Toyota gần đây đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm tài chính 2023 hay FY2023 (lưu ý, năm tài chính 2023 của các doanh nghiệp Nhật Bản bắt đầu từ ngày 1/4/2022 đến 31/3/2023), nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đạt lợi nhuận 562,7 tỷ Yen từ tháng 7 - 9/2022. Theo Reuters, con số này thấp hơn 25% so với mức 772,2 tỷ Yen mà các nhà phân tích ước tính.
Trước đó, Toyota báo lãi 578,6 tỷ đồng trong quý 1 cũng là nguyên nhân khiến kết quả quý 2 trông kém khả quan hơn. Đồng thời khi xét đến con số lợi nhuận 749,9 tỷ Yen mà hãng xe báo cáo cho cùng kỳ năm ngoái (FY2022), mức lợi nhuận của quý 2 năm nay cũng dừng ở mức khiêm tốn hơn hẳn.
Trong số những lý do được trích dẫn để giải thích cho sự sụt giảm này là chi phí vật liệu tăng cùng tình trạng thiếu chip bán dẫn. Đặc biệt, vấn đề thứ hai được kể đến vẫn là một vấn đề lớn trên toàn thế giới. Theo Financial Times, Kazunari Kumakura, Giám đốc công ty Toyota cho biết, ông đã không lường trước được sự gián đoạn có thể kéo dài như vậy.
Kazunari Kumakura cũng chia sẻ rằng, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn vẫn sẽ tiếp diễn bởi vốn đầu tư không theo kịp, mặc dù Toyota đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp hàng ngày với phía nhà cung cấp trong hai năm qua để theo dõi tình trạng hạn chế về nguồn cung các linh kiện.
Bên cạnh đó, điều này đã khiến Toyota phải điều chỉnh lại dự báo sản lượng năm 2023 xuống 9,2 triệu xe, ít hơn 500.000 chiếc so với mục tiêu ban đầu là 9,7 triệu xe. Mặc dù vậy, con số sau khi đã điều chỉnh vẫn nhiều hơn tổng sản lượng năm tài chính 2022 với 8,6 triệu xe./.
Theo CTV Thu Ánh (Vov.vn)