Hôm 7/6, Giám đốc điều hành Công ty Công nghiệp Quân sự của Nga Aleksandr Krasovitsky đã tiết lộ: "Giờ đây, chúng tôi có thể điều khiển xe Boomerang bằng điện thoại di động. Nó có thể tiến lùi, xoay tháp pháo và nòng súng. Chúng tôi có thể kiểm tra lượng nhiên liệu và nhiệt độ dầu máy ngay trên điện thoại..."
Boomerang là cỗ xe thiết giáp chở quân mạnh nhất của Nga cho đến nay, tại Nga Boomerang còn được gọi với cái tên là xe tăng bánh lốp. So với những mẫu dùng bánh xích truyền thống thì xe tăng bánh lốp có ưu điểm vượt trội.
Rõ ràng Boomerang to lớn hơn và mạnh hơn đáng kể so với các xe bọc thép khác trong các phương tiện thiết giáp. Động cơ turbin YaMZ-780 chạy dầu diesel sáu xi-lanh đa nhiên liệu hiện đại có công suất 750 mã lực. kết hợp trong cặp đôi với hộp số tự động 6 cấp giúp chiếc xe tăng tốc lên đến 100 km/h khi chạy trên xa lộ cao tốc.
Xe tăng bánh lốp được trang bị vũ khí mạnh là pháo trên tháp quay hoàn toàn. Hiện nay xe tăng bánh lốp đang phục vụ trong quân đội một số nước NATO và khu vực châu Á. Đó là xe M1128 MGS Stryker của Mỹ, AMX-10RC của Pháp, MCV của Nhật, Centauro của Ý. Mẫu kỹ thuật tương tự cũng từng được phát triển ở Liên Xô.
Nhưng xe tăng bánh lốp của Liên Xô không được đưa vào hệ trang bị vì những lý do dễ hiểu: khả năng cơ động ở địa hình không đường sá là hạn chế và lớp giáp bảo vệ mỏng yếu.
Tuy nhiên, những cỗ xe như vậy vượt trội đáng kể so với xe tăng bánh xích về tốc độ, khả năng cơ động, mức dự trữ năng lượng và nguồn lực tổng thể. Do đó, việc sử dụng mẫu xe tăng này trong một số kịch bản tiềm năng của hoạt động quân sự là hợp lý.
Đây chính là nguyên nhân Nga quyết tạo ra Boomerang với những tính năng đặc biệt không có trên những cỗ xe cùng phân khúc của phương Tây.
Theo Thùy Dung (Đất Việt)