Theo thống kê cho thấy, dịp cuối năm, sức mua ô tô tại thị trường Việt Nam có xu hướng tăng, chỉ tính riêng tháng 12/2020, tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt tới 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020.
Tháng 1/2021, tại các đại lý, lượng khách hàng tới xem xe và mua xe tuy có giảm nhưng theo các nhân viên bán hàng nguyên nhân là do một số mẫu xe "hot" đang bị khan hàng.
Một nhân viên tại đại lý Hyundai Lê Văn Lương cho biết, mẫu Hyundai Accent thế hệ mới tại đại lý hiện chỉ có sẵn phiên bản đặc biệt, màu đỏ. Các phiên bản và màu khác khách muốn mua đều phải đặt cọc và chờ xe về. Cũng theo người này, cuối tháng 1/2021 có một đợt hàng về tuy nhiên đa số những xe này đã có khách đặt trước. Khách hàng muốn đặt xe từ bây giờ nhiều khả năng sẽ phải ra Tết mới nhận được.
Honda City thế hệ mới bắt đầu mở bán từ tháng 1/2021 tuy nhiên cũng ngay lập tức rơi vào tình trạng khan hàng vì đơn đặt hàng liên tục gia tăng. Các khách hàng đặt City phiên bản mới trong tháng 1/2021 không phải ai cũng được nhận xe kịp trước Tết Nguyên Đán.
Việc Hyundai Accent và Honda City thế hệ mới khan hàng là điều không quá khó hiểu khi phiên bản mới đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Chưa kể, 2 mẫu xe này còn nằm trong phân khúc sedan hạng B - là phân khúc xe được nhiều khách hàng Việt Nam ưa chuộng.
Đại lý Toyota Mỹ Đình cho biết, Toyota Corolla Cross do lượng đơn đặt hàng quá nhiều nên ngay từ tháng 12/2020, các khách hàng đặt xe phải chờ sang tháng 2,3/2021 mới có xe giao. Còn khách hàng đặt xe từ bây giờ, phải đến tháng 4/2021 mới có xe.
Ngoài các dòng sedan, một số mẫu xe ở phân khúc crossover cũng gặp tình trạng tương tự như: Toyota Corolla Cross, Kia Seltos.
Kia Seltos cũng là mẫu crossover hạng B mới ra mắt thị trường Việt nửa cuối năm 2020 và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi doanh số mỗi tháng đều đạt trên 1.000 xe kể từ khi bán ra. Và dù được lắp ráp trong nước nhưng do lượng đặt hàng lớn, tại các đại lý không có sẵn xe Kia Seltos để giao cho khách mua thời điểm này. Do vậy hầu hết các trường hợp thì xe chỉ về đại lý ngày hôm trước là ngày hôm sau đến tay khách hàng mà không có xe trưng bầy bán.
Thời điểm cuối năm việc việc khan hàng các mẫu xe mới ra là bình thường. Nhưng đặc biệt năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì khá nhiều nhà máy thuộc chuỗi cung cấp linh kiên ô tô ngừng hoạt động, dẫn đến các nhà máy lắp ráp cũng hoạt động ở mức trung bình dù thời điểm cuối năm nhu cầu tăng cao.
Theo Bắc Nguyễn (Nguoiduatin.vn)