Chia sẻ với báo VietNamNet, anh Đào Quốc Dương (phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) cho biết vừa "săn" được chiếc Honda Spacy đời 2003 với giá hơn 90 triệu đồng, mục đích dùng cho vợ đi lại hàng ngày.
Theo anh Dương, chiếc xe tay ga này dù đã 17 năm tuổi nhưng giá vẫn cao ở đặc điểm một đời chủ và giấy tờ chuẩn (hải quan chính ngạch), dễ dàng sang tên.
"Trước đây vợ tôi đã dùng Honda Spacy đời 1998 khá hợp vì xe nhỏ gọn, dễ dàng điều khiển với chiều cao khiêm tốn. Sau vợ chuyển sang xe tay ga đời cao nhưng không thoải mái nên tôi tìm và chọn được chiếc Honda Spacy đời 2003 một chủ đi từ đầu, khá giữ gìn", anh Dương chia sẻ.
Với số tiền bỏ ra hơn 90 triệu đồng, chiếc Honda Spacy đời 2003 biển số Hà Nội của anh Dương có giá trị tương đương chiếc Honda SH 150i CBS đời 2020 sở hữu nhiều trang bị tiên tiến như đèn pha LED, khóa thông minh, động cơ eSP, kết nối điện thoại thông minh...
Trong khi đó, xe Honda Spacy đời 2003 áp dụng công nghệ cũ động cơ 1 xi-lanh SOHC 4 kỳ làm mát bằng không khí, phanh trước dạng đĩa kết hợp phanh sau tang trống, giảm xóc trước vẫn kiểu "giò gà"..., gần như khác biệt hoàn toàn so với các dòng xe máy tay ga đời mới.
Lý giải việc chấp nhận giá trị chiếc Honda Spacy ở mức cao, anh Dương hay giới chơi xe máy cũ nói chung ở Việt Nam vẫn đánh giá cao nó ở một số đặc điểm chính dưới đây dù xe đã dừng sản xuất từ năm 2009.
Đầu tiên, Honda Spacy nằm trong số những xe máy nhập Nhật chớm du nhập vào Việt Nam trong giai đoạn mở cửa thị trường.
Bắt đầu từ năm 1998, bước sang những năm đầu 2000 và đến 2005, Honda Spacy làm “lu mờ” chiếc xe số Dream “Thái”, biểu tượng khá giả một thời.
Giá bán chiếc xe này luôn nằm trong khoảng trên dưới 100 triệu đồng (tương đương với khoảng 5000 – 5500 USD thời bấy giờ). Sau năm 2009, Honda Spacy không còn xuất xưởng nữa nhưng "cơn sốt” tại Việt Nam vẫn kéo dài tới năm 2011, giá 17.000 USD (tương đương 350 triệu đồng) cho một chiếc xe mới và hơn 12.000 USD (250 triệu đồng) nếu mua xe cũ.
Điều đó đủ để thấy giá trị của Honda Spacy vẫn tồn tại do số lượng xe nhập giấy tờ chuẩn không nhiều.
Tiếp theo, Honda Spacy vẫn được đánh giá là cực kỳ hợp với người Việt Nam, nhất là chị em phụ nữ nhờ vị trí yên thấp, cốp rộng, cặp mâm 5 cánh xoắn như cánh quạt với đường kính 12 inch cùng lốp béo khá chắc chắn. Hơn nữa, động cơ 1 xi-lanh SOHC 4 kỳ làm mát bằng không khí khá lành, dễ bảo dưỡng, sửa chữa cũng là ưu điểm “truyền miệng” tới tận bây giờ.
Cuối cùng, đây là một mẫu xe dễ dàng nhận biết, ngay ở khâu phụ tùng, đó mới là giá trị cốt lõi của Honda Spacy. Theo anh Dương chia sẻ, phụ tùng Honda Spacy cực bền nhưng khi cần thay thế thì giá đều đắt hơn so với xe đời mới.
"Ngay như bóng đèn pha, đèn xi-nhan của Spacy cũng phải thay đúng loại của nó, gắn loại xe khác vào hoạt động sẽ không ổn định. Dàn áo nhựa hay đồng hồ, nút bấm cũng khác biệt, nếu thay đồ không đúng rất dễ nhận ra", anh Dương nói.
Hiện nay trên thị trường xe máy cũ, không hiếm các lời rao bán Honda Spacy các đời từ 1998, 2003, 2007, 2008 và giá cũng phân cấp theo đời xe.
Rẻ nhất là Honda Spacy đời đầu nhập vào Việt Nam (1998), giá trên dưới 50 triệu đồng hoặc chỉ khoảng 30 triệu đồng nếu "kém chất", đời 2003 đến 2006 giá trên dưới 100 triệu đồng, cao nhất là đời cuối 2008-2009, giá có thể lên tới trên 200 triệu nếu xe ít đi, đồ "gin" và nhất là giấy tờ chuẩn.
Theo Đình Quý (VietNamNet)