Mazda CX-30 vừa ra mắt tại Triển lãm ôtô Geneva 2019 là thành viên mới nhất trong gia đình Mazda. Mẫu xe này thuộc phân khúc nằm giữa Mazda CX-3 và Mazda CX-5. Giống với 2 người anh em của mình, Mazda CX-30 vẫn mang ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng. Vậy mẫu xe này có gì đặc biệt so với đàn anh Mazda CX-5?
Thiết kế thể thao hơn Mazda CX-5
Nhìn trực quan, chúng ta có thể mô tả CX-30 theo nhiều cách. Nó giống như một chiếc CX-5 thu nhỏ với mui thấp hơn. Hoặc cũng có thể nói Mazda CX-30 là một chiếc CX-3 cỡ lớn với nắp ca-pô dài hơn và đường dập nổi bên hông thẳng hơn.
Mazda CX-30 cũng giống một chiếc Mazda3 hatchback cứng cáp hơn. Mặc dù nó có thiết kế trụ C truyền thống, không giống như chiếc hatchback nhỏ gọn mới nhất của thương hiệu.
Ở phía sau, chiếc xe mang nét thiết kế đặc trưng trên các dòng crossover của Mazda. Đèn hậu của CX-30 rất giống với đèn hậu trên Mazda3, mặc dù họa tiết khác nhau.
Tương tự với Mazda3 2019, CX-30 cũng được xây dựng dựa trên nền tảng khung gầm Skyactiv mới. Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 4.395 mm x 1.795 mm x 1.540 mm cùng chiều dài cơ sở 2.655 mm, CX-30 lớn hơn đáng kể so với người anh em CX-3.
Một mẫu xe mới xuất hiện cũng giống như một đứa trẻ vừa ra đời, sự tương tự với thế hệ tiền nhiệm hoặc những người anh em trong gia đình là điều chắc chắn, nhưng nó cũng sẽ có những điểm mới đặc biệt hơn. Công bằng mà nói, Mazda CX-30 trông thể thao hơn CX-5 và thanh lịch hơn đàn em Mazda CX-3.
Nội thất CX-30 phong cách hơn
Theo Mazda, cabin của CX-30 có thiết kế thoải mái và thân thiện với người dùng. Xe đủ rộng rãi cho 4 người lớn và tầm nhìn tốt bên ngoài. Nếu so với Mazda3 ra mắt cách đây không lâu, Mazda CX-30 vượt trội hơn về sự thoải mái.
Cốp xe Mazda CX-30 có dung tích 430 lít, trong khi đó Mazda CX-3 có dung tích 350 lít và CX-5 là 477 lít. Dung tích cốp này thấp hơn CX-5 không nhiều và vẫn đủ dùng cho những gia đình nhỏ.
Mazda CX-30 mang thiết kế nội thất khác biệt so với những người anh em của mình. Bảng điều khiển trung tâm đơn giản, mang dòng chảy thiết kế hòa hợp với các chi tiết ốp và cửa. Dù là mẫu xe bình dân, nội thất của Mazda CX-30 mang hơi hướm từ những mẫu xe hạng sang Jaguar.
Xe còn trang bị hệ thống thông tin giải trí 8,8 inch độc lập, tích hợp ứng dụng Apple CarPlay/Android Auto. Những tính năng như nhận diện khuôn mặt hay điều khiển bằng giọng nói trên giao diện HMI cũng được cải tiến trực quan và thân thiện với người dùng hơn.
Người dùng có thể điều khiển hệ thống giải trí thông qua nút xoay trên bảng điều khiển trung tâm. Vô-lăng thiết kế mới, giống như trên Mazda3, các cửa điều hòa cũng mang kiểu dáng mới và bề mặt cảm ứng mềm mại hơn trên CX-3 và CX-5.
Dưới nắp ca-pô, CX-30 có hai tùy chọn động cơ là động cơ diesel 1.8L và động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0L, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Tất cả bản động cơ xăng Skyactiv đều được lắp đặt hệ thống hybrid phụ trợ (mild-hybrid) với điện năng đến từ bộ pin lithium-ion 24V đặt giữa hai trục bánh xe.
Sự lựa chọn mới cho khách hàng
Nhiều câu hỏi được đặt ra khi Mazda CX-30 ra mắt, mẫu crossover đô thị này có thực sự cần thiết khi Mazda đã có CX-3, CX-5 và cả Mazda3 hatchback? Trên thực tế, Mazda CX-30 không có quá nhiều khác biệt so với những mẫu xe còn lại.
Mặt khác, phân khúc crossover đô thị là thị trường béo bở mà không hãng xe nào muốn bỏ lỡ. Mazda cũng nuôi tham vọng lấp đầy mọi phân khúc, mọi kích cỡ của dòng crossover và SUV. Đó cũng là lý do mà Mazda CX-30 ra đời.
Mẫu xe này sẽ chính thức bán ra vào giữa năm 2019 tại châu Âu, sau đó sẽ được cho ra mắt tại các thị trường khác. Mazda CX-30 sẽ có giá từ 20.390-24.350 USD.
Theo Tuấn Khanh (Tri Thức Trực Tuyến)