Theo ghi nhận của VietNamNet, thời điểm hiện tại, giá ô tô cũ đang giảm mạnh không chỉ bởi tháng Ngâu mà còn do sức ép hạ giá từ thị trường xe mới, cùng với việc định danh biển số khiến nhu cầu mua xe của người dân chưa cao.
Dưới đây là những mẫu xe từ rất rẻ cho đến giảm sâu đang sẵn có, được người dân và cả giới buôn xe rao bán.
Mazda Premacy, xe 7 chỗ giá chưa đến 100 triệu đồng
Mazda Premacy là chiếc xe 7 chỗ số tự động giá rẻ hiếm hoi trên thị trường ô tô Việt Nam bởi chiếc xe này chỉ được sản xuất trong nước giai đoạn từ 2003 đến 2005. Đến nay, với tuổi đời gần 20 năm, Premacy thường có giá bán lại trên dưới 150 triệu đồng. Tuy nhiên, bước vào tháng Ngâu, thị trường đã xuất hiện những chiếc Mazda Premacy rao bán chỉ 99 triệu đồng.
Anh Lưu Quang Đức (Phúc Xá, Hà Nội) cho biết lý do mình rao bán xe chưa đến 100 triệu vì muốn giao dịch nhanh để đổi xe mới tranh thủ giá đang rẻ. "Xe tôi đời 2003, biển 4 số, mua qua nhiều đời chủ chỉ giữ giấy bán viết tay và cà vẹt mà chưa sang tên nên cũng xác định thủ tục làm biển số định danh khi bán sẽ rườm rà. Mình bán rẻ cho dễ trôi", anh Đức nói.
Mazda Premacy Mazda Premacy có kích thước dài 4.340 x rộng 1.705 x cao 1.570 (mm), nặng hơn 1,3 tấn, khoảng sáng gầm thấp 155 mm, chứa bình xăng 58 lít. Bên trong xe là 3 hàng ghế, trong đó hàng ghế thứ 3 nhỏ có thể tháo rời.
So với những chiếc xe đời mới hiện nay, Mazda Premacy trang bị chỉ ở mức cơ bản với điều hòa nhiệt độ hai chiều, kính và gương chỉnh điện, khóa cửa điều khiển từ xa, vô-lăng trợ lực, 4 loa chính và 2 loa Treble chờ đấu nối. Xe sử dụng động cơ cam kép dung tích 1,8 lít dạng 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất cực đại 122 mã lực, đi cùng hộp số tự động 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 10 lít/100km. Premacy có phanh ABS, phanh đĩa trước, sau tang trống và 2 túi khí phía trước.
Mazda CX-5 2013 giá 399 triệu đồng
Mazda CX-5 được đánh giá là mẫu CUV bền dáng nhất của hãng xe Nhật, bởi đến thế hệ thứ 2 (ra mắt 2017), thiết kế của xe không quá cách biệt so với thế hệ đầu (ra mắt năm 2012). Vì vậy, với chiếc Mazda CX-5 đời 2013 đang được rao bán ở Hà Nội với giá 399 triệu đồng, tương đương xe cỡ A mới như KIA Moring, người mua vẫn đủ tự tin cho một chiếc xe đã 10 năm tuổi. Trong khi số tiền này thậm chí còn chưa thể đủ mua một chiếc xe gầm cao thuộc phân khúc thấp nhất như Toyota Raize (từ 549 triệu đồng) hay Kia Sonet (499 - 624 triệu đồng).
Mazda CX5 2013 sử dụng động cơ Skyactiv-G 2.0L cho công suất lên tới 155 mã lực và mô men xoắn là 203Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe dao động ở mức từ 7,3 - 9,0 lít/100 km.
Trang bị trên Mazda CX-5 2013 vẫn được đánh giá là đủ dùng ở thời điểm hiện tại, gồm cảm biến gạt mưa, cảm biến đèn khi trời tối, rửa đèn... Hệ thống giải trí nguyên bản có màn hình 5,8 inch tích hợp hệ thống Mazda Connect, đầu CD kết nối dàn âm thanh 9 loa Bose và các cổng ngoại vi giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn tính năng giải trí.
