Trong khi thị trường Việt Nam đón nhận nhiều mẫu xe mới đã và đang về từ đầu năm tới nay, một số sản phẩm lại phải nói lời chia tay với khách hàng Việt. Những mẫu xe dưới đây đã "âm thầm" biến mất khỏi danh mục sản phẩm chính hãng. Có mẫu đã được hãng chính thức xác nhận ngừng bán tại Việt Nam.
Toyota Yaris
Sau khi Hilux quay trở lại thì Yaris lại là mẫu xe phải rời thị trường trong năm nay. Cái tên Yaris đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam. Phía Toyota đã xác nhận thông tin này, cho biết dựa vào tình hình cung cầu nên tạm dừng nhập mẫu Yaris.
Không khó hiểu khi Yaris là mẫu xe phải rời thị trường, khi doanh số của mẫu xe này thường ở mức thấp. Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số của Yaris chỉ là 8 chiếc. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mẫu xe chung nền tảng là Vios (3.446 chiếc). So với một mẫu hatchback khác trong phân khúc B là Suzuki Swift thì doanh số Yaris vẫn thấp hơn hẳn. Swift cũng bán ít nhưng vẫn đạt 208 xe bán ra trong 5 tháng đầu năm.
Yaris tại Việt Nam được nhập về từ Thái Lan. Trang bị của mẫu xe này gần tương đồng với Vios, chỉ khác biệt lớn ở kiểu dáng. Giá xe cao hơn đáng kể so với Vios khi lên tới 684 triệu đồng. Mức giá này có thể so sánh với nhóm SUV hạng B hiện nay.
Suzuki Ciaz
Ciaz hiện không còn nằm trong danh mục sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam. Mẫu xe này từng bị dừng nhập một thời gian, rồi quay trở lại với bản nâng cấp trang bị. Đến nay, Ciaz tiếp tục rời thị trường. Phía Suzuki Việt Nam chưa có thông báo chính thức về sự việc này.
Giống với Yaris, Ciaz cũng chỉ có 8 xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2024. Do đó, nhiều tháng liền, Ciaz góp mặt trong danh sách 10 xe bán ít nhất toàn thị trường.
Ngược với doanh số không mấy khởi sắc, Ciaz lại là xe thường được giảm giá mạnh tại đại lý. Cuối năm 2023, mẫu xe này từng được đại lý giảm giá tới 120 triệu đồng, kèm quà tặng phụ kiện. Giá thực tế của Ciaz chỉ khoảng 415 triệu đồng. Giá niêm yết của xe xấp xỉ 535 triệu đồng.
Tại Việt Nam, Ciaz chỉ có một phiên bản, dùng số 4 cấp và động cơ 1.4L. Trang bị của mẫu xe này không quá cơ bản nếu so với các xe cùng phân khúc. Tiện nghi bên trong có màn hình Android 9 inch, điều hòa tự động, đề nổ bằng nút bấm...
Mazda BT-50
Mẫu bán tải BT-50 nay cũng không còn trong danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam. Nhà phân phối chưa đưa ra thông báo chính thức, trong khi phía đại lý cho biết lý do là chờ bản nâng cấp tiếp theo tại thị trường Thái Lan.
Hiện chưa rõ BT-50 có thể quay trở lại Việt Nam nữa hay không, khi doanh số mẫu xe này bị áp đảo bởi các đối thủ. Trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số BT-50 chỉ vỏn vẹn 5 chiếc. Trong khi đó, một mẫu xe bán ít khác trong phân khúc là Isuzu D-Max vẫn có doanh số tới 139 xe trong cùng kỳ. Ford Ranger vẫn thống trị phân khúc với doanh số 6.301 xe bán ra.
BT-50 cũng là một mẫu xe được giảm giá mạnh tại đại lý hồi cuối năm 2023. Bản số sàn tiêu chuẩn giảm giá tới khoảng 130 triệu đồng, đưa mức khởi điểm về 529 triệu đồng. Đây là một mức giá khá cạnh tranh khi các đối thủ đều có giá từ trên 600 triệu đồng.
Mazda BT-50 tại Việt Nam chia sẻ khung gầm và hệ truyền động với Isuzu D-Max. Thiết kế nội thất 2 xe cũng có một số điểm tương đồng. Xe chỉ dùng một loại động cơ 1.9L. Ngoại thất BT-50 vẫn giữ nét đặc trưng của dòng xe Mazda.
Theo Khôi Nguyên (Nguoiduatin.vn)