Năm nay, Toyota Land Cruiser Prado và Lexus GX đều đã được thiết kế lại hoàn toàn sau gần 14 năm tồn tại dưới mẫu xe thế hệ cũ. Tuy nhiên, không khó để nhận ra hai mẫu xe này có mối liên quan chặt chẽ với nhau khi chia sẻ hầu hết các đặc điểm thiết kế, bộ khung gầm TNGA-F.
Mặc dù vậy, Lexus GX 2024 và Toyota Land Cruiser Prado 2024 vẫn có sự khác biệt đáng chú ý và đó là gì? Hãy cũng VietNamNet tìm hiểu trong bài so sánh thông số kỹ thuật của hai mẫu SUV "cùng một nhà" này.
Động cơ và sức mạnh
Đây là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa hai chiếc SUV kể trên. Với Land Cruiser Prado 2024, Toyota trang bị cho mẫu xe này khối động cơ hybrid, bao gồm động cơ xăng I-4 2.4L Turbo tăng áp kết hợp cùng một mô-tơ điện tích hợp vào hộp số tự động 8 cấp.
Toyota gọi hệ thống này là i-Force Max, tạo ra tổng công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm. Cùng với đó là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hộp số phụ 2 cấp tiêu chuẩn.
Trong khi đó, Lexus GX 2024 được trang bị động cơ V-6 3.4L Twin-Turbo tạo ra công suất 349 mã lực và mô-men xoắn 649 Nm. Sức mạnh được truyền qua hộp số tự động 10 cấp tới hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn.
Đáng chú ý, một biến thể động cơ hybrid cũng đang được Lexus xem xét để áp dụng cho mẫu GX trong thời gian tới.
Không gian ngồi
Hầu hết các phiên bản của Lexus GX 2024 được trang bị hai hàng ghế, cung cấp chỗ ngồi cho 5 hành khách. Tuy nhiên, một số phiên bản nhất định sẽ có bố trí kiểu 3 hàng ghế, mở rộng sức chứa lên 7 hành khách.
Còn với Land Cruiser Prado 2024, Toyota cho biết sẽ chỉ là một chiếc SUV hai hàng ghế. Dường như, hàng ghế thứ ba vẫn là tính năng độc quyền của Lexus GX.
Tính năng Off-Road
Ở thế hệ mới, Toyota Land Cruiser Prado và Lexus GX đều đã được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cải thiện khả năng di chuyển trên đường địa hình thông qua hàng loạt thiết bị hỗ trợ.
Cụ thể, Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ đi kèm với khóa vi sai cầu sau, kiểm soát đổ đèo, tính năng kiểm soát hành trình và la-zăng 18 inch kết hợp cùng bộ lốp 30 inch.
Trên các phiên bản cao cấp hơn, xe sẽ bổ sung thêm một số tính năng khác như thanh cân bằng phía trước có thể ngắt kết nối, các chế độ lái cho các địa hình khác nhau và camera quan sát chướng ngại vật trên đường mòn.
Ngoài ra, Toyota còn cung cấp thêm một loạt phụ kiện bổ sung như tấm bảo vệ gầm, bậc lên xuống hai bên, đèn sương mù LED từ Rigid Industries, giá nóc,...
Với Lexus GX 2024, mẫu SUV này sẽ có bộ vi sai trung tâm hạn chế trượt Torsen và hệ dẫn động bốn bánh, nhưng đó là mức độ trang bị địa hình tiêu chuẩn.
Việc chọn cấp độ phiên bản GX Overtrail sẽ bổ sung thêm một loạt bộ phụ kiện địa hình cho chủ xe, bao gồm khóa vi sai cầu sau, hệ thống treo thủy lực đa liên kết, các chế độ lái theo địa hình cụ thể, kiểm soát hành trình địa hình, hỗ trợ rẽ trên đường mòn, kiểm soát xuống dốc, la-zăng 18 inch cùng bộ lốp 33 inch.
Tính năng công nghệ
Ở phiên bản thấp nhất, Toyota Land Cruiser Prado 2024 đi kèm với màn hình cảm ứng thông tin giải trí 8 inch, màn hình đồng hồ kích thước 7 inch cùng hệ thống âm thanh 6 loa. Phiên bản Land Cruiser Prado cao cấp hơn sẽ có màn hình cảm ứng trung tâm và màn hình đồng hồ kỹ thuật số chung kích thước 12,3 inch. Số lượng loa tăng lên con số 10.
Tất cả các phiên bản Land Cruiser Prado 2024 đều đi kèm với đế sạc không dây và hai cổng USB-C ở hàng ghế trước; hai cổng USB-C phía sau có sẵn. Gói trang bị Premium tùy chọn bổ sung thêm các tính năng công nghệ như gương chiếu hậu kỹ thuật số, màn hình hiển thị trên kính chắn gió HUD và thiết lập âm thanh JBL 14 loa.
Lexus GX 2024 như mong đợi từ một chiếc SUV sang trọng, có nhiều tính năng công nghệ ấn tượng hơn Toyota Land Cruiser Prado 2024. Mỗi phiên bản Lexus GX đều đi kèm với màn hình cảm ứng thông tin giải trí 14 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch.
Các biến thể 2 hàng ghế có 4 cổng USB-C, trong khi các phiên bản 3 hàng ghế có 6 cổng USB-C được phân bổ khắp cabin. Tuy nhiên, bộ sạc không dây chỉ được trang bị trên các phiên bản Premium.
Hệ thống âm thanh 10 loa là tiêu chuẩn và có sẵn dàn âm thanh cao cấp 21 loa Mark Levinson. Giống như Land Cruiser Prado, màn hình hiển thị HUD và gương chiếu hậu kỹ thuật số là trang bị tùy chọn trên Lexus GX 2024.
Tính năng an toàn
Đây là một lĩnh vực mà Toyota và Lexus về cơ bản là giống hệt nhau, chỉ khác chút tên gọi. Trên Land Cruiser Prado 2024 có Toyota Safety Sense 3.0 và GX 2024 có Lexus Safety System+ 3.0.
Cả hai gói hỗ trợ người lái và an toàn chủ động này đều có phanh khẩn cấp tự động phía trước, nhận dạng biển báo giao thông, giám sát điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng.
Giá khởi điểm
Toyota đã thông báo rằng giá khởi điểm của Land Cruiser Prado 2024 sẽ nằm trong khoảng 50.000 USD (khoảng 1,188 tỷ đồng). Mức giá này dự kiến sẽ được áp dụng cho phiên bản thấp nhất Land Cruiser 1958, nhưng vẫn chưa có giá cho hai phiên bản còn lại là Land Cruiser và Land Cruiser First Edition. Dự kiến, mức giá sẽ không dưới 65.000 USD (khoảng 1,544 tỷ đồng).
Lexus vẫn chưa tiết lộ mức giá của GX mới nhưng chắc chắn sẽ đắt hơn bản cũ. Đừng ngạc nhiên nếu Lexus GX 2024 có giá khởi điểm khoảng 70.000 USD (khoảng 1,663 tỷ đồng).
Theo kế hoạch, cả hai mẫu SUV này sẽ bán ra thị trường vào đầu năm sau.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)