Trong 3 năm gần đây, phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ là sự thống trị của Mitsubishi Xpander giá rẻ. Các mẫu xe như Suzuki XL7, Ertiga, Toyota Avanza, Rush,... tham vọng chiếm thị phần của Xpander nhưng chỉ dừng lại ở mức nhất định. mãi gần đây, Toyota đưa Veloz Cross về nước với thiết kế đẹp và nhiều trang bị tiện nghi, an toàn đã trở thành mối đe dọa thật sự.
Phân khúc MPV tại Việt Nam giờ đây là cuộc đua của Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz. Theo báo cáo VAMA tháng 4/2022 vừa qua, Toyota Việt Nam đã quyết định gộp doanh số bộ đôi MPV vừa ra mắt là Toyota Veloz và Avanza với tổng doanh số 1.336 xe. Trong đó, được biết phần lớn trong số này là của Toyota Veloz. Dù gộp doanh số nhưng Toyota Veloz và Avanza vẫn thua kém doanh số Xpander 316 xe.
Mitsubishi Việt Nam đã đưa lô xe Xpander 2022 facelift mới về nước vào giữa tháng 4 vừa qua. Được biết, Mitsubishi Xpander 2022 facelift mới sẽ sớm được giới thiệu tại thị trường Việt trong thời gian ngắn sắp tới. Mitsubishi Xpander 2022 tại Việt Nam sẽ được phân phối tổng cộng 2 biến thể bao gồm Xpander và Xpander Cross 2022 (Ảnh: TGPT).
Phiên bản nâng cấp mới của Mitsubishi Xpander và Xpander Cross 2022 được nâng cấp, thay đổi tập trung vào tiện nghi và hỗ trợ lái. Trong đó bao gồm nội thất thiết kế mới, trang bị phanh tay điện tử, màn hình giải trí trung tâm 9 inch được nâng cấp mới.
Cụm điều khiển hệ thống điều hoà sử dụng 3 núm xoay cũ đã được loại bỏ, thay vào đó là 2 nút điều chỉnh mức gió và nhiệt độ mới dạng lẫy được mạ crôm, trông hiện đại hơn trước. Tất cả những thay đổi này hứa hẹn sẽ giúp Xpander tăng sức cạnh tranh hơn trong phân khúc.
Về động cơ và hệ truyền động, hộp số của Xpander 2022 đã chuyển sang sử dụng hộp số tự động biến thiên vô cấp (CVT) thay thế cho hộp số tự động 4 cấp (4AT) cũ. Tuy nhiên, xe vẫn sử dụng động cơ xăng 4cyl thẳng hàng, dung tích 1.5L (N/A), công suất có thể sẽ duy trì ở mức 102 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141Nm như cũ.
Bên cạnh đó, Mitsubishi đã nâng cấp hệ thống treo mới phía trước cho Xpander 2022 có thanh ổn định và thanh chống phuộc để tăng thêm độ cứng. Trong khi treo ở phía sau, kích thước của giảm xóc đã được điều chỉnh lại với kích thước lớn hơn, giúp tăng độ êm ái.
Mitsubishi Xpander và Xpander Cross 2022 sẽ cạnh tranh với Toyota Avanza và Veloz Cross dựa vào các yếu tố như độ phổ biến thông dụng trên thị trường và Xpander đã thiết lập được chỗ đứng trong phân khúc.
Bên cạnh đó, Xpander 2022 hứa hẹn sẽ cạnh tranh với giá bán dễ tiếp cận hơn so với Veloz Cross. Đồng thời sẵn nguồn cung để đáp ứng cho nhu cầu thị trường, trong bối cảnh Veloz Cross đang bị khan hàng, “bia kèm lạc” ở đại lý đẩy giá lăn bánh lên cao.
Trong thời gian tới, Xpander 2022 sẽ gặp thách thức lớn khi cuộc chơi đã thay đổi với nhiều đối thủ hơn. Nếu không có chính sách bán hàng và ưu điểm cạnh tranh riêng, Xpander 2022 sẽ khó có thể “đứng một mình một chợ” mang doanh số dẫn đầu phân khúc như thời gian trước đây.
Theo Hải Nam (Kienthuc.net.vn)