Trong tháng 10 vừa qua, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 6.000 chiếc ôtô đã được nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá khoảng 135 triệu USD. Các dòng xe nhập khẩu có giá trị trung bình 22.500 USD/xe, một con số khá lớn so với mức trung bình trước đó.
Cộng dồn lại, kể từ đầu năm, thị trường Việt Nam đã đón nhận khoảng 77.000 xe với trị giá 1,687 tỉ USD; trong khi đó, so với cùng kì năm ngoái, thị trường ôtô nhập khẩu ôtô giảm mạnh, chỉ bằng 88,8% về lượng và 86,3% về giá trị (86.7000 xe và 1,954 tỉ USD).
Trong tháng 8, thị trường ôtô nhập khẩu có sự tăng trưởng nhẹ trở lại sau một thời gian dài giảm sút, với lượng xe nhập về trong tăng gần 13% lên 7.831 chiếc, tương đương 187,8 triệu USD (Số liệu Tổng cục Hải quan, so với tháng 7).
Tuy nhiên, đến tháng 9 và cả tháng 10 này, bất chấp các đợt khuyến mãi cực lớn từ các hãng xe, có vẻ các hãng vẫn “bất lực” trước tâm lí chời đợi của người tiêu dùng; và kết quả từ các nghiên cứu thị trường bất chấp mùa bán hàng cuối năm tới đây cũng không thể cải thiện tình hình đã khiến các công ty nhập khẩu ôtô chỉ duy trì con số 6.000 xe, giảm cả về số lượng và giá trị.
Cũng trong tháng 10/2017, thị trường Việt Nam đa chi khoảng 40 triệu USD cho việc nhập khẩu xe máy và linh phụ kiện, đây là phân khúc sắp tới sẽ có thay đổi lớn khi có sự dịch chuyển nhu cầu tiêu dùng từ các dòng xe nhỏ sang các dòng xe phân khối lớn, ở các phân khúc đòi hỏi chi phí cao hơn như Sport, Adventure, naked-bike… - những dòng xe không được sản xuất trong nước.
Theo Nguyễn Chí (Dân Trí)