Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 5 đã tiếp tục lập lỷ lục với 43.816 xe bán ra, trong đó phân khúc xe bán tải là 1.782 xe, chiếm 4,067%. So với tháng 4 trước đó, doanh số xe bán tải tháng 5 đã tăng thêm 140 xe và tăng 164 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 1.618 xe).
Đáng chú ý, dù bảng xếp hạng xe bán tải tháng 5 không thay đổi so với tháng 4 nhưng số liệu tiêu thụ của từng thương hiệu đã có sự khác biệt. Toyota Hilux bất ngờ biến mất khỏi bảng xếp hạng khi doanh số bằng 0. Trong khi đó, Ford Ranger gần như "lẻ loi" với lượng tiêu thụ còn "khủng" hơn cả tháng trước đó và so với cả cùng kỳ năm ngoái.
Dưới đây là doanh số cụ thể của 5 mẫu xe bán tải trong tháng 5/2022:
1. Ford Ranger: 1.675 xe
Kết thúc tháng 5, "vua bán tải" Ford Ranger bán được 1.675 xe, tăng 242 xe so với tháng 4 (bán 1.433 xe), chứng minh đây là mẫu bán tải không có đối thủ tại Việt Nam. Cộng dồn doanh số từ đầu năm, Ranger bán 5.023 xe, giảm 1.135 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 6.158 xe).
Ford Ranger đã được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 6/2021 gồm các phiên bản: XL, XLS, LTD và Wildtrak giá 616-925 triệu đồng. Riêng bản XLS (cả MT và AT, giá lần lượt 630 triệu và 650 triệu đồng) vẫn duy trì nhập khẩu từ Thái Lan để bán song song với các phiên bản lắp ráp.
2. Mitsubishi Triton: 75 xe
Trong tháng 5, mẫu bán tải của Mitsubishi bán được 75 xe, giảm 80 xe so với tháng 4 (bán 155 xe). Cộng dồn 5 tháng, Mitsubishi Triton bán được 1.626 xe, giảm 539 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 1.087 xe).
Mitsubishi Triton 2021 đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 tuỳ chọn động cơ diesel 2.4L và 2.5L, kết hợp với hộp số MT hoặc AT và cho ra 7 phiên bản, giá bán dao động từ 555 đến 865 triệu đồng.
3. Mazda BT-50: 17 xe
Vị trí số 3 trên bảng xếp hạng đã không thay đổi trong tháng 5 dù Mazda BT-50 có lượng tiêu thụ sụt giảm. Tháng vừa qua, BT-50 bán được 17 xe, giảm 12 xe so với tháng 4 (bán 29 xe). Cộng dồn từ đầu năm, Mazda BT-50 bán được 317 xe, giảm 251 xe so với cùng kỳ năm ngoái (bán 568 xe).
Cuối tháng 8/2021, thế hệ mới All New Mazda BT-50 đã chính thức ra mắt và tiếp tục có 4 tuỳ chọn phiên bản là 1.9 Premium (4x4); 1.9 Luxury (4x2); 1.9 AT (4x2) và 1.9 MT (4x2), với giá bán từ 659 triệu.
4. Isuzu D-Max: 15 xe
Kết quả bán hàng tháng 5 của Isuzu D-Max là 15 xe, giảm 10 xe so với tháng 4 (bán 25 xe). Lũy kế từ đầu năm, Isuzu D-Max bán được 387 xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái kết quả là con số 0 do nhà phân phối dừng bán.
Isuzu D-Max thế hệ mới được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam với 3 phiên bản thay vì 4 bản như trước từ tháng 4. Giá dao động từ 630-850 triệu đồng. So với thế hệ cũ, Isuzu D-Max bị chê bởi giá bán đắt, tăng cả trăm triệu so với trước đây nên sẽ khó cạnh tranh so với các đối thủ mạnh khác.
5. Toyota Hilux: 0 xe
So với tháng 4 trước đó, Toyota Hilux có kết quả bán hàng trong tháng 5 tiếp tục có doanh số bằng 0. Cộng dồn 5 tháng, Toyota Hilux bán ra thị trường tổng cộng 10 xe, thua xa con số bán 803 xe của cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân của việc bán hàng ở mức cực thấp như trên được nhiều đại lý cho biết họ không có xe để trả hàng khách. Hiện tại do ảnh hưởng từ nguồn cung toàn cầu, Toyota Hilux lắp ráp tại Thái Lan bị thiếu hàng trầm trọng.
Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu bán tải Hilux 2020 ra thị trường từ tháng 8/2020 và duy trì đến nay với 4 phiên bản. Ở phiên bản mới, Hilux đắt nhất ở mức 913-921 triệu và rẻ nhất 628-636 triệu. Mức tăng cao nhất thuộc về bản 2.8 4x4 AT Adventure, thay thế bản 2.8G 4x4 AT, tăng 35-43 triệu.
Theo Đình Quý (VietNamNet)