Đó là chuỗi hành trình diễn ra hơn một năm qua từ khi chị Trương Bích Ngọc (Đông Hà) quyết định mua xe hơi.
Có tiền, mua xe cũng khó?
Chị Ngọc kể, chị quyết định mua xe từ tháng 8.2017. Tuy nhiên, nhiều người khuyên chờ sang đầu năm 2018 khi thuế nhập xe từ ASEAN về 0% hãy mua vì giá rẻ hơn. “Nói đúng hơn là tại thời điểm đó muốn mua xe nhập cũng không có. Hỏi hầu hết các đại lý xe từ Đông Hà - Huế - Đà Nẵng đều không có một chiếc xe nhập nào" - chị kể.
Anh Trần V. Chung (Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng cho biết : Ban đầu anh chọn chiếc Honda CR-V nhập từ Thái. Cọc từ tháng 3, đến tháng 6 đại lý trả cọc vì không có xe nhập về. Sang tháng 8 có xe nhưng phải giao cho khách cọc từ năm ngoái. Quá oải, đến tháng 9, anh quyết định cọc lấy chiếc Mitsubishi Outlander sau khi đại lý hứa có xe đi trong tháng 11 năm nay. Nhưng sau khi xe mẫu về TP.HCM, đại lý báo nhận xe sớm nhất vào tháng 1.2019. Lo ngại phút cuối xe lại về không kịp đi tết, anh Chung cọc mua chiếc Toyota Altis 1.8 lắp ráp trong nước giá lăn bánh hơn 900 triệu đồng tại đại lý xe trên đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình, TP..HCM), cuối tháng 11 này nhận xe.
“Chồng tiền lấy chiếc Altis xong thấy thiên hạ xếp hàng mua xe của VinFast. Tôi có xem và cũng hơi tiếc bởi nếu chờ sang năm 2019, mua xe lắp ráp trong nước thì lấy chiếc đó cũng hay hơn. Theo tôi, đó cũng là chiếc xe đáng quan tâm, giá bán ban đầu khá dễ chịu. Tôi khuyên nhỏ em muốn mua xe, đợi cọc chiếc Sedan A 2.0 giá 800 triệu đồng của Vin., nếu thêm VAT và thuế phí khác, giá xe lăn bánh cũng tầm 1 tỉ đồng, lại được chiếc 2.0 động cơ châu Âu “chất” hơn”, anh Chung nói.
Cục diện thị trường đã thay đổi
Thống kê mới cập nhật cuối tuần từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nhập khẩu trong tuần này tăng mạnh, gần 36% (hơn 900 chiếc) so với tuần trước. Riêng ô tô con dưới 9 chỗ, trong tuần đã có gần 3.000 chiếc được nhập, tăng so với tuần trước 1.132 chiếc. Ngoài ra, Báo cáo cập nhật của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tháng 10 cũng cho thấy, lượng xe được bán ra trong tháng 10 đạt gần 28.900 chiếc, tăng đến 21% so với tháng 9. Trong đó, tháng 10 cũng là tháng doanh số xe nhập tăng đột biến, hơn 46% so với tháng 9, đạt 11.300 chiếc. Rõ ràng, lượng xe nhập đã tăng mạnh và lượng hàng bán ra cũng tăng. Vậy sao những người canh mua xe nhập từ quý 2 đến nay vẫn than khó ?
Ông Thành Trung - quản lý bán hàng tại đại lý ô tô trên đường Võ Văn Kiệt (Q.Bình Tân, TP.HCM) lại cho rằng, một số người "quay lưng" với xe nhập ngoài việc chờ mệt mỏi thì còn do cục diện thị trường hiện đã thay đổi. “Tâm lý ban đầu ai cũng nghĩ mua xe nhập từ Thái, Indonesia giá thấp hơn nhiều xe lắp trong nước vì hưởng thuế nhập đến 0%. Nhưng rồi thực tế cho thấy, giá cứ “xêm xêm” không ai nhường ai, giảm vài ba chục triệu thay bằng việc mua thêm nội thất cũng như không. Bên cạnh đó, ngay nhà đầu tư trong nước tuyên bố làm được xe hơi tốt giá tốt. Tâm lý khách hàng thay đổi. Tuy vẫn “bảo thủ” xe nhập tốt hơn, nhưng phải giá rẻ mới xứng công chờ đợi. Còn nhập giá vẫn cao trên trời thì không thuộc diện ưu tiên nữa”.
Nhận định của nhà kinh doanh có cơ sở khi top 3 thương hiệu xe bán ra thị trường trong tháng 10 có đến 2 nhãn xe lắp ráp trong nước. Dẫn đầu là Toyota với 4 mẫu xe (chủ yếu nhập khẩu từ tháng 9) đều nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất của tháng, đạt 8.426 chiếc, chiếm 30% thị phần, tăng 35% so với tháng 9 trước đó. Thứ 2 là xe của Thaco lắp ráp trong nước với lượng bán ra trong tháng đạt 8.175 chiếc, chiếm thị phần 29,2%. Đứng ở vị trí thứ 3 là xe của Hyundai với 6.510 chiếc, tăng 16% so với tháng trước.
Có thể thấy, cục diện thị trường xe đã thay đổi đáng kể.
Theo Nguyên Nga (Thanh Niên Online)