Phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam là sự “so kè” của các tên tuổi Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil, Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage.
Các mẫu xe này có giá khá rẻ chỉ từ trên dưới 300 triệu đồng. Đơn cử, Hyundai Grand i10 có giá từ 323 triệu đồng (bản base hatchback) đến 405 triệu đồng (bản 1.2 AT sedan); Kia Morning giá từ 299 triệu đồng (cho bản Standard MT), bản AT giá 329 triệu đồng, bản AT Duluxe giá 355 triệu đồng và bản AT Luxury giá 393 triệu đồng.
Trong khi đó, Toyota Wigo bản MT tại Việt Nam có giá từ 345 triệu đồng, còn bản AT có giá là 405 triệu; Honda Brio có giá bán cao nhất phân khúc từ 418 triệu - 452 triệu đồng, Suzuki Celerio giá từ 329 triệu - 359 triệu đồng và Mitsubishi Mirage giá từ 35 triệu - 450 triệu đồng.
Trong số các mẫu xe này, đâu là mẫu xe được người dùng Việt Nam ưa chuộng nhất trong tháng 11 vừa qua cũng như 11 tháng qua?
Theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 11/2019, Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc với doanh số 1.739 xe, chiếm hơn 1 nửa doanh số xe hạng A bán ra trong tháng.
Tính từ đầu năm đến nay, Hyundai Grand i10 đạt 16.000 xe bán ra, không chỉ dẫn đầu phân khúc, mà còn là 1 trong 4 mẫu xe có tổng doanh số cao nhất toàn thị trường xe hơi kể từ đầu năm đến nay.
Xếp thứ 2 về doanh số trong phân khúc tháng 11 là Kia Morning. Mẫu xe này từng nhiều năm đứng đầu danh sách xe bán chạy, nhưng sự “trỗi dậy” của Grand i10 đã khiến Morning bị lép vế.
Cụ thể, tháng 11/2019, Kia Morning đạt doanh số 610 xe, một con số khá khiêm tốn so với số xe bán ra của top 1.
Tính chung 11 tháng qua, Kia Morning đạt doanh số 8.708 xe. Con số này không phải là cao. Thậm chí, Kia Morning nhiều tháng nay còn không có mặt trong top 10 xe bán chạy toàn thị trường.
Mặc dù được kỳ vọng trở thành đối thủ xứng tầm của Grand i10 và Kia Morning, song Toyota Wigo đã không làm được điều mà người tiêu dùng mong muốn.
Wigo vẫn để Grand i10 và Morning vượt mặt, với doanh số hàng tháng khá ít ỏi. Tháng 11 vừa qua, Toyota Wigo đạt doanh số 372 xe, xếp vị trí thứ 3 phân khúc. Tính chung từ đầu năm đến nay, Toyota Wigo với doanh số 6.081, vẫn xếp sau Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Cũng chung sự kỳ vọng giống Wigo, sự góp mặt của Honda Brio khiến người dùng Việt “hào hứng” về một sự cạnh tranh mạnh mẽ, góp phần làm giá xe có thể rẻ hơn. Tuy nhiên, Brio cũng chưa thể bứt phá tại thị trường Việt.
Kể từ tháng 6/2019 tới nay, Honda Brio mới chỉ đạt doanh số 2.296 xe, tháng 11, Honda Brio với doanh số 353 xe, vẫn đang xếp vị trí thứ 4 phân khúc, sau Toyota Wigo.
Các mẫu xe còn lại là Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage có doanh số không đáng kể. Trong khi đó, mẫu xe ô tô Việt VinFast Fadil vẫn chưa tiết lộ doanh số.
Theo PV (Báo Dân Sinh)