa, Citroen eC3 không được trang bị dây đai an toàn 3 điểm cho các vị trí ngồi, không có điểm neo ISOFIX như tiêu chuẩn và chỉ được trang bị dây đai an toàn cho người ngồi giữa phía sau.
Về các trang bị an toàn, Citroen eC3 chỉ được trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí phía trước, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cảm biến đỗ xe phía sau và chỉ nhắc nhở cài dây an toàn cho hành khách ngồi phía trước.
Citroen eC3 có kích thước nhỏ gọn với tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 3.981 x 1.733 x 1.586 (mm), kích thước này gần như ngang ngửa với VinFast VF 5. Mẫu xe này trang bị một động cơ điện công suất 57 mã lực, có dung lượng pin 29,2 kWh và phạm vi hoạt động 320 km. Các thông số này đều thấp hơn so với VinFast VF 5. Giá khởi điểm Citroen eC5 tại Ấn Độ là 12,69 Lakh (tương đương khoảng 378 triệu đồng).
Được biết, PSA trước đây nổi tiếng về độ an toàn với các thử nghiệm va chạm nhưng sau khi sát nhập với Stellantis, nhà sản xuất này đang dần xuống phong độ. Việc một mẫu xe có các thử nghiệm va chạm kém an toàn như vậy sẽ ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng khi mua sản phẩm.
Trước đó, mẫu xe MG5 từng được bán tại Việt Nam cũng bị tổ chức Australia NCAP đánh giá 0 sao sau các bài thử nghiệm.
Theo Võ Tâm (VietNamNet)