Mặc dù ra mắt đã lâu nhưng CX-5 2013 vẫn đầy đủ những tính năng an toàn cơ bản của một chiếc xe đô thị gầm cao, như 4 túi khí, phanh đĩa trên 4 bánh có chống bó cứng phanh ABS, EBD, cảnh báo điểm mù,...
Vinfast Lux A2.0 2019 giá 535 triệu đồng
Vinfast Lux A2.0 là mẫu xe sedan 5 chỗ ra mắt từ năm 2019, sử dụng động cơ 2.0 I4, công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 300 Nm ở bản tiêu chuẩn và 228 mã lực, 350 Nm đối với bản cao cấp. Xe dùng hộp số ZF tự động 8 cấp. Hiện nay dòng xe này đã dừng sản xuất từ giữa năm 2022 và trên thị trường xe cũ liên tục ghi nhận sự sụt giá chóng vánh của Lux A2.0.
Điển hình như chiếc Vinfast Lux A2.0 2019 bản tiêu chuẩn (base) đang được một chủ xe ở Hà Nội rao bán giá 535 triệu đồng. So với cách đây khoảng 4 năm khi mới lăn bánh giá lên tới 1,1 tỷ đồng, giá trị hiện tại của chiếc Vinfast Lux A2.0 này đã giảm tới một nửa, chỉ tương đương giá chiếc sedan cỡ B là Hyundai Accent.
Nếu bỏ qua giá trị giảm nhanh theo thời gian, Vinfast Lux A2.0 là một chiếc sedan cỡ D sở hữu nhiều tiện nghi mà người dùng sẽ cảm thấy đủ không cần phải nâng cấp thêm. Nội thất của Lux A2.0 bản base sẵn chìa khoá thông minh/khởi động bằng nút bấm, cụm đồng hồ LCD 7 inch, âm thanh 8 loa, vô lăng bọc da chỉnh cơ 4 hướng tích hợp các nút điều khiển điện thoại rảnh tay và kiểm soát hành trình, điều hòa 2 vùng độc lập lọc không khí bằng ion.
Về an toàn, bản base của Lux A2.0 thiếu vắng các trang bị được xem là quen thuộc trong phân khúc như cảnh báo điểm mù, camera 360, cảm biến trước. Bù lại, xe có đủ phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi...
Subaru Forester 2022 chạy "lướt" giá 799 triệu đồng
Suốt nhiều tháng qua, mẫu Subaru Forester hàng tồn 2022 liên tục được đại lý giảm giá mạnh tay, có thời điểm lên đến 300 triệu đồng, khiến chiếc SUV nhập khẩu này rớt giá xuống còn từ 850 triệu đến 1,050 tỷ đồng. Điều này cũng khiến giá xe cũ giảm theo.
Một chiếc Subaru Forester 2.0i.L AWD sản xuất 2022 chạy "lướt" 10.000km đang được chủ ở Hà Nội rao bán 799 triệu đồng. So với việc mua xe "tồn kho" cùng đời 2022 sẽ tốn thêm tiền "lăn bánh" khoảng 130 triệu đồng nữa thì mua xe "lướt" giúp người dùng tiết kiệm được gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên do chiếc xe này có giấy tờ gốc ở TP.HCM nên người mua ở Hà Nội sẽ tốn thêm một khoản tiền không nhỏ để đăng ký lại như tiền biển số 20 triệu đồng, lệ phí trước bạ 2%.
Subaru Forester là mẫu SUV nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, ra mắt thị trường ô tô Việt lần đầu vào tháng 7 năm 2019.
Xe được trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh nằm ngang đối xứng (H4), phun nhiên liệu trực tiếp, giúp sinh công suất tối đa 182 mã lực và mô men xoắn 239 Nm. Đi cùng với đó là loại hộp số tự động vô cấp Lineartronic CVT và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Các trang bị an toàn nổi bật trên Subaru Forester gồm có: Tự động phanh trước khi có chướng ngại vật với 2 camera quan sát kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống cảnh báo xe phía trước di chuyển, hỗ trợ cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ cảnh báo chuyển làn đường, kiểm soát bướm ga trước va chạm.
Ảnh: Tú Nguyễn
Theo Đình Quý (VietNamNet)