Lần đầu tiên ra mắt ở thị trường Indonesia năm 2017, chiếc MPV của Mitsubishi đã tạo thành cơn sốt doanh số ở chính Indonesia và sau đó được xuất khẩu sang các thị trường ngang cấp khác như Phillipines, Bangladesh, Việt Nam...
Xpander được phát triển dựa trên khung gầm của Nissan Livina, chiếc xe được ra mắt tại thị trường Trung Quốc từ năm 2006 do liên doanh Đông Phong Nissan sản xuất.
Trang bị động cơ 1.5 mã 4A91 có công suất 109 mã lực. Đây là mẫu động cơ được Mitsubishi phát triển từ năm 2004 cho mẫu xe Mitsubishi Colt, Lancer. Từ năm 2011 đến nay, mẫu động cơ này được rất nhiều hãng xe tại Trung Quốc sử dụng trên các mẫu xe nội địa như Haima 2, Brilliance V3/V5, Baic Senova D20/D50/X55/Q7, Yema, Zotye Z300/SR7... Tuy nhiên, hầu hết các hãng xe nội địa Trung Quốc đều trang bị thêm turbo tăng áp cho động cơ này, vì với công suất yếu như vậy, người Trung Quốc sẽ không sử dụng.
Vì sao một chiếc xe có thiết kế ngoại thất bình thường, động cơ cũ, trang thiết bị nội thất cơ bản lại chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam, trở thành chiếc xe bán chạy nhất tháng 10/2019 với doanh số đạt hơn 2000 chiếc? Thậm chí ngay cả khi người tiêu dùng Việt kêu trời vì Xpander dính phải những lỗi từ đơn giản như chảy dầu ở giảm sóc cho đến lỗi nghiệm trọng như hỏng bơm xăng gây hiện tượng dừng động cơ bất ngờ thì chiếc xe này vẫn bán chạy đến mức không có mà mua. Tháng 10/2019, Mitsubishi đã phải ra thông báo triệu hồi hơn 14.000 chiếc Xpander để sửa lỗi, cũng trong tháng này Xpander chiếm vị trí số 1 về doanh số tại Việt Nam.
Để lý giải cho những điểm trên, có thể nhận xét về Xpander 1 cách ngắn gọn bởi những điểm sau:
- Hình thức chấp nhận được
- Chở được 7 người
- Máy bé tiết kiệm nhiên liệu
- Gầm xe không quá thấp
- Giá xe không quá cao.
Một chiếc xe mang phong cách Nhật Bản, thực dụng và đánh đúng điểm thiếu của thị trường xe Việt.
25 năm ở Việt Nam, Mitsubishi có lẽ nắm quá rõ người Việt cần gì, với những thành công ở thị trường tương tự là Indonesia thì không có lý do gì Xpander không làm mưa làm gió tại Việt Nam.
Dù mới xuất hiện không lâu, tính bền bỉ của động cơ, trang bị nội ngoại thất chưa được khẳng định cũng như tin đồn về mức giá phụ kiện thay thế cao ngất trời của Mitsubishi Việt Nam, danh sách những người đã đặt cọc chờ nhận xe Xpander vẫn dài đến hết quý I 2020.
Đối thủ duy nhất cùng phân khúc với Xpander là chiếc Suzuki Ertiga, song có vẻ như Suzuki Việt Nam không mặn mà kinh doanh nữa vì rất nhiều khách mua xe nhưng không thể chờ đợi và chấp nhận sự hứa hẹn giao xe của Suzuki nên đã chuyển sang Xpander.
Sự thành công của Mitsubishi Xpander cho thấy tiềm năng cực lớn của thị trường ô tô Việt Nam, cũng như cho thấy nhu cầu nhiều khi có phần dễ dãi của người tiêu dùng Việt. Phân khúc xe 7 chỗ, vừa kinh doanh, vừa sử dụng gia đình từ trước đến nay chỉ có 1 mình Toyota Innova độc chiếm. Sự xuất hiện của bất kỳ mẫu xe tương đương nào trên thị trường, chỉ cần giá tốt hơn là tạo thành cú sốc.
Hy vọng từ sự thành công của Xpander, các nhà sản xuất ô tô sẽ chú ý hơn tới nhu cầu của người dùng cũng như tiềm năng của thị trường, mang về nhiều mẫu xe giá tốt và tiện dụng.
Theo LTA (Ngaynay.vn)