Toàn thị trường xe hơi Việt đạt doanh số 36.913 xe trong tháng 11/2018, đã tính Hyundai Thành Công. Phân khúc xe hạng B, gồm cả sedan và hatchback, có tổng doanh số 7.145 xe, chiếm 19,36% doanh số toàn thị trường. Phân khúc B từ trước tới nay luôn duy trì doanh số bán cao và là trọng tâm của thị trường xe hơi Việt.
Ba cái tên đáng chú ý nhất và được đông đảo khách hàng lựa chọn nhất là Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City, đều là xe lắp ráp trong nước. Một vài cái tên nhập khẩu cũng có doanh số không tồi, tuy nhiên thị trường vừa đón hai tân binh đáng chú ý, Mazda2 và Suzuki Swift.
Toyota Vios vẫn vững ngôi đầu
Với 2.580 xe bán ra trong tháng 11, Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường xe hơi Việt, và tất nhiên là "ông trùm" của phân khúc xe hạng B. Vios cũng là mẫu xe hiếm hoi trên thị trường có doanh số thường xuyên vượt 2.000 xe mỗi tháng.
Trước đây, Toyota Vios luôn có trang bị thua kém đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên trước sức ép của Honda hay Hyundai cùng sự đe dọa của nhiều mẫu xe nhập khẩu có thể tràn về với nhiều trang bị và giá hợp lý, Toyota đã thay đổi chiến thuật. Vios hiện tại sở hữu nhiều túi khí hơn và có thêm cân bằng điện tử, những thứ cơ bản nhưng là "xa xỉ" với Toyota Vios thời gian trước.
Toyota Vios vẫn sở hữu động cơ 1.5L công suất 107 mã lực, mô men xoắn 140 Nm, đi cùng hộp số tự động 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT, có giá từ 531 tới 606 triệu đồng tùy phiên bản. Giá của Toyota Vios cũng cao hơn các đối thủ trong phân khúc xe hạng B.
Đã đẹp hơn và nhiều trang bị an toàn hơn, nhưng các trang bị giải trí và tiện nghi của Toyota Vios vẫn kém hơn các đối thủ. Ngôi đầu của Toyota Vios trên thị trường xe Việt đến nhiều từ thương hiệu Toyota, vốn nổi danh với những sản phẩm bền bỉ và giữ giá.
Hyundai Accent trong thế bám đuổi
Hyundai Accent đạt doanh số 1.848 xe bán ra trong tháng 11, dù chưa vượt qua được Toyota Vios, nhưng đã có thể coi là hoàn thành mục tiêu với Hyundai Thành Công. Accent mới ra mắt vào giữa tháng 4/2018, được Hyundai nghiên cứu rất kỹ các đối thủ lớn là Toyota Vios và Honda City. Với trang bị và mức giá hợp lý, Accent không mất nhiều thời gian để tìm được chỗ đứng của mình trong phân khúc.
Hyundai Accent sử dụng động cơ 1.4L, công suất 99 mã lực và mô men xoắn 129 Nm, dùng hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, có cân bằng điện tử, giá bán từ 420 tới 540 triệu đồng tùy phiên bản.
Rẻ hơn Toyota Vios và thậm chí còn nhiều trang bị hơn, Hyundai Accent trở thành lựa chọn thứ hai trong phân khúc xe hạng B không phải là điều quá khó hiểu.
Doanh số Honda City tăng trưởng nhẹ
Honda City đã lâu không được nâng cấp, là mẫu xe duy nhất được Honda lắp ráp tại Việt Nam. Điều khá bất ngờ là mẫu xe này vẫn duy trì được doanh số ấn tượng và tăng trưởng nhẹ theo từng tháng. Tháng 11, mẫu xe này đạt 1.128 xe bán ra, xếp thứ 3 trong phân khúc.
Ưu điểm của Honda City là động cơ 1.5L công suất 118 mã lực và mô men xoắn 145 Nm khá mạnh, cùng hộp số vô cấp CVT được hiệu chỉnh thiên về thể thao, nên xe có cảm giác lái luôn được cho là thú vị nhất phân khúc. Honda City có giá 559-599 triệu đồng.
Xe nhập khẩu sẵn sàng cạnh tranh xe lắp ráp
Nếu như ba mẫu xe kể trên đều là xe lắp ráp trong nước, thì các xe lắp ráp khác tỏ ra yếu thế hoàn toàn trong phân khúc xe hạng B. Chevrolet Aveo chỉ bán ra 59 chiếc, đang trong quá trình dọn hàng tồn. Ford Fiesta cũng có doanh số chỉ 13 xe trong tháng 11, Nissan Sunny không khá hơn với 87 xe.
