Theo số liệu từ Cap HPI - công ty chuyên về giá và thương mại có trụ sở tại Anh, giá trị của hàng loạt mẫu xe ô tô điện (EV) ở thị trường châu Âu đã giảm nghiêm trọng chỉ trong vòng gần 1 năm (từ tháng 10/2022 đến nay). Trong đó có mẫu giảm đến hơn 50%.
Theo kết quả khảo sát, mẫu xe điện có tỷ lệ giảm giá "khủng" nhất là Seat Mii. Trong thời gian từ tháng 10/2022 đến nay, mẫu xe cỡ nhỏ này giảm đến 50,3% giá trị, tức là hơn một nửa. Kế đến là Renault Zoe và Nissan Leaf với mức giảm giá khi bán lại lần lượt là 44,2% và 42,7%.
Còn nếu tính về giá trị, những mẫu xe điện đắt tiền của Audi hay Mercedes-Benz có mức giảm nhiều nhất. Với Audi e-tron GT, chủ xe sẽ "bay" 27.629 bảng (835 triệu) sau 11 tháng sử dụng, còn với phiên bản Audi e-tron Sportback là 18.929 bảng (572 triệu). Số tiền này với Mercedes-Benz EQC là 20.275 bảng (613 triệu).
Theo đánh giá của Cap HPI, có rất nhiều nguyên nhân khiến xe điện đã qua sử dụng hiện nay "trượt giá" quá nhanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
Đầu tiên đến từ tâm lý chung khi người dân châu Âu đang khá quan ngại về phạm vi hoạt động của xe điện. Sự phát triển nhanh khiến việc sạc pin cho xe cũng khó khăn và phải chờ đợi lâu hơn.
Lý do tiếp theo là ảnh hưởng bởi giá năng lượng, cụ thể là giá điện tăng cao tại nhiều quốc gia khiến chi phí sử dụng xe điện không còn dễ chịu như trước đây. Thế nên, xe điện không còn là ưu tiên khi mua một chiếc xe đã qua sử dụng.
Ngoài ra, giá bán xe mới luôn có sự tác động không nhỏ đến giá xe cũ. Nhiều hãng xe liên tục giảm giá, khuyến mại cũng khiến giá xe điện mới thấp hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.
Dưới đây là những mẫu xe có mức giảm giá nhanh nhất tính theo tỷ lệ do Cap HPI đưa ra:
1. Seat Mii: Giảm 50,3%
2. Renault Zoe: Giảm 44,2%
3. Nissan Leaf: Giảm 42,7%
4. Volkswagen e-Up: Giảm 42,5%
5. Hyundai Ioniq electric: Giảm 40,8%
6. BMW i3: Giảm 39,9%
7. Mazda MX-30: Giảm 39,0%
8. Vauxhall Corsa electric: Giảm 37,7%
9. Hyundai Kona electric: Giảm 37,6%
10. Peugeot e-208: Giảm 37,1%
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)