Ra mắt lần đầu vào năm 2021, Perodua Ativa đã có mặt trên thị trường được hơn 3 năm. Đây là khoảng thời gian hợp lý để Perodua xem xét giới thiệu bản facelift cho mẫu xe này, nhất là khi bộ đôi Daihatsu Rocky/Toyota Raize ("những người anh em song sinh" với Ativa) đã ra mắt từ năm 2019. Trước đó, Perodua Myvi cũng nhận được bản nâng cấp sau 4 năm kể từ khi thế hệ thứ ba ra mắt, trong khi Perodua Bezza facelift cũng xuất hiện sau 3 năm rưỡi.
Chuyên gia đồ họa làng xe Theophilus Chin đã phác họa ý tưởng về một bản "đại tu" diện mạo cho mẫu SUV cỡ A của hãng xe Malaysia, lấy cảm hứng chủ đạo từ Toyota Crown Sport. Ngoại trừ phần kính chắn gió, cửa sổ và mui xe, gần như toàn bộ thiết kế thân xe của Ativa facelift đều được "vay mượn" từ Crown Sport, bao gồm cả cách phối màu đỏ-đen đặc trưng.
Phần đầu xe của "Toyota Raize Malaysia" được lột xác hoàn toàn với lưới tản nhiệt cỡ lớn, cụm đèn pha sắc sảo và hốc đèn sương mù lấy cảm hứng từ Crown Sport. Tuy nhiên, thay vì sử dụng cụm đèn pha chia tầng như Crown Sport, Perodua Ativ facelift được thiết kế lại với lưới tản nhiệt và cụm đèn pha liền mạch, tạo cảm giác hiện đại và thể thao hơn.
Phần đuôi xe cũng được "chăm chút" không kém với cụm đèn hậu LED, cản sau thể thao và ống xả kép tích hợp. Nhìn từ bên hông, Perodua Ativ facelift toát lên vẻ khỏe khoắn và năng động với những đường gân dập nổi, ốp viền đen bóng và bộ mâm xe thể thao giống hệt Crown Sport.
Lần gần đây nhất người ta bắt gặp những thay đổi tiềm năng trên Perodua Ativa là vào tháng 8 năm ngoái, khi một chiếc Daihatsu Rocky với hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cấp được nhìn thấy tại Dengkil (Selangor, Malaysia). Tuy nhiên, ngoài bản cập nhật ADAS, chiếc Rocky này dường như không có thay đổi nào về ngoại hình.
Ngoài sử dụng động cơ xăng thuần túy, Perodua Ativa còn có tùy chọn động cơ hybrid. Tuy nhiên, khác với bản xăng, bản hybrid chủ yếu tồn tại dưới hình thức cho thuê nhằm nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng. Hệ truyền động này bao gồm máy xăng 3 xy-lanh 1.2L hút khí tự nhiên tạo ra công suất 82 mã lực. Tuy nhiên, động cơ xăng không có tác dụng truyền động mà đóng vai trò máy phát điện để sạc pin. Do đó, xe chạy nhờ mô-tơ điện nằm trên cầu trước, có công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm. Nhờ hệ truyền động này, Perodua Ativa Hybrid không cần dùng đến hộp số.
Ngoài ra, xe còn có gói công nghệ an toàn chủ động ADAS, bao gồm những tính năng như cảnh báo lệch làn đường, ngăn ngừa lệch làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và phát hiện điểm mù. Thêm vào đó là 6 túi khí, camera lùi, cảm biến trước/sau và hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.
Trong khi đó, Toyota Raize ở Việt Nam chỉ được trang bị động cơ xăng và không có ADAS.
Theo Thanh Linh (Thanh Niên Việt)