Cụ thể, trong phần quy định chung, định nghĩa về xe bán tải tại Quy chuẩn kỹ thuật mới QCVN 41/2019, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đã được thay đổi so với Quy chuẩn QCVN 41/2016 như sau:
Cụ thể:
- Xe bán tải, xe tải VAN: Là xe có khối lượng hàng chuyên chở tham gia giao thông ở mức dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông sẽ được xem là xe con.
- Xe tải: Là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.
Quy định mới sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 1/7 tới đây. Như vậy, theo quy định mới, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng từ 950 kg trở lên sẽ được quy chuẩn vào dạng xe tải. Các dòng xe bán tải trên sẽ phải bắt buộc tuân thủ các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.
Lý do xuất phát từ việc quy định các dòng xe bán tải (Pick up) áp dụng ở quy chuẩn cũ trong quá trình di chuyển thường xuyên xuất hiện tình trạng gây trở ngại cho lực lượng cảnh sát giao thông khi khó phát hiện và phân loại đâu là xe tải, đâu là xe con. Trên thực tế cho thấy cùng một dòng xe, cùng một chủng loại hoàn toàn không khác biệt về kiểu dáng bên ngoài nhưng có xe lại là xe con, có xe lại là xe tải.
Ford Ranger XLS 2015 sẽ bị xem là xe tải từ ngày 1/7, bị hạn chế đi lại trong khung giờ cấm trong các khu vực đông dân cư tại các đô thị lớn
Ví dụ về mẫu Ford Ranger XLS nhập khẩu từ Thái Lan:
- Phiên bản sản xuất năm 2013: Khối lượng chuyên chở cho phép là 991 kg.
- Phiên bản sản xuất năm 2015: Khối lượng hàng chuyên chở cho phép là 957 kg (kích thước thùng xe 1.450 x 1.410 x 950mm),
- Phiên bản sản xuất năm 2016: Khối lượng chuyên chở cho phép là 827 kg (kích thước thùng xe là 1.490 x 1.510 x 1.000mm).
Theo quy định mới, đối với các loại xe van cỡ nhỏ (Chevrolet Spark, KIA Morning hay lớn hơn như Hyundai Grand Starex 3 chỗ hoặc 6 chỗ) hầu hết có tải trọng cho phép dưới 950 kg. Do đó các xe này vẫn sẽ được coi là xe con, không bị cấm vào đô thị.
Ngoài ra, quy định mới này tới đây sẽ trở thành ưu thế bất ngờ đối với các dòng xe tải “bé” của Suzuki như Carry, Window Van, Blind…
Trong khi đó, phân khúc xe tải nhẹ 1,25 tấn, hàng loạt cái tên sẽ không còn được ưu ái như quy chuẩn hiện tại khi chính thức bị cấm vào đô thị (theo giờ), trong số này có JAC (1,29 và 1,49 tấn), Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950… Tất cả các dòng xe này sẽ không còn được lưu hành “tự do” như xe con trong các khu đô thị lớn.
Theo Nguyễn Đỗ (Nguoiduatin.vn)