Mới đây, GAC - hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc), công bố mẫu xe điện Aion V. Điểm nhấn tạo ra sự khác biệt của mẫu ô tô này chính là khả năng sạc nhanh "thần sầu".
Hai phiên bản sạc của mẫu ô tô này được giới thiệu tốc độ 3C và 6C. Tại sự kiện giới thiệu sản phẩm diễn ra hồi tháng 7 năm nay, doanh nghiệp này đã trình diễn khả năng sạc cực nhanh cho pin xe điện Aion V bản 6C.
Theo đó, Aion V bản 6C sắp bán ra của hãng có khả năng sạc 0 - 80% trong 8 phút và chỉ mất 5 phút để sạc từ 30 - 80%. Tốc độ nạp nhiên liệu nhanh gần bằng thời gian đổ đầy bình xăng.
Trong khi đó, sạc nhanh 3C của GAC Aion cho phép xe điện sạc từ 0 - 80% trong 16 phút và sạc từ 30 - 80% trong 10 phút. Đồng thời, ngay cả khi pin đã đầy 80%, nguồn điện sạc vào vẫn ở mức 481 kW, cung cấp cho gói pin thêm 35,1 kWh trong 4 phút.
GAC tuyên bố tốc độ sạc cao như vậy không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin EV và ngay cả khi sạc 6C được sử dụng quanh năm ở nhiệt độ phòng, pin có thể đạt tuổi thọ đến 1 triệu km.
Về phạm vi hoạt động, bản 3C có khả năng di chuyển tối đa 500km và phiên bản 6C có khả năng di chuyển tối đa 1.000km. Dự kiến, sản phẩm này sẽ ra mắt trong tháng 9 tới đây.
Các số liệu liên quan đến tốc độ sạc pin của mẫu xe điện Trung Quốc này dù khá ấn tượng nhưng khả năng của nó vẫn còn kém xa so với hệ thống pin của xe điện VinFast. Theo thông tin từ thương hiệu ô tô Việt Nam, VinFast đang hợp tác với StoreDot của Israel - công ty nổi tiếng thế giới sở hữu công nghệ sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút, nhờ sử dụng các hạt nano thay cho than chì...
"Đây là công nghệ rất tân tiến, thậm chí nhiều hãng xe điện nổi tiếng trên thế giới cũng chưa sở hữu", bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết.
Tuy nhiên, xét về khả năng di chuyển thì pin xe của VinFast có phần "đuối" hơn chút. Các nghiên cứu cho thấy, pin thể rắn cho phép quãng đường chạy của xe điện lên từ 500- 750 km mỗi lần sạc. Trong khi xe điện mới công bố của Trung Quốc thì khả năng di chuyển lên đến cả nghìn km trong 1 lần sạc.
Dẫu vậy, Tất cả đều là số liệu và kết quả thử nghiệm do chính GAC thực hiện và công bố, còn thực tế như thế nào, phải chờ khi sản phẩm ra mắt, người tiêu dùng cũng như các đơn vị thứ 3 sẽ đo lường chính xác nhất.
Theo Pha Lê (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)