Theo Motor1, tập đoàn ôtô General Motors đang xem xét lại những quan điểm của mình về công nghệ hybrid. Tập đoàn ôtô hàng đầu nước Mỹ đang cân nhắc thay đổi chiếc lược sản phẩm, hướng đến việc bao gồm cả nhóm xe plug-in hybrid trên tiến trình trung hòa carbon.
Vào năm 2018, ông Mark Reuss - Chủ tịch của General Motors - từng tuyên bố tập đoàn này sẽ không đầu tư phát triển xe GM hybrid mà thay vào đó, sẽ tập trung cho ôtô thuần điện chạy pin.
Ba năm kể từ thời điểm đó, Mark Reuss khi trả lời The Washington Post đã thêm lần nữa khẳng định sẽ không tham gia vào cuộc đua phát triển xe hybrid hoặc plug-in hybrid, đồng thời tiến thẳng đến sản xuất và bán ôtô thuần điện cho khách hàng. Tuy nhiên, mọi chuyện dường như đã thay đổi khá nhiều kể từ thời điểm đó, khiến General Motors phải xem xét lại cách tiếp cận thị trường.
Mặc dù bà Mary Barra - CEO của General Motors - chưa cho biết kế hoạch chi tiết, nữ lãnh đạo này đã tiết lộ rằng công nghệ plug-in hybrid sẽ được áp dụng trên một số mẫu xe của General Motors tại thị trường Bắc Mỹ. Quyết định này của General Motors nhiều khả năng còn xuất phát từ các quy định nghiêm ngặt hơn về mức tiêu thụ nhiên liệu đang được áp dụng cho ôtô tại Mỹ.
Trong cuộc họp tổng kết năm, bà Mary Barra trấn an các cổ đông rằng General Motors vẫn nhắm đến mục tiêu loại bỏ phát thải trên ôtô vào năm 2035. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ tạm thời có sự góp mặt của công nghệ plug-in hybrid ở một số phân khúc cụ thể.
Tại cuộc họp, bà Mary Barra cũng nhấn mạnh những lợi ích về môi trường của công nghệ này, trích dẫn những đóng góp của xe plug-in hybrid trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải, đặt trong bối cảnh hệ thống trạm sạc tại Mỹ tiếp tục được xây dựng hoàn chỉnh. Ở thời điểm hiện tại, mẫu xe hybrid duy nhất trong dải sản phẩm của General Motors tại Mỹ là siêu xe thể thao Chevrolet Corvette. Trước đó, mẫu Chevrolet Volt đã bị dừng sản xuất vào năm 2019 và tính đến nay vẫn là mẫu xe plug-in hybrid cuối cùng của GM.
Ở mảng xe điện, General Motors từng buộc phải ngừng bán Chevy Blazer EV vào tháng 12 năm ngoái do những vấn đề liên quan đến phần mềm. Vào thời điểm đó, mẫu SUV thuần điện của General Motors chỉ vừa bắt đầu được bàn giao đến tay những khách hàng đầu tiên tại Mỹ.
Trên thế giới, Toyota là một trong những hãng xe truyền thống không tập trung toàn lực cho ôtô thuần điện. Tập đoàn ôtô Nhật Bản tuyên bố sở hữu cách tiếp cận đa chiều khi phát triển đồng đều các dòng xe hybrid, plug-in hybrid, ôtô thuần điện hay các dòng xe dùng pin nhiên liệu hydro FCEV.
Tùy theo thị trường, điều kiện thực tế xã hội từng thời kỳ, Toyota sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp về sản phẩm.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)