Trong sự kiện ra mắt Camry thế hệ mới, tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita, cho biết kế hoạch của công ty là chuyển mẫu sedan hạng D sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và sẽ lắp ráp một mẫu xe khác trong nước. Vị lãnh đạo cho biết kế hoạch đã được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ và tối ưu hoá sản xuất trong nước, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Mẫu xe lắp ráp mới được tiết lộ là nằm trong dòng sản phẩm hiện tại của Toyota trong nước. Trong danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu có Wigo, Yaris, Avanza, Rush, Fortuner, Hilux, Hiace, Alphard, Land Cruiser và Land Cruiser Prado. Một trong số đó sẽ được đổi từ nhập khẩu sang lắp ráp ngay tại Việt Nam.
Fortuner là mẫu xe có nhiều khả năng được nội địa hoá nhất. Ngay đầu năm 2019, phía đại lý đã rộ tin Fortuner có thể sắp kết thúc lô nhập khẩu cuối cùng để chuyển sang xe lắp ráp trong nước ngay trong năm nay. Xe nhập được chào bán như của hiếm còn sót lại, vẫn chênh thêm một khoản tiền phụ kiện mới giao luôn, mặc dù đã qua cơn sốt xe trước Tết.
Hơn nữa, Fortuner đang là mẫu xe kéo về doanh số tốt cho Toyota tại Việt Nam. Trong quý đầu năm, lượng xe Fortuner bán ra thị trường đạt 2.406 chiếc, chỉ đứng sau Vios (5.788 chiếc) và Innova (3.258 chiếc). Fortuner còn là mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất phân khúc trong suốt nhiều năm liền.
Việc chuyển đổi Fortuner sang lắp ráp trong nước hứa hẹn sẽ đảm bảo nguồn cung tốt hơn hiện tại, giảm tình trạng bán xe kèm phụ kiện tại đại lý. Với các chính sách hỗ trợ nội địa hoá ô tô của chính phủ, giá Fortuner sắp tới cũng được kỳ vọng giảm. Lấy ví dụ như đề xuất của Bộ Tài chính tính thuế TTĐB theo giá bán ra trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước, hay ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện còn 0% đối với đơn vị lắp ráp đáp ứng một số điều kiện nhất định về sản lượng theo Nghị định 125...
Toyota Fortuner lần đầu có mặt tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước từ tháng 2/2009. Bước sang thế hệ mới nhất, vào tháng 10/2016, Fortuner được thông báo chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, đón đầu thuế nhập khẩu giảm còn 0% từ 1/1/2018. Chính sách thay đổi, nhập khẩu khó khăn, mẫu SUV 7 chỗ đã phải chịu tình cảnh không có xe để bán trong nhiều tháng liền. Đến nay, nguồn cung Fortuner đã ổn định hơn, mẫu xe này lại rục rịch được chuyển về lắp ráp trong nước như thời kỳ đầu.
Nếu được lắp ráp ngay trong năm nay, Fortuner vẫn sẽ là thế hệ hiện tại. Trang bị trên xe có thể không có nhiều thay đổi đáng kể so với mẫu đang được nhập khẩu.
Theo Đức Khôi (Trí Thức Trẻ)