Hồi tháng 2 vừa rồi Hyundai – Kia đã phải đóng cửa nhà máy lắp ráp xe của mình tại Hàn Quốc khi nước này bất ngờ trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.
Tuy vậy, cũng giống như người láng giềng, Hàn Quốc cho tới thời điểm này đã kiểm soát rất tốt đà lây lan của bệnh dịch và bản chất của lần đóng cửa nhà máy sắp xảy ra khác hẳn sự việc trước đó.
Cụ thể, theo Reuters, Kia đã thương thảo với công đoàn của mình về việc tạm đóng cửa nhà máy lắp ráp trong nước từ 23 tới 29/4 vì… không xuất khẩu được xe do các thị trường châu Âu/Bắc Mỹ gần như không có người mua.
Khi 2 bên đã thống nhất được mức lương mà nhân viên được nhận khi nghỉ việc tạm thời quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra.
Xuất khẩu của Hàn Quốc trong 10 ngày đầu tháng 4 giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu xe mới và linh kiện phụ tùng giảm lần lượt 7,1% và 31,8%.
Tập đoàn mẹ Hyundai trước đó đã cho đóng cửa dây chuyền lắp ráp Tucson tại nhà máy Ulsan tới ít nhất 17/4. Nhu cầu mua giảm đột ngột của người tiêu dùng toàn cầu khiến Hyundai/Kia dù đã đóng cửa phần lớn nhà máy quốc tế vẫn tạo ra sản lượng dư thừa gây lãng phí.
COVID-19 cũng đã khiến giá cổ phiếu 2 công ty này giảm lần lượt 2 và 3,4%, dù vậy tỉ lệ trên vẫn thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ như PSA tại châu Âu hay FCA tại Bắc Mỹ.
Theo Quang Phong (Tổ Quốc)