Nhiều mẫu ô tô điện 'bay' một nửa giá trị chỉ sau 1 năm sử dụng

06/09/2023 15:41:36

Không giữ giá tốt như những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện đang bị "kêu" là giảm giá trị quá nhanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Theo số liệu từ Cap HPI - công ty chuyên về giá và thương mại có trụ sở tại Anh, giá trị của hàng loạt mẫu xe ô tô điện (EV) ở thị trường châu Âu đã giảm nghiêm trọng chỉ trong vòng gần 1 năm (từ tháng 10/2022 đến nay). Trong đó có mẫu giảm đến hơn 50%.

Theo kết quả khảo sát, mẫu xe điện có tỷ lệ giảm giá "khủng" nhất là Seat Mii. Trong thời gian từ tháng 10/2022 đến nay, mẫu xe cỡ nhỏ này giảm đến 50,3% giá trị, tức là hơn một nửa. Kế đến là Renault Zoe và Nissan Leaf với mức giảm giá khi bán lại lần lượt là 44,2% và 42,7%.

Còn nếu tính về giá trị, những mẫu xe điện đắt tiền của Audi hay Mercedes-Benz có mức giảm nhiều nhất. Với Audi e-tron GT, chủ xe sẽ "bay" 27.629 bảng (835 triệu) sau 11 tháng sử dụng, còn với phiên bản Audi e-tron Sportback là 18.929 bảng (572 triệu). Số tiền này với Mercedes-Benz EQC là 20.275 bảng (613 triệu).

Some electric cars have seen their re-sell value drop by as much as 50 per cent

Theo đánh giá của Cap HPI, có rất nhiều nguyên nhân khiến xe điện đã qua sử dụng hiện nay "trượt giá" quá nhanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Đầu tiên đến từ tâm lý chung khi người dân châu Âu đang khá quan ngại về phạm vi hoạt động của xe điện. Sự phát triển nhanh khiến việc sạc pin cho xe cũng khó khăn và phải chờ đợi lâu hơn.

Lý do tiếp theo là ảnh hưởng bởi giá năng lượng, cụ thể là giá điện tăng cao tại nhiều quốc gia khiến chi phí sử dụng xe điện không còn dễ chịu như trước đây. Thế nên, xe điện không còn là ưu tiên khi mua một chiếc xe đã qua sử dụng.

Ngoài ra, giá bán xe mới luôn có sự tác động không nhỏ đến giá xe cũ. Nhiều hãng xe liên tục giảm giá, khuyến mại cũng khiến giá xe điện mới thấp hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. 

Dưới đây là những mẫu xe có mức giảm giá nhanh nhất tính theo tỷ lệ do Cap HPI đưa ra:

1. Seat Mii: Giảm 50,3%

The Seat Mii compact city car was found to lost the most value
Mii là chiếc xe thuần điện cỡ nhỏ của Seat - công ty sản xuất ô tô lớn nhất của Tây Ban Nha

2. Renault Zoe: Giảm 44,2%

The Renault Zoe was also found to be a poor performer
Tổ chức EURO NCAP từng đánh giá mẫu xe điện cỡ nhỏ của Renault "0 sao" về an toàn.

 

3. Nissan Leaf: Giảm 42,7%

The electric Nissan Leaf has also seen a sizeable drop in value
Chiếc xe điện của Nissan có phạm vi hoạt động tới 268 dặm (431 km).

4. Volkswagen e-Up: Giảm 42,5%

Volkswagen's Up has seen its value go down
Volkswagen e-Up là mẫu xe điện có giá phải chăng, được nhiều người lựa chọn.

5. Hyundai Ioniq electric: Giảm 40,8%

Hyundai Ioniq Electric got the thumbs up in our review
Hyundai Ioniq Electric được ưa chuộng bởi có khả năng sạc nhanh.

6. BMW i3: Giảm 39,9%

BMW i3 was said to be one of the best used electric cars earlier this year
BMW i3 được đánh giá là một trong những mẫu xe điện được ưa chuộng nhất hiện nay tại châu Âu.

7. Mazda MX-30: Giảm 39,0%

Mazda is pulling the plug in the US on its MX-30 fully electric model
Mẫu xe điện của Mazda MX-30 giảm 39,0% giá trị chỉ sau gần 1 năm sử dụng.

8. Vauxhall Corsa electric: Giảm 37,7%

Vauxhall's Corsa E Elite Premium
Vauxhall Corsa E từng đạt giải "Chiếc xe của năm 2020" do The Sun bình chọn.

9. Hyundai Kona electric: Giảm 37,6%

Hyundai Kona SE Connect
Hyundai Kona chạy hoàn toàn bằng điện có phạm vi hoạt động 233 dặm (375km) sau một lần sạc đầy.

10. Peugeot e-208: Giảm 37,1%

The Peugeot e-208 was the manufacturer's first mass produced electric personal car
SUV e-208 là mẫu xe chạy điện được thương mại hoá đầu tiên của Peugeot.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)