Trước khi ra mắt chính thức, bản thương mại của các mẫu xe thường trải qua một quá trình thử nghiệm dài hạn trên thực địa. Trong khoảng thời gian hàng tháng trời đó, các bản thử nghiệm được ngụy trang lớp vỏ hoặc lớp sơn bên ngoài để tránh sự chú ý, soi mói của giới truyền thông. Lớp vỏ ngụy trang có thể sơ sài như dán keo đen hoặc decal đen cho đến được đầu tư họa tiết độc đáo. Ảnh: Carscoops. Năm 2015, paparazzi đã chụp được hình ảnh bản thử nghiệm của một chiếc Pagani được cho là bản đặc biệt Huayra SE tại châu Âu. Ngoài việc là phiên bản đặc biệt, bản thử nghiệm này còn được đầu tư khá nhiều ở lớp vỏ ngụy trang. Lớp vỏ ngụy trang của Huayra SE được lấy cảm hứng từ mã QR đang dần thịnh hành ở thời điểm đó. Ảnh: Autoevolution. Bản thử nghiệm của chiếc Aston Martin Vantage 2019 bị bắt gặp đang chạy thử trong khí hậu lạnh tại Thụy Điển. Chiếc Vantage thử nghiệm này được phủ trong lớp họa tiết xoắn ốc. Loại họa tiết này có tác dụng làm loạn mắt, đánh lừa thị giác, gây mất tập trung vào chi tiết. Ảnh: Car and Driver. Phiên bản thử nghiệm của Jaguar XF Sportbrake 2018 đã nâng tầm khái niệm ngụy trang thành tác phẩm nghệ thuật. Lớp vỏ ngụy trang của XF Sportbrake được phủ họa tiết 3D in chìm hình quả bóng tennis khá nổi bật. Có lẽ, họa tiết ngụy trang của XF Sportbrake đã phản lại tác dụng tránh gây chú ý vốn có khi sở hữu màu vàng xanh chói mắt. Ảnh: MotorTrend. Cũng sở hữu tone màu nổi bật tương tự Jaguar XF Sportbrake, bản thử nghiệm Mercedes-AMG GT 2016 còn được phủ họa tiết lấy cảm hứng từ cây xanh. Khi ấy, chiếc AMG GT được Mercedes-Benz giới thiệu là mẫu xe thể thao đẹp nhất mà hãng xe Đức từng thiết kế. Có lẽ đó là lí do mà mẫu xe này được ngụy trang ''đẹp'' như vậy. Ảnh: Carscoops. Trước khi ra mắt, mẫu xe hiệu suất cao Ferrari 488 Pista được bắt gặp ngay tại đại bản doanh Maranello trong lớp vỏ họa tiết chấm bi tạo hiệu ứng 3D. Tuy nhiên, lớp ngụy trang này chỉ che đậy được màu sơn khi toàn bộ các chi tiết đổi mới của Pista so với xe nguyên bản đều được phô bày ra. Ảnh: Autocar. Nếu đa số xe thử nghiệm đều được giấu kín trước truyền thông thì chiếc Audi e-tron lại trái ngược với điều đó. Phiên bản thử nghiệm của mẫu SUV điện này được trưng bày ở khắp các triển lãm xe với họa tiết camo kỹ thuật số có cảm hứng vui nhộn. Audi đã sản xuất 250 chiếc e-tron như vậy để thử nghiệm hơn 3,1 triệu dặm trên toàn cầu. Ảnh: Motor1. Người anh em của e-tron SUV là mẫu e-tron Sportback 2020 cũng được đầu tư khá nhiều cho họa tiết ngụy trang. Ra mắt tại Geneva International Motor Show 2019, e-tron Sportback 2020 được giới thiệu là mẫu xe điện tiếp theo được ra mắt của Audi sau e-tron SUV. Mẫu xe này cũng sở hữu họa tiết camo kỹ thuật số nhưng với tone màu đen cam nổi bật hơn. Ảnh: Motor Authority. Theo Minh Quân (Tri Thức Trực Tuyến)