Xe máy hao xăng có thể giải thích là một hiện tượng mà mức độ chuyển hóa nhiên liệu của xe máy thấp so với ban đầu. Nếu tình trạng đó cứ diễn ra thì xe của bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu. Đồng nghĩa với việc chi phí bạn phải bỏ ra cũng rất lớn. Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?
Bugi bẩn, hở, không đảm bảo
Bugi là một bộ phận cung cấp tia hồ quang điện, giữ vai trò giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu giúp động cơ xe máy hoạt động. Nếu bugi bị bám nhiều bụi bẩn, bị cháy hoặc bị ướt thì sẽ dẫn đến tình trạng bugi bị hỏng rất cao. Gây ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa và xe máy rất khó để đề nổ. Vì đề khởi động máy quá nhiều lần nên dẫn đến tình trạng hao xăng ở xe máy.
Lốp xe non hơi
Hiện tượng lốp xe non hơi, áp suất lốp thấp sẽ khiến cho bánh xe mềm hơn tiêu chuẩn, làm tăng ma sát với mặt đường, xe chạy bị ù lì dẫn đến hiện tượng hao xăng. Điều này thường gặp ở các xe do chị em điều khiển là chủ yếu.
Chú ý, với lốp xe, bạn cũng không nên bơm hơi quá căng, có thể khiến xe bị dằn xóc khi di chuyển, gây sự khó chịu cho người điều khiển.
Không thay nhớt định kỳ cho xe máy
Nhớt được ví như “máu” của chiếc xe vậy. Vì nó giúp cho động cơ hoạt động một cách êm ái và trơn tru hơn. Khi có nhớt thì các động cơ sẽ giảm được độ ma sát với nhau, sẽ giảm được số lượng nhiệt sinh ra đồng thời chống mài mòn và rỉ sét.
Chính vì vậy nếu không thay nhớt định kỳ cho xe máy thì rất dễ dẫn đến tình trạng động cơ tản nhiệt kém. Đồng thời động cơ sẽ bị nóng lên, dẫn đến công suất sẽ bị giảm. Đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu dẫn đến tốn xăng.
Thiếu nước làm mát
Nhiệm vụ của nước làm mát sẽ giúp động cơ hoạt động êm hơn. Vì nó sẽ giúp động cơ không bị quá nóng. Các động cơ không phải hoạt đồng nhiều. Đồng nghĩa với việc sẽ không tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu. Chính vì vậy khi phát hiện xe bị hao xăng thì bạn cần kiểm tra ngay nước làm mát.
Đối với xe làm mát bằng dung dịch, cần chú ý châm nước làm mát để hộc nước không bị thiếu, súc rửa và thay mới nước làm mát trung bình 2 năm/lần.
Kẹt phanh, bó phanh
Trong những nguyên nhân dẫn đến sự hao xăng của xe máy không thể bỏ qua lý do bó phanh hoặc kẹt phanh. Khi tình trạng phanh bị kẹt hoặc bó phanh thì sẽ có lực ma sát giữa may-ơ và phanh khiến cơ chế vận hành sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu hơn.
Đường xả khí bị tắc
Khi đường xả khí bị tắc nghẽn sẽ làm cho áp suất khí tăng . Từ đó các động cơ phải hoạt động nhiều, tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Vì vậy dẫn đến tình trạng hao xăng xe máy.
Thói quen sai lầm khi điều khiển xe
Bao gồm việc lạm dụng phanh xe, thường xuyên phóng nhanh, phanh gấp, tốc độ xe không ổn định, không về số khi thay đổi tốc độ.
Tắc đường
Tắc đường làm cho áp suất khí xả tăng, mức tiêu thụ nhiên liệu tốn hơn.
Không bảo dưỡng nồi xe định kỳ
Lâu ngày quên không đem xe đi bảo dưỡng nồi xe định kỳ, sẽ khiến nồi xe máy dính nhiều bụi bẩn. Xe máy sẽ rơi vào tình trạng “ì ạch”. Từ đó tiêu hao nhiều nhiên liệu. Vì vậy, đề xuất của các chuyên viên kỹ thuật sửa xe thường là đi 7000km sẽ đi vệ sinh nồi. Nhằm mục đích duy trì bộ nồi luôn sạch sẽ, tránh những hư hại về sau.
HV (SHTT)