Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường trong tháng 1/2023 đạt 17.314 xe, bao gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. Như vậy, lượng bán ra của xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng trước.
Doanh số sụt giảm của toàn thị trường cũng khiến những mẫu xe vốn đã kén khách trở nên ế ẩm hơn. Mẫu Suzuki Ciaz đã tiếp tục lao dốc và "ẵm" vị trí số 1 top xe ế ẩm với vỏn vẹn 2 chiếc bán ra trong tháng. Tiếp theo trong danh sách này là những cái tên quen thuộc Toyota Prado và Honda Accord.
Đáng chú ý, mẫu xe được đặt khá nhiều kỳ vọng của Suzuki là Ertiga cũng góp mặt trong top xe bán chậm tháng 1/2023 với 32 chiếc bán ra. Ở chiều ngược lại, với doanh số 39 chiếc, Toyota Land Cruiser đã thoát khỏi danh sách mà không mẫu xe nào muốn lọt vào này.
Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2023:
1. Suzuki Ciaz: 2 chiếc
Suzuki Ciaz là mẫu xe ế ẩm nhất thị trường trong tháng qua với chỉ 2 chiếc được bán ra, bằng 1/2 so với tháng trước. Mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz thế hệ mới bắt đầu được bán tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9/2020, nhưng doanh số không cao. Xe chỉ có 1 phiên bản duy nhất, với giá niêm yết 534,9 triệu đồng.
2. Toyota Land Cruiser Prado: 6 chiếc
Dù tăng 2 chiếc so với tháng 12/2022 nhưng Toyota Land Cruiser Prado vẫn xếp thứ 2 trong danh sách. Prado là mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, sử dụng động cơ xăng 4 xi lanh dung tích 2,7 lít. Hiện, mẫu xe này được Toyota Việt Nam phân phối một phiên bản duy nhất là 2,548 tỷ đồng.
3. Honda Accord: 7 chiếc
Mẫu sedan cỡ D của Honda thường xuyên trong tình trạng ế ẩm trong nhiều tháng qua. Tháng 1/2023, mẫu sedan cỡ D này bán ra được 7 chiếc. Hiện, Honda Accord đang được bán ra với 2 phiên bản, đều sử dụng động cơ 1.5L tăng áp. Giá bán của Honda Accord niêm yết từ 1,319- 1,329 tỷ đồng.
4. Isuzu Mu-X: 7 chiếc
So với 33 chiếc bán ra vào tháng 12/2022 thì doanh số tháng 1 vừa qua của Mu-X là khá thê thảm. Mu-X thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 7/2022 với 3 phiên bản, giá bán giao động từ 880 triệu đến 1,12 tỷ đồng.
5. Toyota Alphard: 8 chiếc
Alphard là dòng sản phẩm có giá cao nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam và tệp khách hàng khá hẹp nên doanh số thường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Toyota Việt Nam hiện bán Alphard vẫn là bản 2021 với 2 lựa chọn: màu trắng giá 4,227 tỷ đồng và các màu còn lại giá 4,219 tỷ đồng.
6. Mitsubishi Pajero Sport: 8 chiếc
Mitsubishi Pajero Sport lại lọt vào top xe bán chậm tháng 1 với chỉ 8 chiếc được bán ra. Mẫu SUV cỡ D này đang ở thế hệ thứ 3 ra mắt khách Việt hồi tháng 10/2020. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với lựa chọn duy nhất động cơ diesel và 4 phiên bản giá từ 1,11 tỷ đến 1,365 tỷ đồng.
7. Suzuki Swift: 8 chiếc
Cũng bán ra được 8 chiếc, Suzuki Swift giảm khá sâu so với tháng 12/2022 (với 85 chiếc) và góp mặt vào top xe ế ẩm của tháng. Mẫu hatchback cỡ B của Suzuki hiện được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản GLX với mức giá 549,9 triệu đồng.
8. Toyota Yaris: 15 chiếc
Toyota Yaris cũng là cái tên gây thất vọng khi có doanh số khá lẹt đẹt. Cả tháng 1/2023 vừa qua, mẫu hatchback cỡ B này chỉ bán được 15 chiếc. Hiện, Yarris chỉ được Toyota bán một phiên bản duy nhất tại Việt Nam với giá 668 triệu đồng.
9. Ford Explorer: 15 chiếc
Ford Explorer là mẫu xe không phải của Nhật Bản duy nhất trong sanh sách này. Mẫu SUV full-size của Ford có doanh số 15 chiếc, giảm khá sâu so với 137 chiếc bán ra trong tháng trước đó. Explorer thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2022 với 1 phiên bản duy nhất có gía niêm yết là 2,366 tỷ đồng.
10. Suzuki Ertiga: 32 chiếc
Mẫu MPV của Suzuki dù từng được kỳ vọng "lật đổ" được các đối thủ nặng ký khác với phiên bản hybrid nhưng lại có doanh số khá lẹt đẹt Tháng 1 vừa qua, Suzuki Ertiga bán ra được 32 chiếc, tất cả đều là bản hybrid. Hiện, mẫu xe này được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 539-678 triệu. (*) Danh sách này được phân tích, tổng hợp từ báo cáo của VAMA. Những mẫu xe hạng sang không có trong báo cáo hoặc xe đã dừng phân phối chính hãng tại Việt Nam không được thống kê.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)