Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2023, các thành viên VAMA đạt tổng doanh số 20.560 xe, bao gồm 15.681 xe du lịch, 4.692 xe thương mại và 187 xe chuyên dụng. Trong đó riêng doanh số xe du lịch tăng 11,7% so với tháng trước.
Dù thị trường đã có nhiều khởi sắc trong tháng 2 vừa qua nhưng doanh số của những mẫu xe bán chậm vẫn không cải thiện là bao. Thậm chí, Honda Accord còn bị tụt thê thảm khi chỉ bán được đúng 1 chiếc và "ôm" luôn vị trí xe ế ẩm nhất tháng, soán ngôi của Suzuki Ciaz.
Ở chiều ngược lại, mẫu Mitsubishi Pajero Sport với doanh số 101 chiếc bán ra trong tháng đã "thoát ế", đẩy mẫu SUV full-size của Toyota là Land Cruiser trở lại danh sách mà không hãng xe nào muốn lọt vào này.
Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 2/2023:
1. Honda Accord: 1 chiếc
Mẫu sedan cỡ D của Honda thường xuyên trong tình trạng ế ẩm trong nhiều tháng qua và có lẽ tháng 2 là đỉnh điểm của sự thất vọng với đúng 1 chiếc đến tay khách hàng. Hiện, Honda Accord đang được bán ra với 2 phiên bản, đều sử dụng động cơ 1.5L tăng áp. Giá bán của Honda Accord niêm yết từ 1,319- 1,329 tỷ đồng.
2. Suzuki Ciaz: 2 chiếc
Suzuki Ciaz xếp thứ 2 trong top xe ế ẩm nhất thị trường tháng qua với chỉ 2 chiếc được bán ra, đúng bằng tháng trước. Thế hệ mới mẫu sedan hạng B của Suzuki bắt đầu được bán tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9/2020, nhưng doanh số không cao. Xe chỉ có 1 phiên bản duy nhất, với giá niêm yết 534,9 triệu đồng.
3. Toyota Land Cruiser Prado: 6 chiếc
Cũng bán ra vỏn vẹn 6 chiếc giống tháng trước, Toyota Land Cruiser Prado xếp ở vị trí thứ 3 top xe ế. Prado là mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, sử dụng động cơ xăng 4 xi lanh dung tích 2,7 lít. Hiện, mẫu xe này được Toyota Việt Nam phân phối một phiên bản duy nhất là 2,548 tỷ đồng.
4. Toyota Alphard: 12 chiếc
Alphard là dòng sản phẩm có giá cao nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam và tệp khách hàng khá hẹp nên doanh số thường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Toyota Việt Nam hiện bán Alphard vẫn là bản 2021 với 2 lựa chọn: màu trắng giá 4,227 tỷ đồng và các màu còn lại giá 4,219 tỷ đồng.
5. Isuzu Mu-X: 14 chiếc
So với 7 chiếc bán ra vào tháng 1/2023, doanh số tháng 2 vừa qua của Mu-X đã tăng gấp đôi. Mu-X thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 7/2022 với 3 phiên bản, giá bán giao động từ 880 triệu đến 1,12 tỷ đồng.
6. Toyota Yaris: 29 chiếc
Toyota Yaris là mẫu xe bình dân có doanh số lẹt đẹt nhất của Toyota. Cả tháng 2/2023 vừa qua, mẫu hatchback cỡ B này chỉ bán được 29 chiếc, tăng 14 chiếc so với tháng trước đó. Hiện, Yarris chỉ được Toyota bán một phiên bản duy nhất tại Việt Nam với giá 668 triệu đồng.
7. Toyota Land Cruiser: 36 chiếc
Toyota Land Cruiser (200 GX 470) trở lại top xe bán ế dù chỉ tụt so với tháng trước 3 xe. Land Cruiser phiên bản hiện tại được ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa năm 2021 với chỉ có một phiên bản duy nhất trang bị động cơ xăng V6 dung tích 3.5 lít tăng áp kép, giá từ 4,06 tỷ đồng và tăng thêm 10 triệu đồng nếu là màu trắng.
8. Ford Explorer: 42 chiếc
Ford Explorer là mẫu xe không phải của Nhật Bản duy nhất trong sanh sách này. Mẫu SUV full-size của Ford có doanh số 42 chiếc, tăng mạnh so với 15 chiếc của tháng 1. Explorer thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2022 với 1 phiên bản duy nhất có gía niêm yết là 2,366 tỷ đồng.
9. Suzuki Swift: 52 chiếc
Swift của bán ra được 52 chiếc trong tháng 2 và vẫn "thường trực" trong top xe ế ẩm. Mẫu hatchback cỡ B của Suzuki hiện được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản GLX với mức giá 549,9 triệu đồng.
10. Suzuki Ertiga: 52 chiếc
Mẫu MPV của Suzuki dù từng được kỳ vọng "lật đổ" được các đối thủ nặng ký khác với phiên bản hybrid nhưng lại có doanh số khá lẹt đẹt. Tháng 2 vừa qua, Suzuki Ertiga bán ra được 52 chiếc, tăng 20 chiếc so với tháng 1 và tất cả đều là bản hybrid. Hiện, mẫu xe này được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 539-678 triệu.
(*) Danh sách này được phân tích, tổng hợp từ báo cáo của VAMA. Những mẫu xe hạng sang không có trong báo cáo hoặc xe đã dừng phân phối chính hãng tại Việt Nam không được thống kê.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)