Thiết kế của P50 (Peel P50) rất đơn giản, nó có cửa đơn, ghế đơn, động cơ xi-lanh đơn, không có cốp và không có số lùi, tuy nhiên phía sau có tay cầm, người lái xe chỉ cần phải xuống xe và di chuyển nó về phía sau bằng tay. Điều đáng nói là chiếc xe nhỏ nhất trong lịch sử này sử dụng thiết kế ba bánh với hai bánh trước và một bánh sau, có thể nói là tiền thân của xe ba bánh.
Tới đầu thập niên 2010, thương hiệu trên được hồi sinh với tên gọi mới là Pendine Motors. Peel P50 cũng được hồi sinh với tên khác một chút là P.50 nhưng nay người dùng có thể tự chọn hệ truyền động xăng hoặc điện. Tiện hơn nữa là việc người dùng có thể nhận "bàn giao" xe từ bất cứ đâu trên thế giới và tự tay lắp ráp sau.
Peel Engineering (công ty sản xuất ra chiếu P50) được Cyrus Lyndon-Peel và Henry Kissack thành lập vào năm 1965 trên đảo Isle of Man, Anh. Ngoài sản xuất Peel P50, công ty còn sản xuất một mẫu xe ba bánh khác là Peel Trident Trident. Trong quá trình hoạt động của công ty, do quy mô sản xuất nhỏ nên đã đóng cửa vào giữa những năm 1960.
P50 và Trident được mọi người yêu thích vào thời điểm đó vì ngoại hình độc đáo, kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, rất tiết kiệm nhiên liệu và thiết thực cho những chuyến đi ngắn, đi lại trong đô thị. Do số lượng sản xuất hạn chế nên những chiếc xe hiện có này đã trở thành món đồ hiếm của các nhà sưu tập.
Năm 2010, Công ty TNHH Peel Engineering ở Sutton-in-Ashfield, Anh bắt đầu tái sản xuất hai mẫu xe cổ điển là P50 và Triton. Ngoài thiết kế ngoại hình, các mẫu xe đều giống phiên bản gốc, bao gồm cả hệ thống treo , hệ thống lái và hệ thống truyền lực... Những cải tiến hiện đại đã được thực hiện về mặt hiệu suất và tất nhiên những mẫu xe mới này đã được bổ sung thêm chức năng camera lùi hoàn chỉnh. Phiên bản mới của xe có 2 phiên bản là phiên bản xăng và phiên bản điện, phiên bản xăng trang bị động cơ 4 thì 49cc, phiên bản điện trang bị mô tơ điện và ắc quy gel.
Peel P.50 có phiên bản lắp ráp có giá 12.700 USD mặc định dùng mô tơ điện truyền động có công suất... 2,68 mã lực và pin đủ giúp xe chạy 80 km mỗi lần sạc đầy. Như người tiền nhiệm của mình, Peel P.50 có đủ chuẩn vận hành công cộng.
Nếu muốn, thậm chí người dùng có thể đặt hàng bản "tăng áp" (Turbo) của Peel P.50 với mô tơ điện mạnh hơn gần gấp 3 lần ở 7,76 mã lực. Tốc độ tối đa bản này tăng từ 50 lên 80 km/h.
Công đoạn lắp ráp Peel P.50 tại nhà được hãng khẳng định là khá đơn giản khi chỉ cần dùng các công cụ phổ thông. Nếu không muốn tốn công, người dùng có thể mua xe lắp sẵn nhưng giá sẽ tăng lên gấp rưỡi ở 17.000 USD.
Các phiên bản chạy động cơ có dung tích từ 49 tới 125 cc, tuy nhiên hãng khuyến cáo người dùng chỉ nên dùng bản thấp để đăng ký xe dưới dạng xe máy ba bánh.
Nguồn: Nationalmotormuseum; Zhihu
Theo Đức Khương (Phụ Nữ Việt Nam)