Theo tìm hiểu của PV, thị trường ô tô sau Tết Nguyên đán đã hạ nhiệt kéo theo giá bán của các mẫu xe ăn khách như Toyota Fortuner, Hyundai Santafe hay Honda CR-V ở các đại lý lập tức giảm xuống.
Ở thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá bán của các mẫu xe này thường bị các đại lý đẩy lên cao do yêu cầu mua thêm gói phụ kiện kiểu "bia kèm lạc" từ 30 - 150 triệu đồng, nhưng đến nay do nhu cầu mua sắm của người dùng giảm xuống nên mức giá chênh lệch đã giảm xuống đáng kể.
Cụ thể, các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Fortuner, Honda CR-V mức chênh lệch ngoài giá xe khi mua phụ kiện đi kèm đã giảm xuống từ 10-20 triệu đồng.
Như vậy, Honda CR-V có giá từ 983 triệu đồng do tăng giá 10 triệu từ 1/1/2019, Toyota Fortuner có giá từ 1,026 tỷ đồng. Ngoài 2 mẫu SUV 7 chỗ này, Hyundai Santafe và Ford Ranger Ranger Raptor cũng hạ nhiệt hơn so với thời điểm trước Tết.
Đối với các mẫu xe lắp ráp, Mazda và Kia là 2 thương hiệu đầu tiên tung ra chương trình khuyến mại sau Tết. Trong đó, Mazda BT-50 được ưu đãi 10 triệu đồng, Mazda6 và Mazda3 được giảm 20 triệu đồng, cao nhất là Mazda CX-5 giảm giá 30 triệu đồng từ tháng 2/2019.
Tương tự, Kia cũng đưa ra chương trình ưu đãi và tặng bảo hiểm, camera hành trình cho người dùng mua xe từ tháng 2. Các thương hiệu khác như Toyota, Honda hay Ford cũng rục rịch tung chương trình ưu đãi cho mùa thấp điểm từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm nhằm kích cầu.
2019 - Xe nhập hết cảnh khan hàng?
Bên cạnh đó, bước sang năm 2019, hầu hết các nhà nhập khẩu ô tô đã hoàn thành thủ tục theo Nghị định 116 để nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN nên nguồn cung ô tô nhập trong năm nay được dự báo sẽ dồi dào và không còn cảnh khan hàng, cháy hàng khiến giá xe nâng cao.
Ngoài ra, trong năm 2019 Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trong việc kiểm tra, đánh giá tỷ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước ASEAN đáp ứng điều kiện được hưởng ưu đãi thuế suất (0%) theo hiệp định ATIGA.
Theo đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát chính sách về ô tô, đánh giá toàn diện tác động tới thị trường ô tô Việt Nam sau khi hiệp định ATIGA có hiệu lực với các mặt triển vọng, khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp phát triển, tạo điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh công nghiệp ô tô tại Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào quý II/2019.
Theo Nguyễn Thắm (Bizlive.vn)