Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/9, trong tháng 9, cả nước ước có 347.200 chiếc xe máy được xuất xưởng. Đây là mức sản lượng xe máy theo tháng cao nhất kể từ đầu năm đến nay, tăng 33,9% so với tháng 8 (259.300 chiếc) và tăng 114,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2022, sản lượng xe máy sản xuất mới ước đạt 2.361.500 chiếc, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe xuất xưởng trong 9 tháng đầu năm nói trên thậm chí đã gần bằng lượng tiêu thụ xe máy của cả thị trường trong năm 2021.
Theo số liệu bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong cả năm 2021 doanh số bán xe máy của các thành viên chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 8,1% so với năm 2020. Tuy vậy, ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không công bố số lượng cụ thể.
Các đơn vị thành viên VAMM gồm 5 đơn vị là Công ty Honda Việt Nam (đang sản xuất và phân phối 29 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm).
Giới chuyên gia nhận định, sản lượng xe máy tăng mạnh và cao hơn cùng kỳ năm ngoái giúp nguồn cung dồi dào hơn và là tín hiệu tốt cho thị trường xe máy trong nước từ nay đến cuối năm.
Trước đó, hai hãng sản xuất xe máy chủ lực tại thị trường Việt Nam là Honda và Yamaha đều cho biết do ảnh hưởng nguồn cung linh kiện nên lượng xe cung ứng cho thị trường không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng, dẫn tới một số mẫu xe bị đại lý thổi giá cao hơn nhiều so với mức niêm yết.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)