Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, kể từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu mới phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Theo đó, đồng loạt mẫu xe đều đã tinh chỉnh động cơ để đảm bảo mức 5 như các mẫu xe du lịch chạy diesel của các hãng Mitsubishi, Nissan, Hyundai...
Tuy nhiên, trên thị trường, mẫu xe Ford Everest mới lại áp dụng công nghệ khác là sử dụng dung dịch Adblue (hay DEF).
Theo tư vấn của các đại lý xe Ford, trung bình xe chạy khoảng 10.000- 14.000km thì người dùng cần đổ dung dịch này. Trên xe sẽ có cảnh báo về việc cần đổ thêm Adblue. Khi đến kỳ bảo dưỡng, các trung tâm bảo dưỡng sẽ thực hiện đổ. Nếu không đổ Adblue thì xe không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cũng như động cơ sẽ phát sinh các vấn đề trục trặc, không hoạt động được.
Với công nghệ này, nhân viên đại lý cho biết, người dùng xe Ford Everest mới sẽ phải tốn thêm 1 khoản tiền cho chi phí đổ Adblue. Đây là điều được cho là khá bất tiện cho người dùng xe Ford Everest 2023 so với các mẫu xe khác. Điều này làm tăng chi phí "nuôi xe" nhưng không đáng kể.
Vậy, dung dịch Adblue là gì và cách sử dụng như thế nào? Dưới đây là các thông tin dựa trên tài liệu hướng dẫn sử dụng đổ dung dịch Adblue trên xe Ford và các hãng xe nói chung.
Dung dịch AdBlue là gì?
AdBlue là một dung dịch không độc, không màu, được tạo thành từ 2 thành phần chính là Ure và nước tinh khiết. Hợp chất này được sử dụng cho hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm Oxit Nitơ thải ra (Thành phần gây ô nhiễm chính của động cơ Diesel) trở nên vô hại với môi trường.
AdBlue không phải là nhiên liệu, cũng không phải phụ gia nhiên liệu và được chứa riêng trong một thùng chứa chuyên dụng.
Hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (SCR) kết hợp dung dịch AdBlue bắt đầu được sử dụng rộng rãi trên xe khách và xe tải từ đầu năm 2010 và sau đó áp dụng cho các xe du lịch chạy Diesel.
Thế nên, về cơ bản công nghệ này đã chứng minh được hiệu quả và độ tin cậy trong một thời gian dài, trong khi chi phí xử lý rẻ hơn.
Các lưu ý đối với những xe du lịch chạy diesel phải dùng dung dịch AdBlue
- Việc sử dụng và đổ đầy dung dịch AdBlue là bắt buộc
- Động cơ có thể không khởi động nếu bạn can thiệp hoặc tắt hệ thống xúc tác có chọn lọc bằng dung dịch AdBlue.
- Động cơ có thể không khởi động nếu mức dung dịch AdBlue thấp.
- Động cơ có thể không khởi động nếu dung dịch AdBlue bị nhiễm bẩn.
Đèn cảnh báo sẽ phát sáng và một thông báo sẽ xuất hiện trên màn hình thông tin khi mức dung dịch AdBlue® thấp khi chỉ còn đi được 2.400 km. Trong trường hợp này, bạn nên đổ dung dịch AdBlue cho xe với mức thiểu. Theo Ford khuyến cáo là 5 lít với động cơ 2.0L và 10 lít với động cơ 2.2L.
Xe sẽ không thể hoạt động khi bình dung dịch AdBlue cạn. Trong trường hợp xe đang vận hành mà bình dung dịch hết, động cơ vẫn sẽ hoạt động cho đến khi dừng và tắt máy.
Cổ rót bình dung dịch xử lý khí thải cho động cơ diesel (AdBlue) nằm bên cạnh cổ rót nhiên liệu và có nắp màu xanh dương. Dung tích bình dung dịch AdBlue trên xe Ford là 18 lít.
Tránh tuyệt đối không đổ nhầm dung dịch AdBlue vào bình nhiên liệu. Điều này có thể gây hư hỏng động cơ, không nằm trong phạm vi bảo hành của xe.