Xe nhập khẩu trong tháng 11 có Toyota Yaris doanh số 192 xe, Honda Jazz doanh số 306 xe và Mitsubishi Attrage bán ra 427 xe. Đáng chú ý là Mitsubishi Attrage nhập khẩu từ Thái Lan, giá bán ra chỉ 375-425 triệu đồng, tương đương với một mẫu xe hạng A.
Ngay trong đầu tháng 12, thị trường xe Việt đón liên tiếp 2 mẫu xe hạng B, đều được nhập khẩu từ Thái Lan, và khách hàng lại có thêm những lựa chọn mới.
Suzuki Swift là cái tên không xa lạ, với thiết kế theo phong cách Mini Cooper ấn tượng. Trước đây được lắp ráp tại Việt Nam, nhưng Suzuki Swift nay đã chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi từ thuế nhập khẩu 0%.
Suzuki Swift mới thay đổi về kích thước và thiết kế, trang bị động cơ yếu hơn trước (động cơ xăng dung tích 1,2 lít, công suất 82 mã lực, mô-men xoắn 113 Nm) đi kèm hộp số vô cấp CVT. Ngoài một số nâng cấp về trang bị, Suzuki Swift vẫn không có cân bằng điện tử, và chỉ có 2 túi khí, trang bị an toàn thậm chí còn thua kém Toyota Vios.
Không gây ấn tượng bởi trang bị, Suzuki Swift cũng có mức giá không quá hấp dẫn, 499-549 triệu đồng. Mẫu xe này vì vậy có thể coi là "món ăn lạ" trong phân khúc xe hạng B, nhưng khó có thể đạt được doanh số lớn.
Chờ đợi vào Mazda2
Mazda2 cũng được nhập khẩu từ Thái Lan, nhưng có vẻ như đây là quân bài chiến lược không thể xem thường của Trường Hải. Trước đây, Trường Hải gần như bỏ ngỏ phân khúc xe hạng B, mà tập trung vào Kia Morning ở hạng A và Mazda3 ở hạng C.
Mazda2 dừng sản xuất ở Việt Nam và chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan. Mẫu xe này sở hữu trang bị khá hấp dẫn so với mức giá bán ra, đây là công thức đã khiến Mazda3 thành công và hiện vẫn đang dẫn đầu phân khúc xe hạng C trên thị trường.
Cụ thể, Mazda2 có giá 509 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn sedan và 589 triệu đồng cho bản Premium hatchback. Xe có đèn tự động, gạt mưa tự động, gương chỉnh điện, Cruise Control và có cả công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC) vốn chỉ có trên Mazda3, Mazda6 và CX-5.
Mazda2 được trang bị động cơ 1.5L công suất 109 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp, có cân bằng điện tử. Về cơ bản, trang bị trên Mazda2 nhập khẩu Thái Lan đang là trội nhất phân khúc, cùng mức giá tương đối cạnh tranh so với ba đối thủ lớn lắp ráp tại Việt Nam. Thiết kế trẻ trung giống như đàn anh Mazda3 cũng là ưu điểm đáng nhắc đến của Mazda2.
Sự xuất hiện của Mazda2 nhập khẩu hứa hẹn sẽ thu hút đáng kể khách hàng trẻ tuổi. Cơ hội đạt doanh số cao và cạnh tranh với Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên không hề dễ dàng để Mazda2 dẫn đầu thị trường xe hạng B.
Ông Lê Vương Thịnh, quản trị viên diễn đàn Otosaigon cho rằng với kiểu dáng như hiện tại, Mazda2 thực sự vẫn gặp khó vì đối tượng khách hàng ở phân khúc này khá thực dụng. Họ sẽ thiên về thiết kế trung tính kiểu Toyota Vios và Honda City hơn là Mazda2. Khách hàng trẻ, hiện đại, yêu thích công nghệ sẽ thích Mazda2 nhưng tập hợp khách hàng này vẫn còn ít.
Khởi đầu với Mazda2, những chiếc xe nhập khẩu mang lợi thế thuế suất 0% chắc chắn sẽ còn được mang về Việt Nam nhiều hơn vào năm 2019, tạo sức ép lên xe lắp ráp trong nước. Tháng 12 sẽ là tháng đầu tiên Mazda2 và Suzuki Swift chứng tỏ sức hút của mình trong phân khúc xe hạng B, và khiến "chiến trường" này đã nóng sẽ càng thêm nóng.
Theo Phong Vân (Tri Thức Trực Tuyến)