Tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2024 khai mạc vào ngày 15 tháng 11, mẫu xe concept Ji Yue ROBO X đã chính thức được ra mắt.
Đây là một chiếc siêu xe AI tự lái hai chỗ ngồi. Đây cũng là lần đầu tiên có sự kết hợp AI, lái xe tự động và hiệu suất siêu xe trên cùng 1 mẫu xe.
Ông Hạ Nhất Bình, CEO của Ji Yue, chia sẻ: "Thiết kế siêu xe trong 20 năm tới sẽ đều mang dấu ấn của ROBO X. ROBO X được sinh ra từ sự tối ưu và sáng tạo!"
ROBO X cũng đã bắt đầu nhận đặt trước tại triển lãm với khoản tiền đặt cọc là 49.900 NDT (tương đương khoảng 170 triệu VNĐ), dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2027.
Thiết kế khung gầm và ngoại thất ấn tượng
Về cấu trúc khung gầm, Ji Yue ROBO X sử dụng kết cấu khung liền khối bằng sợi carbon nguyên khối siêu nhẹ, kết hợp với cấu trúc thân xe được gia cố bằng hợp kim nhôm 5052, giúp trọng lượng xe chỉ 1.850kg.
Về ngoại thất, ROBO X áp dụng triết lý thiết kế tối giản và đáp ứng tính khí động học, tạo nên phần đầu xe cực kỳ mạnh mẽ.
ROBO X sử dụng cụm đèn pha trước góc cạnh đặc trưng, bên trong có thiết kế tương tự như lưới pixel. Cụm đèn pha trước khi bật sáng có độ nhận diện rất cao. Nắp capo trước có thiết kế rỗng hai bên.
Thiết kế thân xe khí động học
Về kích thước thân xe, ROBO X có chiều dài, rộng, cao lần lượt là 4.650/2.000/1.195mm, chiều dài cơ sở là 2.700mm.
Về mâm xe, ROBO X sử dụng mâm xe đua bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ, kết hợp với kẹp phanh màu đỏ.
Về lốp xe, ROBO X được trang bị lốp Michelin CUP 2 R, với lốp trước có kích thước 255/35 R20. Lốp sau có kích thước 325/30 R21.
Về cách mở cửa, ROBO X sử dụng thiết kế cửa mở kiểu cánh chim ưng.
Thiết kế đuôi xe thể thao và công nghệ tự lái Apollo
ROBO X có dòng chữ "Trí tuệ nhân tạo" ở vị trí mép dưới cửa xe. Trên nóc xe, chúng ta có thể thấy thiết kế hốc gió kiểu máy bay chiến đấu của Jidu ROBO X.
Về phần đuôi xe, ROBO X vẫn giữ nguyên thiết kế thể thao, sử dụng cánh gió đuôi tách rời kết hợp với cụm đèn hậu xuyên suốt.
Phần đuôi xe bên dưới là bộ khuếch tán lớn. Phía trên nắp khoang hành lý phía sau, chúng ta thấy logo "Apollo".
ROBO X sẽ sử dụng công nghệ tự lái cao cấp hoàn toàn bằng thị giác của Apollo, có thể đạt được "khả năng tự lái cấp độ đường đua".
Đây là lần đầu tiên ngành công nghiệp ô tô sử dụng công nghệ tự lái cấp độ 4 (L4) cho đường đua, vượt qua ranh giới thiết kế siêu xe truyền thống.
Về nội thất, ROBO X lấy cảm hứng từ thiết kế buồng lái máy bay chiến đấu và được tích hợp công nghệ AI thông minh.
Người lái có thể sử dụng giọng nói để tương tác với trợ lý ảo SIMO, trực tiếp nhận các thông tin quan trọng như mô-men xoắn động cơ, động lực học khung gầm và trạng thái hệ thống quản lý nhiệt. ROBO X sử dụng vô lăng kiểu xe đua, tích hợp màn hình hiển thị thông tin hành trình.
Về tính năng an toàn, ROBO X dựa trên kết cấu khung liền khối bằng sợi carbon nguyên khối, có thể bảo vệ an toàn tối đa cho người ngồi trong xe.
Về động lực, ROBO X được trang bị bốn động cơ đặt tại bánh xe, giúp xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng chưa đầy 1,9 giây, đồng thời cung cấp quãng đường di chuyển tối đa 650km. Trang Xinhuanet đánh giá ROBO X là một "quái thú" về hiệu suất.
ROBO X có thể nói là mẫu xe mà người tiêu dùng mong đợi nhất tại Triển lãm ô tô Quảng Châu năm nay.
Theo Bích Câu (Thanh Niên Việt)