Theo báo cáo vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 3/2023 vừa qua, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 273.700 chiếc xe máy, tăng 7,8% so với tháng 2 (với 253.800 chiếc) và giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Việc các nhà sản xuất bắt đầu đẩy mạnh sản lượng sau quãng thời gian nghỉ Tết được đánh giá là tín hiệu tích cực tới thị trường xe máy trong nước, khi mà trong thời gian vừa qua, một số mẫu xe "hot" vẫn trong tình trạng thiếu hàng, bán chênh giá.
Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng cộng cả quý I/2023, các nhà sản xuất xe máy trong nước xuất xưởng ước tính 767.300 chiếc. Số lượng này giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái (với hơn 890 nghìn xe).
Trước đó, sản lượng xe máy mới xuất xưởng của các doanh nghiệp trong nước cả năm 2022 đạt 3.323.400 chiếc, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Còn theo Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong cả năm 2022, doanh số của các thành viên VAMM đạt 3.003.160 xe, tăng trưởng 20,49% so với năm 2021.
Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không công bố số lượng cụ thể.
Tuy nhiên, cũng giống như tín hiệu "xám xịt" từ thị trường ô tô, các chuyên gia trong ngành đều nhận định tiêu thụ xe máy thời gian tới sẽ không tránh khỏi khó khăn do người dân cắt giảm chi tiêu. Vì vậy, rất có thể từ nay đến cuối năm sẽ có những đợt giảm giá, ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm, giảm hàng tồn kho.
Các thành viên VAMM gồm 5 đơn vị là Công ty Honda Việt Nam (đang sản xuất và phân phối 29 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm). Hiện nay, VinFast cũng sản xuất nhiều sản phẩm xe máy điện, tuy nhiên đơn vị này chưa phải là thành viên trong VAMM.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)