Theo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) số lượng xe sedan cả nước tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 37.254 chiếc, chỉ sụt giảm 5,08 % so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2019 bán được 39.248 chiếc). Đây vẫn là dòng xe giữ được lượng tiêu thụ lớn nhất so với dòng SUV, bán tải, hatchback qua thống kê các năm nhờ số lượng mẫu xe phong phú.
Dưới đây là 5 mẫu sedan bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2020 dựa trên báo cáo từ VAMA và TC Motor.
1. Toyota Vios: 11.244 xe
Toyota Vios dù mất ngôi bán chạy số 1 trong tháng 6 (1.821 xe) vào tay đối thủ Honda City (2.183 xe), nhưng kết quả bán cả 6 tháng của chiếc sedan cỡ B này vẫn khá cao, đạt 11.244 xe, qua đó đứng đầu bảng nhóm sedan bán chạy. Đối thủ chính của Toyota Vios là Hyundai Accent (bán 7.349 xe sau 6 tháng).
Toyota Vios 2020 vẫn thuộc thế hệ thứ 4 ra mắt từ 2018. Xe dùng động cơ xăng 1.5L với 6 lựa chọn phiên bản giá từ 450 triệu đến 570 triệu đồng.
Trên Toyota Vios hiện tại đã được nâng cấp một chút ở ngoại thất, nội thất tiện nghi đủ hơn với chìa khoá khởi động thông minh, đầu DVD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo... Hệ thống an toàn cũng được gia tăng lên 7 túi khí (bản cao nhất).
Ưu điểm của Toyota Vios so với đối thủ như Honda City, Hyundai Accent, Mazda 2 không nằm ở thiết kế mà được dân kinh doanh dịch vụ “đồn” là dòng bền bỉ, tiết kiệm. Nhưng giá bán đắt và thiếu tiện nghi so với các đối thủ chính là nhược điểm hiện hữu của Toyota Vios.
2. Hyundai Accent: 7.349 xe
Trong cơ cấu sản phẩm của TC Motor, Hyundai Accent hiện vẫn là mặt hàng chủ lực với lượng bán sau 6 tháng đạt 7.349 xe, gần gấp đôi so với các mẫu Kona, Tucson và Santa Fe. Trong nhóm sedan hạng B hiện tại là cuộc đua "song mã" giữa Toyota Vios và Hyundai Accent, nhưng sắp tới đây có thể thêm Honda City.
Hyundai Accent 2020 vẫn là thế hệ ra mắt tại Việt Nam từ năm 2018 dưới dạng lắp ráp, với 4 phiên bản có giá từ 418 triệu đến 535 triệu đồng. So với các đối thủ Nhật Bản, Hyundai Accent có ưu thế giá cạnh tranh và nhiều trang bị hơn.
Từ tháng 5/2019, Hyundai Accent được nâng cấp thêm cửa gió hàng ghế sau và ăng ten vây cá, tăng thêm cạnh tranh. Mẫu xe này sử dụng động cơ 1.4l DOHC, công suất cực đại 100 mã lực và mô men xoắn cực đại 132Nm, với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, phanh đĩa ABS, cửa sổ trời, đèn Projector...
3. Honda City: 4.348 xe
Honda City là mẫu xe gây bất ngờ khi bùng nổ doanh số trong tháng 6 với 2.183 xe, chiếm gần bằng một nửa so với lượng bán cả nửa năm. Kết quả này cũng giúp Honda City trở lại cuộc đua với Toyota Vios và Hyundai Accent cho nửa cuối năm 2020.
Honda City 2020 hiện chỉ có hai lựa chọn là phiên bản City 1.5 AT (giá 559 triệu đồng) và City 1.5Top (giá 599 triệu đồng). Đây cũng là mẫu xe có giá bán cao nhất trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.
Mẫu Honda City có ngoại hình hiện đại nhưng không được đánh giá cao về thiết kế và trang bị bên trong. Nội thất xe dừng ở mức vừa đủ với đầu DVD, ghế da (bản cao cấp), chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm. Bù lại, Honda City 2020 dễ lấy lòng khách hàng ở cảm giác lái khi trang bị động cơ 1.5L công suất 118Hp đi kèm hộp số tự động CVT, kèm các trang bị an toàn như 2 túi khí, phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, cảm biến lùi, Cruiser Control.
4. Kia Cerato: 3.551 xe
Hiện tại ở nhóm sedan hạng C không có đối thủ nào vượt qua cặt Kia Cerato và Mazda3 do Trường Hải phân phối. Trong tháng 6 vừa qua, Kia Cerato bán được 1.046 xe, cũng là mức cao nhất trong phân khúc. Kết quả này cũng giúp Kia Cerato cải thiện được sức tiêu thụ nửa năm 2020 lên 3.551 xe, bỏ xa đối thủ Toyota Vios (bán 952 xe sau nửa năm).
Kia Cerato hiện có hai lựa chọn động cơ là 1.6L và 2.0L, với 4 phiên bản có giá từ 529 triệu đến 665 triệu đồng. Giá cả hợp lý là điều khiến mẫu xe này bán khá chạy trong phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh ngang ngửa với Mazda 3, bỏ xa Toyota Altis, Honda Civic...
Dù có giá rẻ nhất trong nhóm sedan hạng C, Kia Cerato vẫn được trang bị các chế độ lái Eco/Normal/Sport, Cruiser Control. Nội thất đầy đủ với ghế da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ vị trí, đầu DVD, camera, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời. Hệ thống an toàn có phanh ABS, BA, cân bằng điện từ và ổn định thân xe (bản 2.0), 6 túi khí (bản 2.0), khởi hành ngang dốc HAC...
5. Mazda3: 3.477 xe
Mazda3 hiện tại là “át chủ bài” của thương hiệu mazda tại Việt Nam. Chỉ tính riêng mẫu Mazda3 sedan đã bán được tới 3.477 xe trong nửa đầu năm 2020, gấp gần 5 lần so với “đàn anh” Mazda6.
Mazda 3 2020 thế hệ mới đã ra mắt từ tháng 11/2019 tại Việt Nam với ngoại và nội thất được thiết kế mới mẻ. Bản sedan của Mazda3 có tới 5 phiên bản, hai lựa chọn động cơ 1.5L và 2.0L, bán giá từ 719 triệu đến 919 triệu đồng, rẻ hơn so với Toyota Altis và Honda Civic.
Xe trang bị màn hình 8,8 inch kết nối AUX, USB, Bluetooth. Hệ thống âm thanh 8 loa. Các phiên bản đều có phanh tay điện tử kết hợp chức năng giữ phanh, khởi động bằng nút bấm, điều khiển hành trình, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa gió hàng ghế sau…
Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe gồm 7 túi khí, phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, mã hóa chống sao chép chìa khóa, cảnh báo chống trộm và camera lùi.
Theo Đình Quý (VietNamNet)