Theo tờ The Detroit Bureau, Masahiro Moro - Giám đốc điều hành Mazda Bắc Mỹ - cho biết Mazda và Toyota không có kế hoạch sáp nhập. Mazda vẫn hoạt động với tư cách là công ty độc lập, song vị CEO không phủ nhận việc 2 công ty sẽ tiếp tục hợp tác phát triển sản phẩm và công nghệ mới trong tương lai.
Hồi đầu năm, Mazda và Toyota đã "bắt tay" xây dựng nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD tại phía bắc Alabama, Mỹ. Nhà máy này cung cấp việc làm cho 4.000 công nhân, mục tiêu sản xuất 350.000 xe/năm, dự kiến vận hành vào 2021.
Tin đồn Mazda sáp nhập vào Toyota giống như giọt nước tràn ly, vì trước đây, 2 công ty này từng nhiều lần hợp tác. Toyota từng thỏa thuận hợp tác về việc phát triển Scion iA dựa trên Mazda2 sedan. Mazda sử dụng công nghệ hybrid của Toyota cho dòng xe điện ở Nhật Bản.
Tại triển lãm Detroit, Masahiro Moro cũng chia sẻ quan điểm về tương lai ngành ôtô. Ông cho rằng xe điện rất quan trọng. Tuy nhiên, Mazda vẫn tin rằng động cơ đốt trong vẫn tồn tại trong một vài thập kỷ nữa, nhưng cần phải có những tiến bộ công nghệ.
"Động cơ đốt trong sẽ tốt hơn khi kết hợp những công nghệ mới trong những năm tới", Moro nói.
Câu nói của vị CEO nhằm ám chỉ tới động cơ SkyActiv-X mà Mazda sẽ sử dụng trong những năm tới. Động cơ xăng không sử dụng bugi đánh lửa giới thiệu hồi tháng 8/2017 sẽ là bước tiến lớn trong kế hoạch Zoom-Zoom của hãng xe Nhật. Trong kế hoạch đó còn bao gồm việc giới thiệu công nghệ xe tự lái và đặt mục tiêu giảm mức xả thải CO2 trung bình xuống 50% so với năm 2010.
"Mazda sẽ bán ra những mẫu xe trang bị động cơ SkyActiv-X từ 2019", Moro cho biết. "Chúng tôi hy vọng động cơ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30% so với động cơ hiện tại".
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)