Lái xe vào ban đêm, khi ánh sáng yếu lại cộng thêm tầm nhìn bị hạn chế bởi nước mưa tiềm ấn rất nhiều rủi ro gây mất an toàn, đặc biệt là với những lái mới. Thế nhưng, dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải trải qua những lần bất đắc dĩ lái xe trong điều kiện này, nhất là trong mùa mưa như hiện nay.
Anh Nguyễn Thanh Tùng - người có kinh nghiệm gần 20 "ôm vô lăng" và đang là giáo viên thực hành lái xe tại Hà Nội cho rằng, việc lái xe vào ban đêm dưới điều kiện trời mưa rất "khó chịu" bởi hội tụ rất nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến an toàn. Khi phải lái xe dưới điều kiện như vậy, tài xế cần phải chắc tay và cẩn thận gấp đôi bình thường.
Và dưới đây là một số lời khuyên của vị chuyên gia này để lái xe ban đêm trời mưa được an toàn:
1. Luôn tập trung quan sát
Theo anh Nguyễn Thanh Tùng, khi lái xe trời mưa ban đêm, kỹ năng quan sát là quan trọng nhất đối với tài xế. Khi trời mưa, đường trơn, những chướng ngại vật có thể bất ngờ xuất hiện. Nếu bạn không tập trung quan sát và kịp thời phản ứng xử lý tình huống, tai nạn rất dễ xảy ra.
Để có tầm quan sát tốt vào ban đêm, lái xe cần dọn dẹp, vệ sinh kỹ kính lái, các cửa sổ và gương chiếu hậu; đồng thời nên bật chế độ sấy kính và để nhiệt độ điều hoà phù hợp để tránh hơi nước tích tụ làm mờ kính lái.
Nhiều lái xe thường có thói quen bật nhạc to khi lái xe ban đêm để đỡ buồn ngủ. Tuy nhiên, việc mải nghe nhạc, tán gẫu và nhất là sử dụng điện thoại có thể ảnh hưởng đến sự tập trung quan sát của lái xe.
2. Bật đầy đủ đèn với chế độ phù hợp
Trời mưa vào ban đêm khiến tầm nhìn xa giảm đáng kể. Lúc này, tài xế khó quan sát được những phương tiện đang đi ngược chiều. Việc bật đầy đủ đèn, trong đó có đèn sương mù sẽ giúp tài xế dễ quan sát đường, cũng như giúp các xe khác nhận ra mình dễ dàng hơn.
Khi đi đường trường, đường đèo dốc, cần chuyển đèn pha sang chế độ chiếu xa. Điều này vừa giúp lái xe có tầm quan sát tốt, tăng nhận diện của xe. Tuy vậy, khi gặp xe đối diện hoặc đi sau một phương tiện khác, lái xe phải chuyển sang chế độ chiếu gần.
Giáo viên lái xe này cũng cho rằng, khi trời mưa to, không nhất thiết phải bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nháy cả hai bên xi-nhan) như nhiều người vẫn truyền tai nhau bởi việc này là không cần thiết, thậm chí làm chói mắt và khó phán đoán cho những xe đi xung quanh.
3. Sử dụng số thấp hơn
Tương tự việc duy trì tốc độ thấp hơn bình thường, các chuyên gia cũng khuyên rằng nên sử dụng số thấp khi di chuyển vào ban đêm và trời mưa. Bởi, khi chạy xe ở số thấp sẽ giúp xe bám đường hơn, đồng thời giúp bạn tăng tốc khi cần thiết.
Đi số thấp còn giúp tăng lực kéo của động cơ tới các bánh xe, giúp xe dễ dàng vượt qua các khu vực đường ngập. Với các xe đời mới có chức năng đi dưới điều kiện trời mưa, đường trơn, nên sử dụng chế độ này để đảm bảo an toàn.
4. Giữ tốc độ và khoảng cách an toàn, hạn chế phanh gấp
Các chuyên gia cho rằng, khi lái xe dưới trời mưa và tầm nhìn xa hạn chế, tốc độ xe nên duy trì chậm hơn điều kiện bình thường khoảng 5-15 km/h để đảm bảo an toàn. Điều này là có cơ sở bởi khi đường trơn, khoảng cách phanh hiệu quả của xe sẽ lớn hơn do ma sát giảm.
Trong điều kiện như vậy, lái xe cũng tuyệt đối không được phanh gấp bởi ma sát giảm khiến những cú phanh đột ngột có thể làm xe bạn mất kiểm soát hoặc nguy cơ bị xe phía sau tông vào. Thay vì phanh gấp, lái xe cần chủ động quan sát và phanh sớm để giảm rủi ro.
Còn khi đi sau một xe khác, tài xế cũng cần giữ khoảng cách lớn hơn với xe phía trước. Việc này giúp bạn có đủ thời gian và tránh tai nạn liên hoàn khi xe trước gặp phải tình huống bất ngờ.
5. Không chạy song song với xe lớn
Kinh nghiệm "xương máu" mà các chuyên gia đưa ra khi lái xe trên đường là không chạy gần hoặc song song với các xe lớn như xe khách, xe tải, container bởi những phương tiện này có nhiều "điểm mù", càng khó quan sát hơn khi gặp mưa, trời tối.
Việc chạy xe quá gần, vượt không dứt khoát khiến xe bạn có thể bị chèn hoặc thậm chí cuốn vào gầm xe lớn rất nguy hiểm. Giải pháp là tránh xa các loại xe này hoặc ít nhất không đi vào những điểm mù có thể gây nguy hiểm cho bản thân.
6. Chạy đúng vạch kẻ đường, bám đuôi xe khác
Lái xe trời mưa ban đêm, đặc biệt trên các đoạn đường đèo, núi luôn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Một kinh nghiệm đó là luôn chạy theo đúng vạch sơn và cố gắng chạy ở gần tâm đường bởi đây là thường là vị trí an toàn và cao ráo nhất.
Ngoài ra, khi lái xe đường trường dưới trời mưa to, kinh nghiệm của các "tài già" là có thể đi theo sau và giữ khoảng cách an toàn với một chiếc xe phía trước. Điều này giúp tài xế rất dễ chạy bởi xe phía trước như một người "hoa tiêu", dẫn đường, giúp chúng ta đoán biết được những đoạn cua, ổ gà hay chướng ngại vật trên đường để phòng tránh.
Ngoài ra những kinh nghiệm kể trên, anh Nguyễn Thanh Tùng còn khuyên tài xế trước khi khởi hành luôn kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe như hệ thống đèn, đặc biệt là đèn pha, đèn phanh; lốp xe; gạt mưa; nước rửa kính;... và đảm bảo chúng còn hoạt động tốt. Đồng thời, chọn cho mình lộ trình phù hợp nhất để chuyến đi được an tâm, an toàn.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)