Cách đổ dung dịch AdBlue đúng cách
Bước 1: Mở cổng rót dung dịch AdBlue trên xe bằng cách xoay nắp màu xanh dương ngược chiều kim đồng hồ.
Bước 2: Nâng và giữ bình chứa dung dịch AdBlue, không nghiêng và lồng miệng rót vào cổng rót dung dịch AdBlue cho đến khi vòng đệm nhỏ màu đen trên miệng rót áp hoàn toàn vào cổng rót.
Bước 3: Khi bình dung dịch AdBlue đầy, mức dung dịch trong chai sẽ không giảm nữa, cho thấy dung dịch đã ngừng chảy.
Bước 4: Đặt bình chứa trở lại vị trí đứng thẳng hơi dưới cổng rót dung dịch AdBlue và để cho các giọt dung dịch AdBlue chảy ra khỏi miệng rót.
Bước 5: Không được cố tiếp tục thêm dung dịch AdBlue vào bình bằng cách lắc hoặc đặt lại vị trí bình chứa để tạo ra dòng chảy. Việc đổ đầy tràn bình dung dịch AdBlue có thể gây hư hỏng cho bình chứa.
Bước 6: Khi miệng rót đã cạn, nhấc miệng bình ra khỏi cổng rót và đậy nắp màu xanh lại.
Bước 7: Lau sạch bất kỳ phần dung dịch AdBlue nào bị đổ ra bề mặt sơn bằng nước và vải ẩm.
Nếu còn dung dịch AdBlue thừa, hãy giữ lại cho lần sử dụng sau. Rửa miệng rót bằng nước sạch trước khi cất trữ. Không sử dụng miệng rót với bất kỳ chất lỏng nào khác.
Đổ đầy bình dung dịch AdBlue trong thời tiết lạnh
Dung dịch AdBlue có thể bị đông lại nếu nhiệt độ xung quanh dưới -11 độ. Rất may, Việt Nam là nước khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ hiếm khi xuống đến mức này nên người dùng không phải lo lắng về vấn đề dung dịch AdBlue bị đóng băng.
Khi dung dịch AdBlue bị nhiễm bẩn hoặc chất lượng kém
Nếu hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (SCR) bị nhiễm bẩn hoặc không hoạt động, đèn cảnh báo dung dịch AdBlue sẽ phát sáng và một thông báo sẽ xuất hiện trên màn hình thông tin. Để bảo dưỡng hệ thống bị nhiễm bẩn hoặc không hoạt động, bạn hãy liên hệ với đại lý được ủy quyền.
Nguyên tắc về dung dịch AdBlue
- Không được đổ dung dịch AdBlue vào bình nhiên liệu trên xe.
- Không được đổ đầy tràn vào bình dung dịch AdBlue.
- Không được pha loãng dung dịch AdBlue với nước hoặc bất kỳ chất lỏng nào khác.
- Không được sử dụng lại bình chứa dung dịch AdBlue.
- Không được để dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp.
- Bảo quản ở nhiệt độ trong khoảng -5°C đến 20°C.
- Không được để bình chứa dung dịch AdBlue ở trong xe.
- Dung dịch AdBlue không cháy, không độc hại, không màu và tan được trong nước.
- Có thể ngửi thấy mùi amoniac khi tháo nắp hoặc trong khi đang đổ đầy. Nên đổ đầy lại bình dung dịch AdBlue ở khu vực được thông gió tốt.
Cách sử dụng dung dịch AdBlue phổ biến
Với dung tích bình chứa 18 lít, hiệu quả sử dụng gần chính xác của dung dịch AdBlue cho quãng đường di chuyển phụ thuộc vào kiểu lái xe, kéo rơ moóc, trọng lượng xe có tải, thời tiết, độ cao và thời gian chạy không tải.
Kiểu lái xe Kéo rơ moóc / lái xe trong đô thị hoặc lái ngông Lái bình thường Lái ổn định trên đường cao tốc Sử dụng dung dịch xử lý khí thải cho động cơ diesel (AdBlue) 3.000 – 10.000 km 10.000 – 14.000 km 14.000 – 18.000 km
Theo Gia Khánh (VietNamNet)