Thời gian gần đây, khi chiếc SUV Beijing X7 có xuất xứ Trung Quốc được nhập về Việt Nam, người tiêu dùng trong nước có dịp bàn tán sôi nổi và thậm chí là tranh cãi nảy lửa xung quanh chiếc xe này.
Choáng ngợp vì mẫu mã và trang bị
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc mà điển hình với 3 thương hiệu Zotye, BAIC, Brilliance dồn dập “đổ bộ” vào Việt Nam theo chiến thuật mới được đánh giá đang tạo hiệu ứng tốt hơn 2 lần xuất hiện trước đây (những năm 2000 và 2015).
So với các mẫu xe nhập về hơn 1 thập niên trước, xe Trung Quốc hiện làm tốt hơn về mẫu mã dù vẫn bị đánh giá là “nhái” các thương hiệu nổi tiếng. Một số mẫu xe nổi bật trong số này như Zotye Z8, BAIC Q7, Brilliance V7 có giá chỉ trên dưới 700 triệu đồng nhưng dễ bị lầm tưởng thành xe sang với người không sành sỏi về ô tô.
Từng đến xem và lái thử chiếc BAIC Q7 tại đại lý ở quận Long Biên (Hà Nội), anh Trương Tuấn Dũng (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết rất ấn tượng với vẻ ngoài và trang bị bên trong chiếc xe này.
“Thiết kế bên ngoài chiếc BAIC Q7 rất giống xe sang Land Rover nếu không để ý kỹ, nước sơn và độ khít bên ngoài dễ thuyết phục. Bên trong, tôi không nghĩ một chiếc ô tô 700 triệu lại có các option cao cấp như cửa sổ trời panorama, màn hình giải trí 12 inch, camera 360 độ, cần số điện tử thò thụt, phanh đỗ tự động… "Hơn rất nhiều xe Nhật, Hàn trong cùng mức giá”, anh Dũng nhận xét.
Trên các diễn đàn chơi xe ô tô Trung Quốc, nhiều thành viên rủ nhau đi đăng ký chạy thử chiếc Beijing X7 và có những khách hàng đã xuống tiền đặt cọc khi mới chỉ xem xe 1-2 lần. So với những mẫu xe Trung Quốc đã được nhập về bán tại Việt Nam, chưa có chiếc xe nào dành được nhiều sự ưu ái như Beijing X7.
Anh Bùi Thành Nam (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) đang cân nhắc mua chiếc Beijing X7 thay vì dự định lấy Hyundai Kona 2.0 bản tiêu chuẩn (giá cộng đặng ký hơn 700 triệu đồng). Anh Nam nói: “Tôi rất ấn tượng với chiếc Beijing X7 vì thiết kế đẹp, trông xịn xò hơn mà giá lại ngang chiếc Hyundai Kona thuộc cỡ xe nhỏ hơn. Tuy nhiên hiện đại lý báo phải chờ đợt tới xe về mới báo nhận cọc. Có thể tôi sẽ nghe ngóng thêm thông tin đánh giá về chiếc xe này trước khi quyết định có chờ hay không?”.
Với giá bán khoảng 700 triệu đồng, Beijing X7 vốn là mẫu xe mới của thương hiệu “non trẻ” Beijing được thành lập vào cuối năm 2019 của hãng xe BAIC. Được bán ra thị trường Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua và doanh số bán hàng trong thời điểm bán chạy nhất cũng chỉ lên tới hơn 4 nghìn xe/tháng.
Tuy nhiên, phương thức tiếp cận học hỏi từ lĩnh vực điện thoại của Beijing X7 đang bước đầu gây cảm hứng với một bộ phận khách hàng Việt. Đó là sự phóng khoáng về trang bị đi kèm.
Mua ô tô Trung Quốc là “chuột bạch” hay tiêu dùng thông minh?
Trên các diễn đàn xuất hiện ý kiến cho rằng, việc gì phải mua xe Nhật, Hàn giá đắt trong khi đã có xe Trung Quốc vừa rẻ, vừa đẹp lại nhiều tiện nghi.
Thực tế cho nhận định này được dẫn chứng bằng các ví dụ như vụ tai nạn với chiếc Zotye Z8 vào tối 22/12/2018, đâm gốc cây nát đầu nhưng 2 người trên xe chỉ bị thương nhẹ do mảnh kính văng, túi khí nổ. Hay chính chiếc Beijing X7 sở hữu những trang bị vốn chỉ thấy ở xe trên 1 tỷ đồng như tự động ghép xe vào hàng, camera 360 độ, phanh tay điện tử tự động, hỗ trợ chân phanh…
Vấn đề “rẻ, đẹp” thì có lẽ ai cũng rõ ràng, thế nhưng, để kết luận chiếc xe này có phải là một món hời hay không thì vẫn còn quá sớm.
