Đầu năm nay tại Nhật Bản, Toyota thừa nhận hàng chờ mua Land Cruiser 300 đã lên tới 4 năm, buộc hãng phải ngừng nhận đơn hàng mới.
Tới giữa tháng này, lựa chọn thay thế của Land Cruiser 300 là Lexus thế hệ mới cũng rơi vào tình trạng tương tự. Dù hàng chờ hiện tại của xe không được công khai, không chỉ dây chuyền Nhật Bản mà có thể cả dây chuyền Bắc Mỹ của Toyota cũng có thể đang quá tải, dựa vào những gì hãng chia sẻ.
Hai dòng SUV cỡ lớn của Tập đoàn Toyota không phải là nạn nhân duy nhất của việc thiếu hụt linh kiện làm chậm tốc độ sản xuất. Ngay sau khi ngừng nhận đơn cho LX, Lexus tiếp tục có động thái tương tự với NX, dù theo Automotive News, hàng chờ của dòng xe Lexus NX hạng sang cỡ nhỏ "chỉ" rơi vào khoảng một năm.
Vẫn theo tờ báo Mỹ, Toyota hiện đã chậm kế hoạch 400.000 xe và phải lắp ráp 840.000 xe/tháng trên toàn cầu từ thời điểm này, nếu muốn đạt mục tiêu đề ra hồi đầu năm tài khóa (9,7 triệu xe). Với tình cảnh hiện tại, con số trên là cực kỳ bất khả thi.
Trên thực tế, các dòng xe đã có sẵn dây chuyền lắp ráp và nguồn cung/trữ linh kiện từ trước của Toyota hay Lexus bị ảnh hưởng không quá nhiều vì thiếu hụt linh kiện. Tuy vậy, đội hình xe mới chẳng hạn Toyota Land Cruiser 300 hay Lexus LX và NX đời mới cần sử dụng nhiều linh kiện mới và dễ chịu ảnh hưởng hơn từ gián đoạn chuỗi cung ứng.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)