Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm

28/08/2018 13:58:28

Ám ảnh sức mạnh hạt nhân sau chiến tranh thế giới thứ nhất, nhiều hãng xe xúc tiến ý tưởng phát triển ôtô hạt nhân nhưng không thành.

Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm
Đầu những năm 50, hãng sản xuất xe hơi của Pháp có cái tên siêu dài Compagnie Normande d'Etudes pour l'Application de Procédés Mécaniques bắt đầu phát triển mẫu xe thử nghiệm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Arbel ra đời từ đó. Mẫu xe 8 chỗ ngồi có thân xe bằng sợi thủy tinh và sử dụng động cơ lai xăng-điện.
Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm - 1
Thế hệ đầu tiên của Arbel được sản xuất giới hạn từ năm 1951, nhưng phải tới tận phiên bản năm 1958, xe mới thu hút sự chú ý khi xuất hiện tại Geneva Motor Show. Với cái tên Symetric, phiên bản này dùng lò phản ứng nhiệt hạt nhân 40-KW. Tuy nhiên, mẫu xe này không được chính phủ Pháp cấp phép.
Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm - 2
Ford Nucleon là mẫu concept xe dùng nhiên liệu hạt nhân được nhiều người biết tới mặc dù chưa bao giờ được sản xuất và chỉ có mẫu bằng 3/8 kích thước thực. Ford định dùng concept này cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu làm công cụ giúp nhà khoa học tìm cách thu nhỏ lò phản ứng hạt nhân đủ an toàn cho sử dụng dân sự.
Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm - 3
Mẫu xe này có lò phản ứng hạt nhân đặt phía sau với cách thức hoạt động tương tự lò phản ứng trên tàu ngầm hạt nhân USS Nautilus của Mỹ. Ford cho biết lò phản ứng của Nucleon có thể giúp xe di chuyển tới 8.000 km. Khi hết nhiên liệu, nhà sản xuất sẽ thay lò phản ứng mới. Phiên bản thu nhỏ của mẫu xe này hiện được đặt tại Bảo tảng Henry Ford ở Dearborn, Michigan, Mỹ.
Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm - 4
Có vẻ người Pháp tỏ ra thích thú với ý tưởng phát triển xe chạy bằng nhiên liệu hạt nhân. Simca Fulgur xuất hiện cùng thời điểm Symetric và Nucleon tại triển lãm xe Geneva Auto Show năm 1959. Simca Fulgur là sản phẩm của công ty Simca do Fiat lập ra năm 1935.
Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm - 5
Thông qua Simca Fulgur, Simca muốn trình diễn ý tưởng về mẫu ôtô của 41 năm sau, tức là năm 2000. Xe được trang bị hệ thống trợ lái có thể điều khiển bằng giọng nói, sử dụng hai trong số bốn bánh tự lấy thăng bằng.
Ôtô dùng nhiên liệu hạt nhân - táo bạo và đầy nguy hiểm - 6
Trong tất cả, Studebaker Packard Astral được xem là concept xe hạt nhân điên rồ nhất. Xe chỉ có một bánh, cân bằng qua con quay hồi chuyển. Xe được giới thiệu tại Trung tâm Nghệ thuật South Bend năm 1958, dùng động cơ được nhà sáng chế mô tả là cuộc cách mạng khi đó.

Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)

Nổi bật