Vốn là người kinh doanh ô tô có thâm niên gần 20 năm, anh Nguyễn Xuân Đạt, chủ một garage mua bán xe ở Lạc Long Quân cho rằng ô tô Trung Quốc hiện có sức hấp dẫn là điều không hề chối cãi, nhưng sẵn sàng mua hay không và đối tượng khách hàng là số lẻ hay đại chúng vẫn cần thời gian trả lời.
“Xe Trung Quốc đang được so sánh trên cơ về trang bị so với xe Toyota, Hyundai, thậm chí cả xe sang. Tôi cho rằng luận điểm này sẽ hút được khách có tài chính vừa đủ. Với phân khúc khách hàng cao hơn thì sẽ khó thuyết phục. Bản thân giới nhập xe cũ bán lại cũng không mặn mà với xe Trung Quốc vì dễ đọng vốn, khó định giá”, anh Đạt nhận định.
Anh Đạt cho rằng thế khó hiện nay của xe Trung Quốc là chưa có chuỗi đại lý chính hãng chuyên nghiệp và mạng lưới bảo hành còn nhỏ lẻ. “Dù cam kết bảo hành lên tới 5 năm, nhưng so với những hãng xe đã vào Việt Nam từ chục đến hơn 20 năm với chuỗi đại lý trải dài khắp trong Nam ngoài Bắc thì cửa so dịch vụ xe Trung Quốc rõ ràng không thể “.
Cùng quan điểm với anh Đạt, chuyên gia ô tô Vĩnh Nam lo lắng hệ thống bảo hành và bảo dưỡng có đáp ứng nhanh chóng hay phải chờ vẫn là câu hỏi cho nhà nhập khẩu hay đại diện của hãng. “Chế độ bảo hành theo quy định của nhà nước là tối thiểu 3 năm, thêm thành 5 năm sẽ là điểm cộng đối với nhà phân phối. Nhưng hiện mới chỉ là cam kết mà chưa trải nghiệm thực tế nên người tiêu dùng vẫn đặt nhiều dấu hỏi cho các xe Trung Quốc”, chuyên gia này nhận xét.
Cũng theo anh Nam, giá bán 500 triệu đến 700 triệu sẽ nhắm được tới khách hàng tầm trung nhưng sẽ chỉ thu hút được ở các thành phố lớn nơi có trung tâm bán hàng, còn ở các tỉnh xa thì khách hàng sẽ có phương án khác.
Thực tế đã có nhiều khách hàng chọn xe Trung Quốc vì giá rẻ, nhiều trang bị nhưng đang gặp khó về khâu bảo hành.
Anh Trần Quốc Vinh (Bảo Lạc, Lâm Đồng) cho biết mới mua chiếc BAIC Q7 được 1 năm, xe hiện chưa hỏng hóc gì nhưng việc bảo dưỡng toàn phải mang vào garage tư nhân hoặc đại lý Ford, Toyota nếu tiện đường. “Tôi mua xe nhưng không nhận được tin nhắn nhắc lịch bảo dưỡng như chiếc Ford trước đây. Khi gọi điện hỏi thì nhân viên chăm sóc khách hàng nói nếu cần thay đồ gì trong hạng mục bảo hành, đại lý sẽ gửi chuyển phát và tôi tự thay. Trường hợp nặng thì phải vận chuyển ra Hải Phòng hoặc TP.HCM”, anh Vinh kể.
Với chiến lược bán hàng của các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, những chiếc xe giá rẻ, nhiều tiện nghi như Beijing X7 hay BAIC Q7 dự báo sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Các thông tin như xe cháy hàng, nhân viên sale không nhận thêm đặt cọc thời điểm này dù chưa được kiểm chứng nhưng cũng không loại trừ là một “chiêu trò” trong marketing.
Nhưng cũng phải thừa nhận một thực tế mà theo chuyên gia Vĩnh Nam nhận định, giá rẻ sẽ gây áp lực đến hãng xe khác tại thị trường Việt Nam và có thể dẫn đến việc điều chỉnh giá bán như xe máy Trung Quốc đã gây áp lực không nhỏ lên thị trường trước đây.
Theo Ngân Vũ - Đình Quý (VietNamNet)