Khóc cười với khách lái thử xe
Anh Phạm Phú Quý, nhân viên sales của một hãng Ford cho biết, anh thường xuyên gặp phải những khách hàng lái “non tay” hay bất cẩn trong quá trình lái thử xe khiến cả đôi bên gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười”.
Anh kể, cuối năm 2019, một nam khách hàng đến showroom và lái thử một mẫu xe mới. Do khách hàng này quen lái xe số sàn nên khi lái số tự động khá bỡ ngỡ, chân trái thỉnh thoảng lại…đạp côn.
Do lái thử nên khách hàng rất muốn lái ở nhiều loại đường khác nhau, trong đó có cả đường trường và đường đô thị. “Lúc ở đoạn đường đông, mấy lần anh ấy suýt đâm vào người đi đằng trước. Tôi ngồi cạnh mà toát mồ hôi hột, rất may không có điều gì đáng tiếc xảy ra”, anh Quý kể lại.
Hay gần đây nhất, một khách hàng nữ cũng đến hãng Ford để lái thử xe. Khi gặp một khúc cua hẹp buộc phải lùi giữa đường đông, chị khách hàng này bất bất ngờ với sang nói với anh Quý: “Em sang lái đi, chị… không biết lùi”.
Anh Đặng Quang Phái, chủ một showroom ô tô cũ trên phố Lê Văn Lương (Hà Nội) nhận định, đối với ô tô cũ, khách hàng còn đi thử nhiều hơn xe mới. “Xe cũ đường nhiên sẽ có nhiều lỗi theo thời gian, cần phải được test kỹ. Đi thử trước khi mua là nhu cầu tất yếu của khách hàng”, anh Phái cho hay.
Anh Phái kể lại, cách đây khoảng một tháng, một vị khách đi thử chiếc xe Toyota Altis đời 2013 đã cố tình đi vào những địa hình rất “khoai” với mục đích muốn thử hệ thống khung gầm.
Tuy nhiên, có vẻ chiếc xe sedan với góc tới hẹp này đã không chịu nổi một vỉa cao, cú sập gầm mạnh đến nỗi ba-đờ-sốc trước của chiếc xe bị biến dạng. “Rất may, vị khách này sau đó đã mua luôn chiếc xe đó và tự sửa, nếu không chúng tôi cũng rất khó xử”, anh Phái nói.
"Chúng tôi từng gặp khá nhiều khách đến xem và muốn được đi thử xe trong tình trạng vừa uống rượu bia về. Những trường hợp như vậy khiến đại lý rất khó xử, nhân viên thì muốn chăm sóc làm hài lòng khách nhưng lại cũng rất rủi ro nếu như cho khách lái thử xe vì không đảm bảo an toàn. Nếu chẳng may gặp CSGT thì còn có thể bị giữ xe", anh Phái thản thở.
“Đối với những khách hàng không có bằng lái xe hoặc không tỉnh táo, nhân viên của chúng tôi sẽ từ chối khéo để tránh rủi ro không cần thiết”, anh Phái cho biết.
Lái mới nên lựa sức
Lái thử xe là chương trình quảng bá, chăm sóc khách hàng phổ biến của hầu hết các hãng ô tô hiện nay, đặt biệt là các dịp ra mắt mẫu mới. Có những chương trình rầm rồ hút khách do hãng trực tiếp triển khai. Nhiều hãng xe còn chiu chi khi tổ chức cho khách hàng các buổi đi xa, trải nghiệm xe với các chuyên gia về đào tạo lái xe an toàn.
Còn tại các đại lý ô tô, luôn có sẵn một vài mẫu xe TestDrive để khách hàng có thể đăng ký lái thử bất cứ lúc nào.
Anh Phạm Phú Quý chia sẻ, showroom nơi anh làm việc luôn khuyến khích khách hàng lái thử để trải nghiệm xe. “Lái thử giúp khách cảm nhận tốt nhất các chức năng và cảm giác lái, điều này cũng khiến khách hàng sớm chốt xe hơn.
“Tuy nhiên, để tránh tối đa rủi ro xảy ra tai nạn do khách chưa thạo lái, một số hãng thường có những quy định chặt chẽ đối với người lái thử xe như: Bắt buộc phải xuất trình giấy phép lái xe, luôn có nhân viên ngồi kèm để vừa hướng dẫn, giới thiệu, vừa để giám sát; chỉ cho khách hàng thử xe ở một số khu vực ít người qua lại, có đủ điều kiện an toàn”, anh Quý cho hay.
Là một chuyên gia đào tạo lái xe an toàn và chủ trì nhiều chương trình lái thử xe, anh Nguyễn Hồng Vinh khuyến cáo: " Các đại lý nên kiểm tra kỹ về năng lực lái xe của khách hàng. Không nên vì sức ép doanh thu mà bỏ qua khâu kiểm tra này, sẽ rất rủi ro. Bởi lẽ, nhầm chân ga chân phanh thường xảy ra với những người mới học lái xe”
Về phía người tiêu dùng, các chuyên gia lái xe cũng cho rằng,, khách nên lựa sức mình khi lái thử. Bởi đã có không ít trường hợp khách lái thử xe đạp nhầm chân ga rồi cuối cùng, phải mất tiền đền bù cho showroom.
Anh Nguyễn Thanh Long, thầy giáo dạy lái xe ô tô tại một trung tâm đào tạo lái xe ở Hà Nội chia sẻ: "Khi tham gia lái thử, bạn cần phải tìm hiểu rõ về cách sử dụng chiếc xe mình sắp lái thử và nên tập trung tối đa khi lái để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra". Đối với các tài mới, vẫn chưa quen những bộ phận và nút bấm chức năng trên xe, thì cần phải tập trung chú ý lắng nghe sự chỉ dẫn từ người hướng dẫn”
“Nhiều người cứ thích thể hiện, luôn cho rằng mình đã thành thạo việc lái xe nên thường bỏ qua các khuyến cáo, hướng dẫn của nhân viên. Thậm chí vừa lên xe đã có tâm lý muốn trải nghiệm các tính năng giải trí. Có người vừa lái vừa chỉnh nhạc, radio hoặc cầm cả điện thoại kết nối Bluetooth để thử loa nghe nhạc. Điều này cực kỳ tối kỵ vì chỉ cần một giây lơ là bạn có thể sẽ phải trả giá", anh Long nói thêm.
Tại Hà Nội, có những trường hợp khách lái thử xe gây tai nạn gây xôn xao trong cộng đồng.
Tháng 3/2018, một khách hàng lái thử chiếc Mazda CX-5 của Đại lý Mazda Phạm Văn Đồng (Hà Nội) và gây tai nạn, khiến chiếc xe hư hại, chi phí khắc phục gần 100 triệu đồng.
Ngày 4/3/2019, trường hợp tương tự cũng xảy ra đối với một khách lái thử xe Mitsubishi Xpander tại showroom Mitsubishi Cầu Diễn (Hà Nội). Khách đạp nhầm chân ga tông thẳng showroom khiến đầu xe hư hại nặng, kính showroom vỡ nát và chi phí sửa chữa cũng mất hơn 100 triệu đồng.
Theo Nguyễn Hoàng - Chi Bảo (VietNamNet)