Để hỗ trợ cho các tài xế trong các trường hợp chạy trên những con đèo cao và có độ dốc lớn thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC được ra đời.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo - hay còn ađược biết đến với nhiều loại tên viết tắt khác nhau tuỳ thuộc vào từng hãng như HAC (Hill Assistant Control), DAC (Down Hill Assist Control),... Mặc dù có tên gọi khác nhau nhưng về cơ bản thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo có nhiệm vụ giúp đỡ người lái kiểm soát tốc độ ổn định hơn khi đi đường dốc, tập trung vào việc điều khiển vô-lăng để vượt qua các cung đường xấu và đảm bảo an toàn, ít ảnh hưởng đến hệ thống phanh nhất có thể.
Tuy nhiên, sẽ có một số điều các lái xe cần phải hiểu rõ về hệ thống hỗ trợ đổ đèo trên các mẫu xe hiện nay. Cụ thể như sau:
Hiểu đúng về hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Hỗ trợ đổ đèo mà không...đổ đèo: Mặc dù tên gọi chung bằng tiếng Việt của hệ thống HDC hay DAC là hỗ trợ đổ đèo, nhưng thực tế hệ thống này ra đời nhằm mục đích hỗ trợ người lái điều khiển xe dễ dàng hơn, tập trung vào tay lái hơn ở những đoạn đường dốc, khó đi chứ không phải hỗ trợ người lái xe điều khiển xe ở những đoạn đường đèo dốc uốn lượn quanh co.
Hệ thống công nghệ hỗ trợ đổ đèo thường thấy trên những chiếc xe SUV gầm cao và đặc biệt là sẽ xuất hiện nhiều trên những mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh AWD hoặc 4x4 do hệ thống này có thể tận dụng được tối đa các tính năng của xe để kiếm soát tốc độ xe khi xuống dốc một cách hiệu quả hơn.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo thường sẽ duy trì tốc độ tối đa của xe ở khoảng dưới 10 km/h ở hầu hết các mẫu xe hiện nay. Trên một số mẫu xe offroad, người lái xe hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh để giảm tốc độ tối đa của xe xuống đến mức tối thiểu (khoảng 5 km/h) để đảm bảo hiệu quả tối ưu cho việc vượt địa hình đường dốc.
Khi kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo, người lái xe sẽ không cần phải quan tâm nhiều đến chân ga,chân phanh bởi tốc độ của xe sẽ luôn được duy trì cố định và chỉ cần tập trung vào việc điều khiển tay lái, quan sát mặt đường để giúp chiếc xe có thể vượt qua đoạn đường dốc xấu một cách hiệu quả nhất.
Cách sử dụng hệ thống hỗ trợ HDC
Mỗi khi có ý định sử dụng hệ thống này, các tài xế chỉ cần nhấn vào nút bấm có biểu tượng chiếc xe đổ đèo/dốc và công việc còn lại chỉ là kiểm soát vô-lăng mà thôi. Land Rover là hãng tiên phong khi trang bị hệ thống HDC cho chiếc xe đa dụng Freelander cách đây gần 20 năm. Hiện nay, hầu hết các hãng đều đã ứng dụng công nghệ này trên các mẫu xe (đặc biệt là xe SUV) như là một trang bị an toàn cần có.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)