Mới đây, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã cam kết đầu tư 1,4 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất tại Thái Lan, “thủ phủ” ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Đây là thị trường vốn được thống trị bởi các hãng xe Nhật trong nhiều thập kỷ qua.
Làn sóng đầu tư mới này được hậu thuẫn bởi chính phủ Thái Lan nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng xe hàng năm sang xe điện vào năm 2030.
Làn sóng đầu tư vào thị trường xe điện ở Thái Lan
Great Wall Motor của Trung Quốc đã sớm "đánh cược" vào Thái Lan khi mua lại nhà máy sản xuất của GM vào năm 2020. Theo kế hoạch, hãng xe Trung Quốc sẽ chi 647,38 triệu USD để biến nhà máy này trở thành một trung tâm sản xuất xe điện và xe hybrid cho khu vực Đông Nam Á.
Great Wall sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe điện Ora Good Cat tại Thái Lan vào năm tới, đồng thời đưa các công ty con như MIND Electronics, HYCET và Nobo Auto – là các công ty sản xuất điện tử, hệ thống truyền động và ghế ngồi gia nhập dây chuyền.
SAIC Motor, công ty sở hữu MG Motor và có quan hệ đối tác với tập đoàn Charoen Pokphand Group của Thái Lan đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên tại Thái Lan vào năm 2019. Hồi tháng 4 năm nay, SAIC cho biết công ty sẽ đầu tư 500 triệu baht để mở rộng nhà máy sản xuất linh kiện và pin xe điện hiện có.
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD cũng đang đầu tư 17,9 tỷ baht để thành lập một cơ sở mới ở Thái Lan. Nơi đây sẽ bắt đầu sản xuất 150.000 xe du lịch/năm từ năm 2024, và một phần trong số đó sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á và châu Âu.
Hãng Hozon cũng đang hợp tác với Đại hội đồng Bangchan của Thái Lan để bắt đầu sản xuất mẫu xe điện Hozon Neta V chạy điện trong năm tới. Công ty Chongqing Changan có quan hệ đối tác với Mazda và Ford sẽ đầu tư 9,8 tỷ baht để thành lập nhà máy xe điện dẫn động bên phải đầu tiên ngoài Trung Quốc. GAC Aion, công ty con của tập đoàn GAC đang có kế hoạch đầu tư hơn 6,4 tỷ baht để sản xuất xe điện ở Thái Lan.
Hãng Chery của Trung Quốc cũng được cho là “rất quan tâm” đến việc đầu tư vào Thái Lan và đang lên kế hoạch gia nhập thị trường này vào đầu năm tới. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch thâm nhập thị trường Thái Lan để sản xuất các mẫu xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Bước đầu thành công
Làn sóng đầu tư của các hãng xe điện Trung Quốc đang giúp thúc đẩy sự phổ biến của xe điện ở Thái Lan. Trong nửa đầu năm 2023, đã có hơn 31.000 xe điện đã được đăng ký mới tại Thái Lan, cao hơn gấp 3 lần so với tổng xe điện được đăng ký trong cả năm 2022.
Chưa kể, khoảng cách về giá bán giữa xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong cũng được thu hẹp lại, một phần là do trợ cấp của chính phủ. Nhờ đó, xe điện trở thành đối tượng “dễ tiếp cận” hơn đối với nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan.
Ông Hajime Yamamoto, người đứng đầu phòng tư vấn của Viện nghiên cứu Nomura ở Thái Lan cho biết các hãng xe điện Trung Quốc có thể giành ít nhất 15 điểm phần trăm từ thị phần của các công ty Nhật Bản trong 10 năm tới nhờ các mẫu xe điện giá rẻ.
Tại thị trường xe điện Thái Lan, BYD đang là hãng xe điện dẫn đầu về doanh số. Tiếp theo sau đó là công ty SAIC, Hozon và “ông lớn” xe điện Tesla của Mỹ.
Theo Minh Nhật (VietNamNet)