Renault, Nissan cùng lên tiếng khẳng định tin đồn liên minh 2 bên tan rã là nhảm nhí

16/01/2020 06:37:51

Renault và Nissan đã cùng nhau phủ nhận các tin đồn liên quan đến khả năng “chia tay” của hai thương hiệu. Các luồng tin đồn trước đó bắt đầu xuất phát sau khi cựu Chủ tịch Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản.

Renault, Nissan cùng lên tiếng khẳng định tin đồn liên minh 2 bên tan rã là nhảm nhí

Nissan gần đây đã tuyên bố rằng, liên minh với Renault là nguồn gốc khả năng cạnh tranh của Nissan trên thị trường. Thông qua liên minh, để đạt được tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận, Nissan sẽ xem xét để tiếp tục mang lại kết quả tốt nhất cho tất cả các công ty thành viên.

Các cổ phiếu của Renault đã chạm mức thấp nhất trong sáu năm sau qua và cổ phiếu của Nissan đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8,5 năm ở Tokyo, tình trạng này diễn ra sau một vài sự kiện pháp lý có liên quan tới bê bối của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.

Báo cáo chi tiết thêm rằng cả Nissan và Renault đều gặp khó khăn về tài chính, với cổ phần tương ứng của họ là tồi tệ nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn vào năm 2019. Điều này trở nên tồi tệ hơn bởi chi phí điện khí hóa và lái xe tự trị, đang gây áp lực cho các thương hiệu xe hơi trên thế giới, buộc phải hợp tác hoặc hợp nhất. Cho đến nay, chưa có sự tách biệt nào rõ ràng trong liên minh, Renault vẫn nắm giữ 43% cổ phần của Nissan (cổ đông lớn nhất của nó), trong khi Nissan sở hữu 15% của Renault.

Renault, Nissan cùng lên tiếng khẳng định tin đồn liên minh 2 bên tan rã là nhảm nhí - 1

Rõ ràng, mối quan hệ của liên minh đã có những dấu hiệu bất ổn, bắt nguồn từ những năm trước, đặc biệt là từ năm 2015 khi sự tham gia của Nissan vào R & D không được bù đắp hợp lý. Một nguồn tin khẳng định, sản lượng của Nissan tốt hơn 40%, có nghĩa là các kỹ sư của Nissan trung bình sản xuất nhiều hơn 40% so với các đối tác của họ trong một khoảng thời gian nhất định dành cho công việc. Khi được đo lường nghiêm ngặt hơn, sản lượng của Nissan trong một số trường hợp là gấp đôi của Renault.

Nissan đã yêu cầu phân tích khối lượng công việc và năng suất giữa các nhân viên của Renault và Nissan. Tuy nhiên, sự rạn nứt nội bộ giữa ban lãnh đạo cấp cao của Nissan cũng đang làm tăng thêm sự phức tạp cho sự hòa giải của liên minh, ít triển khai các dự án mới. Renault hiện đang trong quá trình lựa chọn một CEO mới sau khi Thierry Bollore bị bãi nhiệm vào tháng 10 năm ngoái, trong khi Nissan bổ nhiệm Makoto Uchida, được biết đến vì có mối quan hệ chặt chẽ với Renault, với tư cách là CEO.

Theo Diễm Vỹ (Nguoiduatin.vn)

Nổi bật