Theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan trong 6 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ôtô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 63.731 xe ôtô các loại với tổng giá trị gần 1,573 tỉ USD. Trong số này, chủ yếu là các mẫu mã ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống với và ôtô tải lắp ráp, sản xuất từ Trung Quốc cũng như hai quốc gia trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia…
Cụ thể, các DN kinh doanh ôtô tại Việt Nam đã nhập tổng cộng 27.427 xe ôtô từ Thái Lan và 20.285 xe ôtô từ Indonesia. Trong số này chiếm đa số là ôtô du lịch dưới 9 chỗ. Ước tính bình quân, mỗi chiếc xe ôtô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam có giá trị vào khoảng 14.076 USD và xe nhập từ Thái Lan có giá trị vào khoảng 20.100 USD, con số này chưa bao gồm các khoản thuế, phí liên quan.
Liên quan đến thị trường ôtô nhập khẩu, Thái Lan vẫn là thị trường dẫn đầu với 27.427 xe, kim ngạch 553 triệu USD; Indonesia đứng thứ 2 với 20.284 xe, kim ngạch 285,53 triệu USD; Trung Quốc với 10.892 xe, kim ngạch 443,4 triệu USD.
Đặc biệt, lượng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận mức tăng trưởng với 1.478 xe, chỉ xếp sau 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
So với cùng kỳ năm ngoái, tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về kim ngạch.
Theo nhận định của chuyên gia, nguồn cung ôtô cho thị trường Việt Nam giảm mạnh đến từ tình trạng thiếu chip bán dẫn cùng việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến sản lượng sản xuất ôtô của nhiều nhà máy trong khu vực sụt giảm. Thực tế thị trường xe Việt trong thời gian gần đây cũng ghi nhận việc nhiều mẫu mã ôtô nhập khẩu không có đủ để bán, khách hàng muốn đặt mua các mẫu xe như Toyota Raize, Veloz Cross, Ford Explorer... phải chờ đợi hàng tháng trời mới có xe.
Cũng trong nửa đầu năm 2022, lượng linh kiện và phụ tùng ôtô được nhập khẩu về Việt Nam đạt giá trị gần 471 triệu USD, giảm 12,8%. Lượng xe máy và linh kiện, phụ tùng tăng 10,8% khi đạt tổng giá trị gần 72 triệu USD.
Đến thời điểm hiện tại, nguồn cung nhiều mẫu mã ôtô đang dần ổn định trở lại, các DN kinh doanh ôtô kỳ vọng, thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ không còn bị xáo trộn do tình trạng thiếu xe. Nhiều mẫu mã ôtô mới cũng sẽ được đưa về Việt Nam trong khoảng thời gian còn lại của năm 2022.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)