Sau một thời gian dài sử dụng, hầu như các loại xe máy từ xe số cho đến tay ga đều bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ "lọc cọc, lụp cụp, cạch cạch, rè rè..." nhỏ và lớn dần từ từ theo thời gian, hoặc những tiếng hú "lào rào" nghe rất khó chịu. Đây là những tiếng động báo hiệu rằng xe bạn đang gặp phải trục trặc gì đó, cần được kiểm tra.
Những tiếng kêu lạ xuất hiện ở động cơ xe
Động cơ thông thường phát ra những âm thanh như tiếng gõ, tiếng rào rào, tiếng rung,...
Tiếng gõ khá lớn và liên tục từ động cơ sau khi nổ máy được 5 phút: Tiếng ồn này phát ra do thanh truyền bị cong, va đập với má trục khuỷu. Lỗi này là lỗi chung của xe ga sau nhiều năm sử dụng hoặc thường xuyên vận hành trong điều kiện không tốt.
Tiếng rào rào trong môbin khi đề máy nhưng động cơ không khởi động: Lỗi này 80% xuất phát từ bộ đề, cụ thể là bi đề bị hỏng gây trượt. Khi bị lỗi này ta nên kiểm tra kỹ lưỡng và thay bi đề mới.
Máy bị gõ, nóng bất thường, đôi khi kèm rung giật: Dùng bu-gi sai chủng loại; sai tiêu chuẩn nhiệt (Nóng-Lạnh). Nếu lắp bu-gi có chỉ số nhiệt nhỏ hơn quy định không phù hợp với tiêu chuẩn của động cơ thì chấu bu-gi sẽ bị quá nóng dẫn đến các biểu hiện như trên.
Tiếng kêu ở bộ truyền động xe máy
Khi xe đề pa mạnh, xe máy có tiếng kêu cạch cạch xuất hiện từ phía nhông sên xe. Đây có thể là là do nguyên nhân dây sên bị chùng, hay nhông hoặc dĩa bị mòn tạo nên hiện tượng nhảy sên và đập vào hộp bảo vệ gây tiếng kêu.
Chủ xe nên lưu ý về vấn đề đi xe vào mùa mưa, đặc biệt là đi trên những tuyến đường hay bị ngập lụt. Ngập nước có thể nói đó là kẻ thù lớn đối với xe máy, đặc biệt là những dòng xe tay ga có thiết kế gầm xe thấp, bánh nhỏ. Có thể bạn sẽ rất dễ gặp những trường hợp như chết máy do nước vào pô xe, bình xăng con hoặc bu-gi. Với các dòng xe ga thì sẽ gặp lỗi như lên ga nhưng xe không chạy, đây là do bộ nồi xe bị vô nước làm cho dây curoa bị trượt, hoặc bố và chuông không tiếp xúc được gây nên tình trạng ì xe dù cho có lên ga lớn.
Khi gặp trường hợp trên, bạn có thể chờ cho xe ráo nước rồi khởi động lại máy, nhưng nên nhớ là dù có thể chạy được nhưng vẫn phải mang xe ra ngoài kiểm tra và vệ sinh lại, và đừng quên thay nhớt láp và kiểm tra láp nhé, mục đích là để bảo vệ các bánh răng, tránh mẻ, mòn, vỡ, oxi hóa, điều này giúp giảm tình trạng hú láp ì máy và nhất là đỡ hao xăng.
Tiếng kêu lạ ở bộ phận phanh, phuộc nhún xe máy
Xe máy kêu lọc cọc, lụp cụp xuất hiện ở phuộc trước khi chạy qua các cung đường nhiều ổ gà, đá to, chướng ngại vật là do lò xo phuộc yếu, dầu phuộc bị mất độ trơn tạo nên các vết trầy xước trong ty phuộc, làm phuộc không thể hoạt động tốt. Khi thấy hiện tượng này bạn cần kiểm tra để thay lò xo, phốt và dầu phuộc trước.
Ngoài những tiếng kêu từ phuộc trước, chúng ta còn có thể nghe những tiếng kêu lạ được phát ra từ bộ chén cổ xe. Có thể do bi hoặc vòng đệm bị nứt vỡ tạo nên tiếng động lạ, nếu nhẹ chúng ta có thể phục hồi, còn không thì bạn nên thay bộ chén cổ khác để hoàn toàn an tâm khi tham gia giao thông.
Khi bạn gặp phải trường hợp xe có hiện tượng chao đảo tay lái, rung, không đầm xe khi chạy, bạn cần kiểm tra phuộc sau có bị yếu hoặc chênh nhau không, cũng có thể là vành bị nhảy tạo nên hiện tượng mất cân bằng khi lái. Cần sửa ngay để loại bỏ tình trạng nguy hiểm trên.
Để hạn chế những âm thanh, tiếng ồn từ xe, thỉnh thoảng bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng, chăm sóc xe thường xuyên để duy trì được khả năng vận hành tốt, tránh được những hư hỏng trầm trọng.
HV (SHTT)