Trong khi rất nhiều mẫu xe đua top bán chạy bằng những bản nâng cấp hay chính sách giá mới, không ít mẫu khác không được cập nhật và chỉ có doanh số lẹt đẹt vài chục xe mỗi tháng. Một số trong đó đã bị khai tử. Số khác chưa được nhà sản xuất công bố có thay đổi trong tương lai gần hay không.
Tiêu chí lựa chọn "xe ế" của chúng tôi bao gồm doanh số bán hàng dưới 100 xe/tháng trong những tháng có nguồn cung ổn định và là những dòng xe phổ thông trên thị trường. Những xe không còn được nhập trong năm 2018, chỉ được bán dọn kho, không được liệt kê.
Nissan Sunny
Sunny là một trong những mẫu xe bán yếu nhất phân khúc B mặc dù nguồn cung sẵn có nhờ lắp ráp trong nước. Doanh số trung bình tháng khoảng 84 chiếc. Đối thủ của Sunny là Vios có doanh số trung bình khoảng 2.260 chiếc/tháng.
Tình hình bán hàng của Sunny không khả quan hơn sau khi bản nâng cấp ra mắt hồi tháng 10. Giá xe hiện từ 478 triệu đến 548 triệu đồng sau nhiều đợt điều chỉnh, gồm cả khuyến mại lẫn giảm giá niêm yết.
Chevrolet Orlando
Orlando đã bị khai tử khỏi dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam. Trong nửa năm đầu, doanh số bán hàng của mẫu xe này trung bình khoảng 74 xe/tháng.
Không thể phủ nhận, sức bán yếu bị ảnh hưởng bởi chính sách cắt giảm nguồn cung do GM Việt Nam ngừng lắp ráp để dần chuyển giao cho VinFast với chiến lược chỉ nhập khẩu nhưng các năm trước đó, Orlando cũng không phải cái tên nổi trội.
Orlando nằm cùng phân khúc MPV với Toyota Innova và Kia Rondo. Giá xe Orlando trước khi bị khai tử từ 639 triệu đến 699 triệu đồng.
Suzuki Ciaz
Lô xe Ciaz bắt đầu về ổn định từ tháng 10/2018. Trong 3 tháng cuối năm, doanh số trung bình tháng của mẫu xe này là khoảng 69 chiếc. Ciaz được định vị cạnh tranh Vios, City và Accent.
Suzuki Ciaz được nhập khẩu từ Thái Lan, hưởng thuế nhập 0%. Xe chỉ được bán với 1 phiên bản, giá 499 triệu đồng.
Honda Accord
Honda Accord cùng phân khúc Toyota Camry và Mazda6. Doanh số mẫu xe của Honda đang bị đối thủ bỏ cách khá xa. Doanh số trung bình tháng khoảng 54 chiếc, tính từ tháng 4 đến tháng 10. Sau đó, Accord tạm thời bị ngừng nhập cho đến khi thế hệ mới ra mắt trong năm nay.
Accord được nhập khẩu Thái Lan. Giá xe là 1,203 tỷ đồng.
Chevrolet Captiva
Tương tự Orlando, mẫu xe Captiva cũng bị khai tử. Captiva sau khi thêm bản nâng cấp mới vào năm 2016 vẫn không có cú bứt phá mạnh về doanh số. Lượng xe bán trung bình mỗi tháng trong nửa năm đầu 2018 là khoảng 43 chiếc.
Mẫu SUV 7 chỗ này từng được niêm yết giá 879 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại đại lý chỉ quanh khoảng 800 triệu đồng.
Ford Fiesta
Fiesta đã bị khai tử từ cuối năm 2018 sau 7 năm có mặt tại Việt Nam. Mẫu xe này nằm trong phân khúc B, gồm cả kiểu dáng sedan và hatchback. Fiesta từng dính "scandal" lỗi hộp số và kể từ đó, người tiêu dùng không còn mấy mặn mà với mẫu xe này.
Ford Việt Nam lắp ráp Fiesta trong nước. Giá niêm yết từ 560 triệu đến 616 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại đại lý từ dưới 500 triệu đồng.
Isuzu D-Max
D-Max bán yếu nhất trong phân khúc xe bán tải. Bản nâng cấp mới xuất hiện từ tháng 9/2018 cũng không đủ sức kéo doanh số mẫu xe này lên đáng kể. Lượng xe trung bình tháng trong 4 tháng cuối năm là khoảng 34 xe.
Xe được nhập từ Thái Lan với giá từ 650 triệu đến 820 triệu đồng.
Kia Optima
Kia Optima nằm trong phân khúc D như Honda Accord. Khác với những mẫu khác thuộc thương hiệu Kia, doanh số trung bình tháng của Optima chỉ dừng lại ở con số 26. Các mẫu còn lại đều bán từ 100 chiếc/tháng trở lên.
Giá xe Optima liên tục giảm bằng những hình thức khuyến mại chính hãng và ở đại lý nhưng tình hình kinh doanh vẫn không mấy khả quan. Giá bán thực tế tại đại lý thời điểm này rơi vào khoảng 757 triệu đến 842 triệu đồng. Giá niêm yết từ 789 triệu đến 949 triệu đồng.
Theo Đức Khôi (Soha/Trí Thức Trẻ)