Thông tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã khiến cho người dân Việt Nam vô cùng thương tiếc. Từ lúc nắm chắc vụ cao nhất của nước Việt Nam đến khi từ trần, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sử dụng Toyota Crown 1998 mang biển số 80B-2089 làm phương tiện di chuyển thường xuyên.
Về chiếc Toyota Crown 1998 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nó đã khiến không ít người cảm thấy thích thú. Được biết, chiếc xe này rất đặc biệt vì vốn là phương tiện mà nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh từng sử dụng khi ở cương vị Chủ tịch Quốc hội (đến năm 2000).
Sau khi ông Nông Đức Mạnh lên làm Tổng Bí thư thì bàn giao xe lại cho Văn phòng Quốc hội để sang cơ quan mới dùng xe của Văn phòng Trung ương Đảng bố trí. Vậy mà người kế nhiệm khi đó là ông Nguyễn Phú Trọng vẫn dùng tiếp chiếc xe đó dù xe này lúc đó đã chạy được 8 năm.
Chiếc xe Toyota Crown 1998 mang biển số 80B-2089 luôn đồng hành cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các hành trình, đây sẽ là chiếc Toyota Crown đặc biệt nhất và ghi đậm dấu ấn trong người dân bởi sự giản dị, như cách chủ nhân đã dùng trong hàng thập kỷ qua.
Theo tìm hiểu, chiếc xe Toyota Crown biển số 80B-2089 thường xuyên tháp tùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thuộc đời 1998. Đây là xe dòng sedan thuộc phiên bản Super Saloon. Với đời xe trên, chiếc Crwon này thuộc thế hệ thứ 10, sản xuất từ năm 1995 đến năm 2001, đây cũng là phiên bản được nhiều người chơi xe trong nước săn lùng nhất.
Ở đời này, chiếc xe Toyota Crown có ngoại hình được làm mới với kiểu dáng hình hộp hơn thế hệ trước, xe chỉ được chế tạo dưới dạng sedan và mui cứng (cửa sổ không khung). Đây là chiếc Toyota Crown đầu tiên không được chế tạo bằng cách sử dụng kết cấu thân trên khung, áp dụng cấu trúc nguyên khối được giới thiệu với Majesta 140-series. Chiếc xe vẫn giữ khung gầm S130 cũ cho đến năm 1999.
Ở mặt tiền, chiếc xe Toyota Crown của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có lưới tản nhiệt được tạo hình từ 7 thanh ngang, mạ crôm, ngoài ra là khung viền ngoài cũng mạ crôm sáng bóng. Tiếp đến là cụm đèn của xe màu trắng, điểm xuyết là đèn xi-nhan màu vàng, ở cản trước có 2 thanh ngang và 2 bên đầu xe xuất hiện đèn sương mù.
Bên sườn xe, Toyota Crown trông thanh lịch hơn với thiết kế vuông vức, xe có điểm nhấn là bộ mâm đa chấu kép sơn bạc sáng bóng, sau này, nhiều hãng xe siêu sang đã đưa bộ la-zăng với kiểu mâm này lên các phiên bản của mình. Đằng sau có cụm đèn hậu 3 tầng với các ký hiệu màu khác nhau là đỏ, đèn phanh, trắng đèn lùi và cam đèn xi-nhan...
Bên trong xe, bảng đồng hồ sau vô-lăng dạng cổ điển với đồng hồ cơ. Các tính năng giải trí khá đơn giản gồm cụm đài Radio AM/FM và đầu DVD. Xe trang bị điều hòa hai vùng. Hàng ghế của xe sử dụng chất liệu nỉ (hoặc da cao cấp được làm mới), nhiều lớp đệm mút nên cảm giác ngồi êm ái và chỉnh cơ hoàn toàn.
Toyota Crown S150 với động cơ xăng chỉ được cung cấp dưới dạng 6 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 2.0, 2.5 hoặc 3.0 lít. Cũng như các thế hệ trước, tất cả các xe trang bị động cơ 2.0 L đều được cung cấp dưới dạng xe ngắn hơn và hẹp hơn một chút để tuân thủ các quy định về kích thước của chính phủ Nhật Bản.
Chiếc xe Toyota Crown của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sử dụng động cơ dung tích 3.0 lít, sản sinh ra công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 295 Nm. Hệ dẫn động 4 bánh đã được cung cấp cho Royal Extra và Royal Saloon. S150 Crown sẽ là thế hệ cuối cùng được cung cấp hộp số sàn.
Crown đóng vai trò chủ lực trong dòng sản phẩm của hãng xe Toyota trong nhiều năm. Khi ra mắt tại Nhật Bản, Crown đã được hầu hết mọi đối tượng khách hàng tại quốc gia này đón nhận nhiệt tình bởi nó ra đời để giúp các tài xế có trải nghiệm tốt hơn trên các con đường gồ ghề tại Nhật Bản những năm 1950.
Theo Nguyễn Anh (Kienthuc.net.vn)