Nối tiếp HR-V 2022 ra mắt, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản – Honda vừa qua tiếp tục công bố một mẫu xe HR-V mới dành riêng cho thị trường châu Âu với khác biệt đến từ hệ thống truyền động e:HEV Hybrid. Chiếc ô tô Honda với hệ động cơ Hybrid thế hệ mới giúp chiếc xe tiết kiệm xăng hơn.
Theo đó, nguyên tắc hoạt động của hệ thống truyền động e:HEV Hybrid chủ yếu dựa trên động cơ điện, sản sinh công suất 131 PS và mô-men xoắn 253 Nm. Bên cạnh đó, động cơ này sẽ còn được hỗ trợ bởi một máy phát điện và một động cơ xăng bốn xi-lanh Atkinson 1,5 lít, i-VTEC cho công suất 106 PS và mô-men xoắn 127 Nm, đảm nhận nhiệm vụ đẩy ở tốc độ cao hơn. Ngoài ra, động cơ xăng cũng có thể sạc pin lithium-ion, cung cấp năng lượng cho xe ở chế độ chỉ chạy bằng điện.
Nhờ vậy, theo Honda công bố, khối động cơ này cho khả năng tăng tốc lên 100km/h trong vòng 10,6 giây, chỉ số tiêu thụ nhiên liệu 5,4 lít trên 100km trên chu trình WLTP và phát ra 122 gram/km lượng khí thải CO2.
Hệ truyền động e:HEV này đã được Honda trang bị trên chiếc Jazz và City e:HEV, nhưng trên HR-V đã có tinh chỉnh lại về số lượng cell pin, tăng từ 48 lên 60 mang đến dung lượng và hiệu năng hoạt động tốt hơn. Không những vậy, nhờ vào tỷ số truyền ngắn hơn trong bộ truyền tốc đơn giữa động cơ điện và bánh xe cũng giúp tăng khả năng tăng tốc.
Cũng giống như với Jazz và City, HR-V tự động chuyển đổi giữa hệ dẫn động thuần điện, hybrid (kết hợp xăng – điện) và động cơ (chỉ sử dụng động cơ đốt trong).
Tùy thuộc vào tình huống lái xe cụ thể, xe sẽ lựa chọn giữa 3 chế độ này để tiết kiệm nhiên liệu và đạt hiệu năng cao nhất. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị 3 chế độ lái gồm: Sport đem lại khả năng di chuyển nhanh và chân ga nhạy hơn, trong khi đó Econ sẽ tối giản hóa hoạt động, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng, còn Normal sẽ cân bằng giữa hai chế độ Sport và Econ.
Honda cho biết thêm hệ thống truyền động e: HEV sẽ hiệu quả hơn hệ thống hybrid mà các công ty khác đang sử dụng, đặc biệt là Toyota. Hộp số một cấp của xe cung cấp lực cản ít hơn nhiều so với hộp số bánh răng thông thường bằng cách giảm thiểu việc chuyển số, cuối cùng là giảm tiêu thụ năng lượng khi chỉ sử dụng năng lượng điện.
Tương tự bản HR-V 2022, HR-V phiên bản e:HEV sẽ nổi bật với thiết kế bên ngoài hầm hố hơn bản cũ. Mặt lưới tản nhiệt được thiết kế 9 nan nằm ngang kèm logo Honda đặt chính giữa; đèn pha, đèn định vị, đèn hậu và dải đèn gầm dạng LED hiện đại, đem lại cảm giác cao cấp.
Nội thất bên trong được thiết kế tỉ mỉ, mang màu sắc hiện đại và sang trọng với màn hình thông tin giải trí 9 inch tích hợp kết nối thông minh đa phương tiện "Honda Connect", vô lăng ba chấu bọc da tích hợp đa dạng phím chức năng để hỗ trợ người lái.
Bên cạnh đó, phiên bản còn được trang bị công nghệ an toàn Honda Sensing mới nhất với khả năng hỗ trợ điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ xuống dốc, giám sát điểm mù, camera 360 độ và một loạt tính năng khác.
Honda HR-V e:HEV 2022 sẽ bắt đầu được bán ra vào cuối năm 2021 tại Châu Âu với mức giá chưa được công bố.
Theo Linh Nguyễn (Doanh Nghiếp & Tiếp Thị)